คำนวนคำนึง


กาลเวลาย่อมกลืนกินสรรพสัตว์พร้อมทั้งตัวมันเอง

หวานลมห่มฟ้ายามหน้าหนาว

สักวาแล่นว่าวข้าวออกใหม่

ข้าวหลามมะพร้าวหอมสุขใจ

นอนฟางตามใต้ในท้องนาฯ

แปลกใจเดือนสีชิ น่าจะร้อน

อากาศห่อนแปลกปริตคิดมุสา

เทวดาด้าวแดนใดหน๋อโกรธา

พสุธาเลื่อนลั่นทำน้ำวนฯ

    หนาวได้หลายวันแล้วครับท่านสาธุชนทั้งหลาย โลกทุกวันนี้นับวันสับสนลึกซึ้งชับช้อนมากขึ้นทุกที ใคร่ครวญเข้าใจได้ยากขึ้นๆทุกที อาทิตย์ก่อนร้อนอบอ้าวจนต้องสรงน้ำวันละหลายเวลา สองสามวันนี้ไงไม่เปลืองน้ำเลยท่านทั้งหลาย ลูกเล็กเด็กแดงปรับสภาพ (เปลี่ยนสี) ไม่เก่งเหมือนผู้ใหญ่ต้องเป็นหวัดไอไข้จามกันเหมือนเป็นแฟชั่นยอดฮิต

โอ้! ไม่น่าเชื่อโลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ แสดงว่าเราก็น่าจะแก่อายุมากแล้วสินะ เสียใจไหมถ้าแก่ตายก่อนโลกที่สับสนวุ่นวายมากกว่าที่จะอุบัติในอนาคต โอ้! ก็ต้องแหงละ "เสียใจแน่นอน" ไม่รู้นะ ถึงแม้ว่าอนาคตโลกจะสับสนวุ่นวายขนาดไหน (กลียุค) ก็ขอให้ได้เกิดได้อยู่ ดู เห็น ก็ยังดี ตกลงก็คือไม่อยากจากนั่นเอง เฮ้อ....นี่นะคนเรา

รู้หรือไม่ว่าต่อไปคนจะมีความทุกข์จากสภาพแวดล้อมมากกว่าที่เป็นอยู่ ก็เพราะโลกที่มันเปลี่ยนได้ด้วยฝีละมือใครก็ตามเถอะ ใครๆก็ยอมรับนะว่าโลกทุกวันนี้ไม่เหมือนในอดีตอีกแล้ว แสดงว่าในอนาคตก็ไม่ต้องให้ใครมาทำนายดอกโลกจักต้องวิบัติแน่นอน แต่ไม่ใช่วันนี้ก็แล้วกันบริษัทประกันบอก..ฮ่า!! ไม่ต้องตกใจไปครับ แค่แซ่วๆ

คล้ายๆผมเคยได้ยินคำหนึ่งว่า "กาลเวลาย่อมกลืนกินสรรพสัตว์พร้อมทั้งตัวมันเอง" อันบ่งบอกว่าถ้าหากโลกคือกาลเวลาหมุนไปในระบบนี้ เขาเรียกว่าวัฎฏจักร หมุนไป หมุนไป แล้วก็หมุนไปเรื่อย สักวันโลกคงหยุดหมุนเพราะหมุนไปจนสุด เหตุการณ์แบบนี้คงเกิดขึ้นแน่นอน แต่คงอีกหลายล้านปีแสง เพราะคำนวนจากแรกเริ่มเดิมทีที่โลกเกิดขึ้น (หมุน) จนถึงทุกวันนี้ก็หลายล้านปีแสงจนค้นหาในความคิดของมนุษย์ไม่เจอ ถ้านับจากตรงนี้จนถึงโลกขี้เกียจหมุนท่านว่าจะนานแค่ไหนละ?

เอาละคำนวนเป็นนักคิดเลขอยู่ได้ เอาเป็นว่าตอนนี้เรายังมีชีวิตอยู่เราก็อย่าประมาทก็แล้วกัน โลกจะแตกจะหยุดหมุนก็จะมีความดีเป็นเพื่อนนำทางเราไป หรือถึงจะยังอยู่ก็อยู่กับคุณงามความดี อย่างน้อยๆก็อย่าดูถูกตัวเองหาสิ่งสกปรกโสโครกมาแปดเปื้อนตัวเอง จากทีเนื้อตัวขาวดีอยู่....

หมายเลขบันทึก: 433403เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท