สมสุข สุขใจ: อยู่กลางแจ้ง ไม่มีแดด ไม่ร้อน แต่ผิวคล้ำได้อย่างไร?


ถ้าจะอยู่กลางแจ้งในช่วงกลางวัน ถึงไม่มีแดดก็ให้กางร่ม หรือ ทาครีมหรือทายากันแดด ผิวหนังจะได้ไม่คล้ำ ไหม้หรือแดง

เช้าวันอังคาร ในตลาดแห่งเดิม ที่ร้านกาแฟอาโก โดยปกติลูกค้าหนุ่มๆ ทั้งที่เพิ่งจะหนุ่มหรือหนุ่มมานานแล้ว มักชอบนั่งกันบริเวณหน้าร้าน นัยว่าดูโปร่งโล่งสบาย ไม่อุดอู้ แถมยังได้ดูสาวแก่แม่ม่ายที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาด ทั้งที่สวยมีระดับ พอจะทำใจพาไปวัดได้ตอนเช้าๆ  จนถึงสาวระดับสวยมากๆ ที่กล้าพาไปห้างใจกลางเมืองกรุงได้ไม่อายใคร วันนี้บริเวณด้านในร้านอาโก มีลูกค้าคับคั่งมากกว่าทุกๆ วัน เพราะวันนี้ฝนลงปรอยๆ ตั้งแต่เช้ามืด แถมด้วยลมหนาวผิดฤดูที่ทั้งแรงและเย็น ทำให้ลูกค้าไม่อยากนั่งบริเวณหน้าร้าน ส่วนภายในร้าน สังเกตได้ว่าบนโต๊ะมีปาท่องโก๋ทอดใหม่ๆ วางอยู่ในจานสามคู่ วันนี้ไม่เห็นมีใครกินกล้วยปิ้งทับกับกาแฟกันสักคน เท่าที่ลองสอบถามดู เหตุที่ไม่กินกล้วยปิ้งเพราะค่อนข้างเหนียวและแข็ง ไม่เหมือนปาท่องโก๋ที่กรอบอร่อย เคี้ยวแล้วมันและอร่อย เหมาะสำหรับกินกับกาแฟร้อนๆ ที่ชงแบบโบราณเป็นที่สุด

สมสุขนั่งภายในร้านอยู่ก่อนแล้ว กำลังจิบกาแฟรถชาติโบราณ ช่วงนี้ไม่เจอหน้าสุขใจมาหลายวัน นึกสงสัยว่าสุขใจจะไปเที่ยวแถวท่าขี้เหล็กหรือเปล่า เพราะสุขใจชอบไปนั่นมานี่เป็นประจำ พอเจอหน้าสุขใจ ก็ตกใจเพราะหน้าสุขใจที่เคยขาวๆ กลับดำคล้ำเหมือนไปโดนแดดมาอย่างแรง

สมสุข “เอ้า ไงเพื่อน ไปชายทะเลที่ไหนมา ทำไมหน้าดำคล้ำออกอย่างนั้น”

สุขใจทำหน้างงๆ พร้อมกับส่ายหน้า

สุขใจ “ไม่ได้ไปไหนเลย ช่วงก่อนช่วยแถวๆ บ้าน เดินรับบริจาคช่วยประเทศญี่ปุ่นอยู่ เดินอยู่สองวัน ทั้งๆ ที่แดดไม่มีเลย ไม่ร้อนด้วย ไม่รู้ทำไมถึงหน้าดำคล้ำได้ขนาดนี้”

สมสุขนึกทบทวน ก็เห็นด้วยว่าที่ผ่านมาไม่มีแสงแดดเลย เพื่อความแน่ใจได้ลองถามสุขใจเพิ่มเติม

สมสุข “แล้วช่วงที่เพื่อนเดินไปรับบริจาคนะ กี่โมง”

สุขใจทบทวนสักครู่ ช่วงนี้รู้สึกว่าตนเองนึกอะไรไม่ค่อยออก

สุขใจ “เดินรับบริจาค ไปตามตลาดช่วงประมาณสิบเอ็ดโมงถึงบ่ายโมง ไม่รู้สึกร้อนเลยสักนิด แต่พอตอนเย็นๆ แสบหน้าและแขนไปหมด วันนั้นจำได้ว่าใส่เสื้อแขนสั้น”

สมสุข “เอาล่ะพอเข้าใจแล้ว ก็ไม่รู้เหมือนกันนะ ว่าทำไมไม่เห็นจะมีแดด แล้วหน้าคล้ำได้อย่างไรกัน”

สุขใจ “เอางี้ พอดีนัดกับหมอสุขพอดีพรุ่งนี้ หมอนัดตรวจซ้ำ ก็เรื่องขัดเบาที่น้องตาโตฝากเอาไว้แหละ ได้ความว่ายังไงจะมาเล่าให้ฟังนะ”

วันรุ่งขึ้นสมสุขมาพบสุขใจ ที่ร้านกาแฟอาโกเหมือนเดิม วันนี้ฝนไม่ตกแล้ว ท้องฟ้าสดใส

สมสุขพอเจอหน้าสุขใจก็รีบถามเข้าเรื่องเลย “เรื่องขัดเบา เบาขัด หมอสุขว่าไง”

สุขใจอมยิ้ม “หายสนิทแล้ว ไม่คัน ไม่เจ็บตรงนั้นแล้ว เวลาเบาก็สบายไม่แสบขัด ผู้ช่วยหมอเอาอุปกรณ์มาตรวจ แล้วส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ไม่พบเม็ดเลือดขาวแล้ว สรุปว่าไม่มีท่อปัสสาวะอักเสบ”

สมสุข “เออ แล้วเรื่องที่เพื่อนหน้าดำหลังจากไปรับบริจาคละ หมอสุขว่าไง”

สุขใจ “หมอสุขอธิบายว่า ที่เป็นอย่างนี้นะเกิดจากโดนแสงยูวีหรืออุลตราไวโอเลตในช่วงที่เดินไปรับบริจาคนั้น”

สมสุขทำท่างงๆ พร้อมกับถามว่า “ก็ไม่มีแสงแดดเลยนี่นา ไม่ร้อนสักนิด ยูวงยูวีมาได้ไง”

สุขใจ “ก็คิดเหมือนกันและก็ถามหมอสุขไปอย่างที่เพื่อนถามนี่แหละ หมอสุขบอกว่า ตอนกลางวัน ในขณะที่ดูครึ้มฟ้าครึ้มฝนนั้น อากาศไม่ร้อน เพราะมีเมฆบังและดูดซับความร้อนและแสงแดด ทำให้ไม่ร้อนและดูฟ้าครึ้มๆ แต่ที่ทำให้มีผิวคล้ำได้เพราะเมฆบังแสงแดดและความร้อนได้ แต่เมฆไม่สามารถบังรังสีจากดวงอาทิตย์ได้ ทำให้ได้รับแสงยูวีหรืออุลตราไวโอเลตในช่วงนั้น”

สมสุขพยักหน้า “เออ เพิ่งนะรู้นะนี่ว่าอยู่กลางแจ้งในช่วงกลางวัน ถึงไม่มีแดดก็ทำให้ผิวคล้ำไหม้ได้”

สุขใจ “หมอสุขยังแนะนำว่า ถ้าอยู่กลางแจ้งในช่วงกลางวัน ถึงไม่มีแดด ก็ให้กางร่ม หรือ ทาครีมหรือยาทากันแดด ผิวหนังจะได้ไม่คล้ำ ไหม้หรือแดง”

รู้ไว้นะครับว่า ถ้าจะอยู่กลางแจ้งในช่วงกลางวัน ถึงแม้ไม่มีแดดก็ให้กางร่ม หรือ ทาครีมหรือทายากันแดด ผิวหนังจะได้ไม่คล้ำ ไหม้หรือแดงครับ

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 433222เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบพระคุณค่ะคุณหมอต่อไปต้องระวังมากขึ้นค่ะ

ขอบพระคุณธรรมทิพย์ที่แวะมาอ่าน

 มีอะไรให้เรียนรู้อีกมากครับ ยิ่งดีถ้ามีการแบ่งปัน

หมอสุข


อยากทราบวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท