ฝอยทอง ที่ไม่ใช่ (ขนม ) ฝอยทอง


ฝอยทอง

 

 

 

     พูดถึง " ฝอยทอง"  ทุกคนจะนึกถึงความหวานจนหลาย ๆ คนไม่กล้าแตะ ของขนมไทย ๆ สีเหลืองเป็นเส้นสวยและใช้ในงานมงคลทั่วไป  มักจะวางขายคู่กับ ทองหยิบ  ทองหยอด เม็ดขนุน สังขยา  ล้วนแต่หวาน ๆ ทั้งนั้น 

     

 

แต่ " ฝอยทอง"  ของคุณมะเดื่อ ไม่ใช่ขนม หากแต่เป็นฝอยทองที่หน้าตาเป็นเหมือนในภาพที่เอามาให้ดูนี้แหละจ้ะ  " ต้นฝอยทอง"  เป็นพืชประเภท "กาฝาก" ไม่มีใบ ต้นเป็นเส้น ๆ สีเหลือง ๆ  เหมือนขนมฝอยทอง อย่างนี้แหละมั้งจึงเรียกว่า " ต้นฝอยทอง" จะอาศัยดำรงชีวิตอยู่บนต้นไม้อื่น ๆ ดูดกินน้ำเลี้ยงในต้นไม้ที่มันอาศัยอยู่จนบางครั้งต้นไม้นั้นตายไปเลยก็มี  นับเป็นพืชเพชฌฆาตมหาโหดที่เลือดเย็นจริง ๆ

 

 

 

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงรู้จักเจ้าฝอยทองพืชกาฝากชนิดนี้  คงเคยเห็นความสวยงามของมันแล้ว

    ต้นฝอยทอง เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่น่าทึ่งมาก  ไม่มีราก ไม่มีใบ ดูไปเหมือนต้นไม้  "พิการ"   แต่สามารถมีชีวิตอยู่ได้  มิหนำซ้ำ ยังสามารถแตกกิ่งก้านสาขาแผ่อำนาจได้อย่างมหาศาลและรวดเร็ว เพียงไม่กี่วัน จากเถาเล็ก ๆ สั้น ๆ ทั่วต้นไม้ในบริเวณนั้น ๆ  ก็กลายเป็นอาณาจักรของฝอยทองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์  นี่แหละสิ่งที่ธรรมชาติไม่เคยลำเอียง

     

    

 

      แต่ที่เหนือชั้นกว่า เจ้าต้นฝอยทอง ก็คือ "มนุษย์"   เพราะต้นฝอยทองก็จัดเป็นผักจิ้มที่อร่อยชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเอาไปทำยำฝอยทองใส่มะเขือเปราะ ก็อร่อยดี  

    ลองมาดูว่า มนุษย์เหนือกว่าฝอยทอง นำฝอยทองไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

     นอกจาก "ฝอยทอง"  จะเป็นผักธรรมชาติที่รับประทานได้แล้ว  ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรด้วย  โดยใช้เป็นยาห้ามเลือด  เลือดกำเดาไหล  ตกเลือด  อุจจาระเป็นเลือด  ช่วยบำรุงไต  ขับลม  ขับเหงื่อ  แก้ปวดเอว  รักษาแผลเรื้อรัง  และผดผื่นคันที่เกิดจากอกาศร้อนได้เด็ดขาดนัก

      ในส่วนของสูตรแก้นิ่ว  ให้เอาต้น "ฝอยทอง"  จำนวน  1  กำมือ  หรือประมาณ  30  กรัม  ต้มกับน้ำสะอาด  กะตามต้องการ  จนเดือดแล้วดื่มขณะยังอุ่น ๆ  ครั้งละ  1  แก้ว  วันละ  3  เวลา  เช้า  กลางวัน  เย็น  ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้  ต้มดื่มเรื่อย ๆ  ไม่จำกัดเวลาว่าจะนานแค่ไหน  จะช่วยทำให้อาการนิ่งที่เป็นอยู่  ค่อย ๆ  ทุเลาลงและหายได้ในที่สุด

 

( ข้อมูลจาก :

http://allknowledges.tripod.com/herbforgallstone.html)

 

   

                                                            (ต้นและดอกของบาหยา)

 

       ที่บ้านคุณมะเดื่อ มีต้นบาหยาขึ้นเต็มไปหมด  ต้นบาหยาเป็นวัชพืชที่ระบาดเร็ว แตกรากได้ทุกข้อ  ทุกกิ่ง   หน้าแล้งก็พอจะหาย ๆ ไปบ้าง แต่หน้าฝนก็ขึ้นงอกงามอีก  ดอกบาหยามีหลายสี มีม่วงอ่อน  ม่วงแก่  เหลืองอ่อน  เหลืองแก่  สีเหลืองปนม่วง  สีขาว   ดอกเป็นช่อ ๆ ดู ๆ ก็สวยงามน่ารักดีมาก  กระต่ายชอบกินด้วย  แต่ถ้าระบาดมาก ๆ ก็สุดทนเหมือนกัน  คุณมะเดื่อก็อาศัยเจ้าต้นฝอยทองนี่แหละจัดการซะเลย  เอาเถาฝอยทอง ไปวาง ๆ ไว้บนต้นบาหยา  ไม่นานต้นบาหยาก็ใบเหลืองหยุดการเจริญเติบโต  ได้ผลเหมือนกันนะ

 

..............................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #ฝอยทอง
หมายเลขบันทึก: 433410เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

พึ่งทราบ..เขาเรียกต้นไม้ชนิดว่าฝอยทอง

ครั้งแรกเก็บมาจากบ้านเพื่อนเห็นว่าสวยดี...พอนานไปสักระยะ...เต็มหน้าบ้านไปหมด ต้นมะม่วง ต้นมะยม โดนพัน รัด จนจะหายใจไม่ได้  ต้องคอยดึง เก็บให้แพะกิน เป็นอาหารโปรดของแพะมากๆค่ะ  พึ่งเข้าใจว่าฝอยทองมีประโยชน์ เย็นนี้จะเพิ่มเมนูยำฝอยทอง

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

"เอาเถาฝอยทอง ไปวาง ๆ ไว้บนต้นบาหยา  ไม่นานต้นบาหยาก็ใบเหลืองหยุดการ..."

แบบนี้เรียกว่า ยุแหย่ ให้ต้นไม้ทะเลาะกันหรือเปล่าค่ะ  หุ  หุ :)

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 ดีใจที่ได้ต้อนรับเพื่อนใหม่จ้ะ  และขอบคุณที่มาทักทาย  ต้นฝอยทอง หรือต้นไม้อื่น ๆ หลายอย่างย่อมมีทั้งคุณทั้งโทษจ้ะ  แต่ต้นฝอยทองมีโทษกับต้นไม้ด้วยกันมากกว่าเนาะ  ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 ไม่เรียกว่ายุแหย่กระมังจ๊ะ  แต่เรียกว่า " หนามยอกเอาหนามบ่ง"  มากกว่าเนอะ  อิ อิ

เข้าใจเล่นแฮะ ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อยาฆ่าหญ้า

สวัสดีจ้ะลุงชาติ Ico48 ก็ใช้วิธีแบบที่โบราณเรียกว่า "หนามยอกเอาหนามบ่ง" ไม่ต้องเสียตังค์  ไม่ต้องเสียสุขภาพจ้ะ  ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

มาดูต้นบาหยา และฝอยทอง น่าจะหวานนะครับ

เพิ่งรู้ว่าต้น'ฝอยทอง' กินได้

แต่ตอนนี้อยากกินขนม'ฝอยทอง' ค่ะ

 

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์ Ico48 ต้นฝอยทองไม่ค่อยหวานออกจะขมนิด ๆ เหมาะสำหรับเป็นผักจิ้มจ้ะ  หัวหินหนาวไหมจ๊ะ ที่บ้านคุณมะเดื่อลมแรงและหนาววววววว

สวัสดีจ้ะท่านดร. Ico48 ชอบขนมฝอยทองเหรอจ๊ะ  ไม่กลัวอ้วนเหรอ ขอบคุณที่มาทักทาย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท