คุณแม่เรียนสูง-คุณลูกดื่มน้อย [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Teens from wealthier family may drink more' = "วัยรุ่นจากครอบครัวที่รวยกว่า(อาจ)ดื่มหนักกว่า", เรื่องนี้คงจะตรงข้ามกับไทย คือ ในไทยเราพบว่า คนจนดื่มหนักมากกว่า ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ wealth ] > [ เว้ว - th; วิธีออกเสียงตัวสะกดที่ลงท้ายด้วย 'th' คือ ให้นำลิ้นไปแตะที่ปลายฟันบนด้านหน้า พ่นลมรั่วออกมา ] > http://www.thefreedictionary.com/wealth > noun = ความร่ำรวย ความมั่งคั่ง
  • [ wealthy ] > [ เว้ว - ตี่; 'th' ออกเสียงคล้าย "ต" (ไม่ใช่ "ธ") ] > http://www.thefreedictionary.com/wealthy > adjective = (ซึ่ง) ร่ำรวย มั่งคั่ง
  • wealthier (adj.) = รวยกว่า; wealthiest (adj.) = รวยที่สุด
คนตะวันตก (ฝรั่ง) มักจะเมาช้ากว่าคนตะวันออก เนื่องจากมีน้ำย่อย (เอนไซม์) ทำลายแอลกอฮอล์ที่ผนังกระเพาะอาหารมากกว่า (เอนไซม์ทำลายแอลกอฮอล์อีกส่วนอยู่ที่ตับ)
.
การศึกษาใหม่จากอังกฤษ (UK) ทำในกลุ่มตัวอย่างอายุ 13 ปี 5,837 คนพบว่า ครอบครัวที่ยากจนที่สุดดื่มเหล้า (liquor) น้อยกว่า
.
ถ้าแบ่งวัยรุ่นเป็น 5 กลุ่มตามระดับฐานะจะพบว่า กลุ่มที่ยากจนที่สุดดื่มเหล้าน้อยกว่ากลุ่มฐานะปานกลาง 22% และดื่มหนัก (binge-drinking) น้อยกว่าด้วย
.
ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นดื่มน้อยลงอีกอย่าง คือ ระดับการศึกษาของคุณแม่, ยิ่งคุณแม่เรียนสูง-คุณลูกยิ่งดื่มน้อย
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ เหล้าในอังกฤษ (UK) มีราคาค่อนข้างแพง ทำให้วัยรุ่นที่มีฐานะยากจนหาซื้อได้ยาก และยิ่งคุณแม่มีการศึกษาสูง จะยิ่งย้ำและเน้น ไม่ให้คุณลูกดื่มหนัก
.
คณะวิจัยพบว่า วิธีป้องกันการดิดเหล้าหรือดื่มหนักที่สำคัญ คือ อย่าให้คุณลูกดื่มตอนอายุน้อย และอย่าเก็บเหล้า-เบียร์-ไหไวน์ (เรียกว่า "ไห" หรือ "แกลลอน" น่าจะดีกว่าขวด เพราะมีพวกที่อ้างว่า ดื่มเพื่อสุขภาพ แต่กินแบบเทไม่ยั้งจากแกลลอน) ไว้ในบ้าน เพราะจะทำให้คุณลูกหยิบไปดื่มตั้งแต่ยังเล็ก
.
การศึกษานี้พบว่า ถ้าคุณแม่จบการศึกษาปริญญา (college degree), คุณลูกมีแนวโน้มจะดื่มเหล้าน้อยลง 13-40% 
.
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การดื่ม (แอลกอฮอล์) ตั้งแต่อายุน้อย เพิ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังในระยะยาว เช่น ตับอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ ตับแข็ง สมองเสื่อม โรคจิต บุคลิกภาพแปรปรวน (เพี้ยน แต่ไม่ถึงกับบ้า) ฯลฯ
.
ส่วนเรื่องบุหรี่จะออกมาอีกแนวหนึ่ง คือ วัยรุ่นที่มีฐานะยากจนกว่าจะลองสูบ และติดบุหรี่มากกว่า
.
การศึกษาเมื่อหลายสิบปีก่อนจากอังกฤษ (UK) พบว่า หมออังกฤษมีแนวโน้มจะอายุยืนกว่าประชากรทั่วไป โดยปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ หมออังกฤษยุคใหม่สูบบุหรี่น้อยมาก
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
 

 > [ Twitter ]                             

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/f9OYwV Pediatrics, online March 14, 2011.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 15 มีนาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 432178เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท