การเสวนา "นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อม" ที่ ม.เกริก


นวัตกรรมการสื่อสาร

สวัสดีครับชาว Blog

วันที่ 28 มีนาคม 2554 ผมได้มีโอกาสไปร่วมเป็นวิทยากรพิเศษในการเสวนาเรื่อง “นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อม” ที่ลูกศิษย์ ป.เอก นวัตกรรมการสื่อสารของผมเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ในงานนี้นอกจากผมแล้วยังมี ดร.อิทธิ ดิษฐบรรจง   อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ มาพูดเรื่องภาพรวมของอาเซียนและการที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และคุณฉัตรชัย มงคลวิเศษไกวัล รองประธานคณะกรรมการ AEC Prompt จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มาพูดเรื่องการค้าและการลงทุนในการเปิดเสรีอาเซียน ในส่วนของผมนั้นเน้นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักรู้ (Awareness) ตื่นตัว (Alert) และลงมือทำ (Action) เพื่อให้ประชาชนชาวไทยพร้อมในการก้าวเข้าสู่อาเซียน

                                                                                                  จีระ หงส์ดารมภ์

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ม.เกริก
หมายเลขบันทึก: 433408เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเสวนา

เรื่อง “นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อม
ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนปี 2015 ผ่านสื่อ (ทุกรูปแบบ)”

 

หลักการและเหตุผล

การจัดเสวนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา การใช้นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อการบริหาร  (นศ. 8102) หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์นวัตกรรม มหาวิทยาลัยเกริก 
ปีการศึกษา 2553 โดยเนื้อหาหลักสูตรกำหนดให้มีการจัดเสวนาภายในมหาวิทยาลัยเกริก โดยให้นักศึกษาร่วมกันจัดเตรียมหัวข้อการเสวนา รูปแบบการเสวนา และดำเนินรายการอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารงานของนักศึกษา เพิ่มประสบการณ์ อีกทั้งเพิ่มความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ และส่งผลดีกับคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยโดยรวม

โดยผู้ทรงคุณวุฒิ     :   

ดร.อิทธิ  ดิษฐบรรจง   อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ     

หัวข้อ แนวนโยบายของประชาคมอาเซียน ปี 2015 รวมไปถึง โครงสร้าง บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งโอกาส ความเสี่ยง ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

นายฉัตรชัย มงคลวิเศษไกวัล รองประธานคณะกรรมการ AEC Prompt สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

หัวข้อ การค้าและการลงทุน ในประชาคมอาเซียน

ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

หัวข้อ การเตรียมความพร้อมของ “คน” และ “นวัตกรมมสื่อสาร” ในการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน

วัตถุประสงค์

  1. ผู้เข้าร่วมเสวนาได้รับทราบแนวนโยบาย รวมไปถึง โครงสร้าง บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของประชาคมอาเซียน ปี 2015
  2. ผู้เข้าร่วมเสวนามีความเข้าใจ และมีมุมมองที่กว้างไกล เพื่อเตรียมความพร้อมและการปรับตัวก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2015
  3. ผู้เข้าร่วมเสวนามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์วิจารณ์ ภายใต้กรอบแนวคิด ทฤษฎี และความสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การปรับตัว และปฏิบัติจริงของสัมคมไทย
  4. ผู้เข้าร่วมการเสวนามีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายภายในประชาคมอาเซียน
    อย่างต่อเนื่อง

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณกุ๊ก (นักศึกษาปริญญาเอก ม.เกริก) ที่ได้เชิญให้ผมได้เข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อ “นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อม ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนปี 2015 ผ่านสื่อ (ทุกรูปแบบ)” ครั้งนี้ครับ การจัดการสัมมนาในครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นหนึ่งในงานที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนในรายวิชาก็ตาม แต่คณะนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยเกริก จัดกันได้ดีทีเดียว ต้องขอชื่นชมในความสำเร็จครับ

            ประเด็นความสำคัญของการสื่อสารเพื่อการเตรียมความพร้อม ของการเข้าเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยเนื้อแท้ๆ แล้ว ผมยังมองว่าองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการเตรียมความพร้อมนั้น “อยู่ที่ตัวคนไทยเอง” (คน) ครับ เพราะตราบใดที่คนไทยยังไม่มีความตระหนักถึง (Awareness) เราก็ยังต้องวิ่งตามเพื่อนบ้านอย่างไม่รู้จบ เช่น คนไทยต้องมีความสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา เป็นพื้นฐาน ในขณะเดียวกันก็ต้องมีปัญญา (Intellectual) เป็นฐานสำคัญสำหรับโครงสร้างในตัวเอง เพื่อที่จะได้เป็นสะพานให้เราสามารถก้าวเดินไปด้วยความเชื่อมั่นครับ และนี่ไทยเรามีเวลาอีกเพียง 4 ปี (ไม่ใช่เหลือเวลาอีกตั้ง 4 ปี) ซึ่งต้องขอฝากเพื่อนๆ นักศึกษาปริญญาเอก สาขานวัตกรรมการสื่อสารครับ ว่าพวกเราจะช่วยกันเป็นแรงขับเคลื่อนได้อย่างไร ให้ประเทศไทย ประชาชนไทย มีพื้นที่สำหรับการเป็นประชาคมอาเซียนใน 4 ปี ข้างหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท