การจัดระบบบริการสังคมสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงภาคใต้


ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ร่วมกับสมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยจัดอบรมเครือข่าย 76 จังหวัดเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัอชายแดงใต้โดยใช้แนวคิดการจัดบริการสังคมรายกรณี หรือ case management มาประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 24-25 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมเอเซีย กรุงเทพ มีผู้เข้าร่วมอบรม 60 คน ทั้งนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา พยาบาล ผู้ได้รับผลกระทบ จากพื้นที่ต้นทางคือ จังหวัดชายแดนใต้และพื้นที่ปลายทางของผู้ได้รับผลกระทบกลับสู่มาตุภูมิในคราวนี้เป็นพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้

การอบรมในเชิงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์คราวนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุปในเิชิงระบบการจัดการของพื้นที่ต้นทางและปลายทางซึ่งจะต้องมีการดำเนินการในการเชื่อมต่อนโยบายของแต่ละหน่วยงานให้มีความชัดเจนและยอมรับภาระหน้าที่ของแต่ละฝ่าย

ส่วนข้อสรุปในเชิงการประยุกต์ความรู้สู่การช่วยเหลือนั้นต้องเป็น1.การช่วยเหลือทั้งการพิทักษ์สิทธิให้ผู้ได้รับผลกระทบเข้าถึงสิทธิ ได้รับสิทธิอันพึงได้จากการช่วยเหลือของรัฐและภาคประชาชน  2. การช่วยเหลือต้องใช้ความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนของทั้งผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ช่วยเหลือตลอดจนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 3. การค้นหาจุดแข็งของผู้ได้รับผลกระทบและครอบครัวเพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาความสามารถให้เกิดพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตที่ดี 4. พยายามทำงานเชิงระบบ ในการประสานงาน ส่งต่อ พิทักษ์สิทธิทั้งจากพื้นที่ต้นทางและปลายทางด้วยการจัดทำแผนบริการที่เป็นแผนชีวิตที่ต้องมีการติดตามดูแลและปรับปรุงให้สอดคล้องกันสถานการณ์ชิวิตที่เปลี่ยนแปลงของผู้ได้รับผลกระทบและครอบครัว 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 432858เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท