คำถามยอดฮิต "บ้านอุปถัมภ์เด็กให้อะไรกับเด็กที่มาอยู่ในบ้าน"


คำถามยอดฮิต  "บ้านอุปถัมภ์เด็กให้อะไรกับเด็กที่มาอยู่ในบ้าน"

            เป็นคำถามที่ผู้เขียนต้องตอบทุกครั้งเมื่อมีแขกมาเยี่ยม มีนักศึกษามาสัมภาษณ์ที่ทุกคนอยากทราบว่าแล้วเด็กๆที่มาอยู่ได้รับอะไรบ้าง  บ้านอุปถัมภ์เด็กของเราให้สิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส ได้แก่

            1.เด็กทุกคนต้องได้เรียนหนังสือทุกคน  ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ระดับอุดมศึกษา  และเข้าเรียนที่โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนวัดหลักสี (ทองใบทิวารีวิทยา) โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้อง 1,2 โรงเรียนดอนเมืองจาตรุจินดา โรงเรียนสีกัน(นนท์วิทยา) โรงเรียนการศึกษาพิเศษฉะเชิงเทรา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ชัยนาท โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี  โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ  เป็นต้น  แล้วแต่ความสามารถของเด็กแต่ละคนที่จะเรียน  คุณครูต้องดูแลใกล้ชิดพร้อมทั้งให้คำแนะนำกับเด็กทุกคน

             2.เด็กมีที่อยู่อย่างปลอดภัย โดยเด็กทุกคนมีที่พัก ที่นอน ที่สะอาด  และเด็กทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศในมีความรัก ความอบอุ่น  อยู่กันอย่างฉันท์พี่น้อง พ่อแม่ลูก  ตลอดจนอย่าเสริมทักษะการจัดการวิถีชีวิตของเด็ก เช่น ซักเสื้อผ้า รีดเสื้อผ้าเอง ตลอดจนการดูแลเรื่องหน้าที่ส่วนรวม

            3.เด็กทุกคนได้รับอาหาร 3 มื้อ เป็นอย่างน้อยพร้อมคุณค่าอาหารที่ครบถ้วน ผลไม้ และขนมหวาน นม ซึ่งมาจากผู้ใหญ่ใจดีที่มาเลี้ยงอาหารที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก

            4.เด็กต้องได้รับการรักษาพยาบาล ตั้งแต่การเจ็บไข้ได้ป่วย แต่เด็กของเราเป็นโรคที่ต้องรักษาต่อเนื่อง เช่น โรคผิวหนังเรื้อรัง โรคเลือด หรือต้องมีการผ่าตัดระยะยาว  ที่ครูทุกคนต้องใส่ใจในการดูแลเด็ก

            5.เรื่องเอกสารหลักฐานของเด็กแต่ละคน ที่ต้องมี  หรือการย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก เพราะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องคูปองทางการศึกษาของเด็กแต่ละคน  แต่ปัจจุบันยังมีเด็กอีก 2 คน ที่มีแค่บัตรแค่เลข "0" ที่ยังไม่มีเอกสารที่แสดงตัวตนของเด็ก  ซึ่งคุณครูประจำบ้านต้องดำเนินการต่อไปในอนาคต  เพื่อให้เขามีที่ยืนอยู่บนแผ่นดินไทย  เพราะเด็ก 1 คน ไม่มีใครแล้วในชีวิต มีแต่บ้านอุปถัมภ์เด็กที่ต้องดูแลระยะยาว ให้เขายื่นด้วยลำแข้งของตนเองให้ได้

             สำหรับเด็กที่ต้องย้ายเข้าบ้านอุปถัมภ์เด็กอีกจำนวน 15 ราย

             6.การเสริมกระบวนการทักษะชีวิตของเด็ก ตั้งแต่วิถีการใช้ชีวิต การปรับตัว การดูแลตัวเอง ตลอดจนการหัดเขียนบันทึก การวิเคราะห์ข่าว การหัดวิพากษ์ วิจารณ์ การเรียนรู้มาจากประสบการณ์ตนเอง  สิ่งเหล่านี้ต้องเสริมให้เด็ก  บางครั้งก็มีการเสริมเรื่องกีฬา เสริมด้วยศิลปะวัฒนธรรม การรำ การเต้น  เป็นต้น

             7.การได้มีโอกาสไปเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกับบุคคลภายนอก  เช่น การไปทัสนศึกษาตามสถานที่ต่างๆ เช่นดรีมเวริด์  ทะเล หรือการไปร่วมกิจกรรมค่ายต่างๆ ที่มีหน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ร่วมกันจัดให้เด็ก  และไปร่วมกับเด็กองค์กรอื่นๆด้วย

             สิ่งเหล่านี้ ที่ทางบ้านอุปถัมภ์เด็กจัดให้เด็กทุกคนถือว่าเป็นสิ่งที่ค่าของเด็กทุกคน  ขึ้นอยู่กับเด็กว่าเด็กแต่ละคนจะรับหรือปรับตัวได้แค่ไหน

  

หมายเลขบันทึก: 433404เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท