การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อสร้างคุณลักษณะความเป็นครู โดยใช้ทฤษฎีการจัดการความรู้เป็นฐาน


รูปแบบการสอนเพื่อสร้างคุณลักษณะความเป็นครู

             ครูมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเจริญก้าวหน้าทั้งในด้านส่วนตัวบุคคล สังคมบ้านเมือง รวมทั้งความสันติสุขของโลก เพราะความเป็นครูนั้นย่อมเป็นได้ทั้งบุคคลที่มิได้ประกอบอาชีพครูและบุคคลที่ประกอบวิชาชีพครูโดยตรง ถ้าพิจารณาเฉพาะงานอาชีพด้วยกันแล้ว อาชีพทุกอาชีพย่อมมีความสำคัญต่อบุคคลและสังคมด้วยกันทั้งสิ้น ยากที่จะกล่าวว่าอาชีพใดมีความสำคัญกว่ากัน แต่ถ้าเรามาพิจารณาเฉพาะวิชาชีพครูให้ลึกซึ้งและกว้างขวางแล้ว จะเห็นว่าผู้ที่ประกอบวิชาชีพครูเป็นงานอาชีพนั้นต้องรับภาระหน้าที่ต่อสังคมและชาติบ้านเมืองอย่างใหญ่หลวง หากผู้เป็นครูปฏิบัติภาระหน้าที่ตนเองต้องรับผิดชอบบกพร่อง ผลกระทบก็จะตกไปถึงความเสื่อมของสังคมและชาติบ้านเมือง ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษาครูและผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ความเป็นครูได้ตระหนักถึงความสำคัญของครู

            “ครูที่แท้นั้นต้องเป็นผู้กระทำแต่ความดี ต้องขยันหมั่นเพียรและอุตสาหะพากเพียร ต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ต้องหนักแน่น อดกลั้นอดทน ต้องรักษาวินัยสำรวมระวังความประพฤติของตนให้อยู่ในระเบียบแบบแผนอันดีงาม ต้องปลีกตัวปลีกใจจากความสะดวกสบายและความสนุกรื่นเริงที่ไม่สมควรแก่เกียรติภูมิของตน ต้องตั้งใจให้มั่นคงและแน่วแน่ ต้องซื่อสัตย์รักษาความจริงใจต้องมีเมตตาหวังดี ต้องวางใจเป็นกลาง ไม่ปล่อยไปตามอำนาจอคติ ต้องอบรมปัญญาให้เพิ่มพูนสมบูรณ์ขึ้น ทั้งในด้านวิทยาการและความฉลาดรอบรู้ในเหตุและผล…”

           การเป็นครูที่ดีและมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ต้องเป็นครูที่สอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ให้เวลาแก่นักเรียนแต่ละคนได้เรียนรู้โดยพิจารณาความแตกต่างของบุคคล และวิชาที่สอน รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และประสบการณ์เพื่อจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ตามความถนัดและความสามารถของทุกคน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ คือ ครูต้องเป็นกัลยาณมิตรของนักเรียน ต้องเป็นที่รัก น่าเคารพ น่ายกย่อง คอยให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาที่ดี พร้อมที่จะรับฟังและสามารถชี้แจงเรื่องต่างๆให้ลึกซึ้งได้ พร้อมทั้งเป็นผู้ชี้นำทางหรืออำนวยโอกาสช่วย เหลือผู้เรียน โดยเริ่มจากการช่วยให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อครูก่อนที่จะเรียน นอกจากนี้ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในบทเรียนและเป็นผู้ลงมือกระทำให้มากที่สุด

           ในปัจจุบันพบว่าสภาพปัญหาของความเสื่อมเสียชื่อเสียงในวิชาชีพครูที่สังคมให้ความสำคัญว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง กลับถูกมองว่าเป็นอาชีพที่ง่ายต่อการเข้าเรียน เมื่อจบก็มีงานทำและเป็นอาชีพที่มีเกียรติในสังคม ผู้ที่ไม่ได้รักในวิชาชีพก็มาเป็นครูได้เพราะเห็นความสำคัญของความมั่นคงในหน้าที่การงาน คนที่ไม่เก่ง ไม่รักในวิชาชีพก็มาเรียนครู เมื่อจบออกไปก็ไม่สามารถประกอบวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ เพราะขาดความรักและศรัทธาในวิชาชีพ ไม่มีจิตวิญญาณของความเป็นครู โดยสะท้อนให้เห็นได้ชัดจากปัญหาที่เกิดขึ้นในวิชาชีพครู อาทิ การประพฤติปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นครู การอบรมสั่งสอนที่ขาดคุณธรรม จริยธรรม การเห็นคุณค่าของสังคมนิยมในการดำเนินชีวิตมากกว่าความสนใจในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่ค่อยๆลดลง เห็นได้ชัดจากการที่ครูรับสอนพิเศษโดยเห็นความสำคัญของค่าตอบแทนจากรายได้พิเศษที่ครูพึงได้ ขาดศีลธรรม และยังแสวงหาผลประโยชน์ในการก้าวหน้าจากวิชาชีพของตน โดยการทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนตำแหน่งมากกว่าการพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง (ประเทือง วิบูลศักดิ์. 2553 : ออนไลน์)  

           การจัดการเรียนการสอนนับว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาคุณลักษณะของความเป็นครู เพราะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรเน้นให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญในการประกอบวิชาชีพครู ด้านการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี ต้องคำนึงถึงการจัดกิจกรรมที่พัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณลักษณะของครูที่ดี เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อันจะเป็นประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพครู ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้ ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครู ควรนำรูปแบบและวิธีการสอนที่หลากหลายเข้ามาใช้ โดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ร่วมกัน และจากการปฏิบัติจริง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการสร้างคุณลักษณะของความเป็นครูที่ดีให้กับนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

          จากสภาพปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรวิชาชีพครูยังขาดการปลูกฝังวินัยในตนเอง ด้านการวางตนที่เหมาะสม บุคลิกภาพ กริยาท่าทาง และการแต่งกาย คุณสมบัติต่างๆ ที่เหมาะสมกับความเป็นครู ขาดความไตร่ตรองสิ่งที่ตนประพฤติปฏิบัติอาจทำให้วิชาชีพครูนั้นเสื่อมลงไปซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่นักศึกษาควรให้ความสนใจต่อการเรียนรู้ และยังขาดกระบวนการสร้างเสริมคุณลักษณะที่สำคัญทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพของตนเอง นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ และเสริมสร้างคุณลักษณะของครูที่ดีเพื่อปลูกฝังให้กับนักศึกษา และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญที่จะต้องพัฒนาคือการจัดการเรียนการสอนให้ตระหนักในความสำคัญของคุณลักษณะที่เหมาะสมกับความเป็นครูให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมทั้งด้านความประพฤติและปลูกฝังให้เกิดเป็นบุคลิกภาพที่ดีของแบบอย่างความเป็นนักศึกษาครู โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องเน้นให้ผู้เรียนสามารถจัดการความรู้ด้วยตนเอง จากพื้นฐานความรู้เดิมที่มีอยู่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูต่อไป

        

หมายเลขบันทึก: 432544เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท