สุขจากการทำงาน


การเพิ่มคุณค่าในชีวิตการทำงาน

ปกติแล้วคนส่วนใหญ่พอได้ยินใครว่าเราไม่ดีก็จะโมโหหรือโกรธ....
...แต่ถ้าเราถามตัวเองว่า ถ้าเราไม่ได้ยินเราจะโมโหหรือโกรธหรือไม่
เราคงไม่โกรธเพราะว่าเราไม่รู้ว่า...เขาว่าเราไม่ดี ฉะนั้นคำตอบข้อนี้ก็คือ..
ถึงแม้ได้ยินได้ฟังก็ไม่โกรธ แม้จะรู้ว่าใครบางคนคิดไม่ดีกับเรา มองเราไม่ดี
อย่าเป็นกังวลเป็นทุกข์ หรืออารมณ์เสีย ...
เพราะเราห้ามคนคิดไม่ได้ วิธีที่ดีที่สุด คือ พิจารณาว่าเขาคิดไม่ดีกับเราเพราะอะไร
และถ้าเราอยากให้เขาคิดดีกับเรา เราก็ทำในสิ่งที่ดีและถูกใจเขา ...เขาก็จะคิดกับเรา
ดีขึ้นเอง แต่การกระทำนั้นต้องเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องด้วย...คนที่คิดดี พูดดี ทำดี เป็นคนดีมีคุณค่าระดับหนึ่ง... แต่หากได้มีโอกาสใช้ความสามารถของตนช่วยเหลือผู้อื่น....
ในการทำงาน จะยิ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าของคนผู้นั้นมากขึ้น เพราะเขาได้ขยายผล
ความดีของเขาให้เกิดสิ่งดีๆ.. ต่อผู้อื่น...ในด้านของการทำงาน...คนที่ช่วยผู้อื่นทำงาน
โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน จะมีความสุขเมื่อเห็นว่าผู้ที่เราได้ช่วยนั้นประสบความ
สำเร็จในการทำงาน เสมือนหนึ่งว่าความสำเร็จของผู้ที่เราช่วยเหลือนั้นคือรางวัลของเราเอง...แค่นี้ก็มีสุขแล้ว....

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 433136เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2011 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัวดีครับ 

คุณครูเขียนได้น่าอ่านและนำไปคิดต่อด้วยครับ

ผมขอแบ่งปันเรื่องความสุขในชีวิตการทำงาน ผมมองว่า ควรประกอบด้วย

1. ความสุขในการทำงาน

2. ความสุขในการครอบครัว / วิถีชีวิต

3. ความสุขจากการแบ่งปันให้กับผู้อื่น

4. ความสุขจากจิตใจที่สงบสุข

ขอบคุณที่ได้อ่านบันทึกดี ๆ มากครับ

  • ขอให้มีความสุข กับงานนะคับ
  • โดนน้ำ รึป่าว..

สวัสดีพี่หนุ่มร้อยเกาะ...

คิดถึงพี่ ๆ เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับความหวังดีค่ะ....

เปลี่ยนที่ทำงานเกีอบสามปีแล้ว..ยังไม่รู้สึกว่าตัวเองคิดผิดเลยค่ะ

ที่ผ่านมา น้ำไม่ท่วมค่ะ ไฟฟ้าติด แต่น้ำประปาไม่ไหล

เพราะบริเวณรอบ ๆ น้ำท่วมหมดเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ

ขอบคุณสำหรับความสุขที่แบ่งปัน

ดีมาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท