Eureka_au
SHA_กรุงเทพหาดใหญ่ อุทัยวรรณ ( อุ๊ ) สุวรรณพรหม( สกุลเดิม ) พนาโยธากุล

ครั้งหนึ่งในชีวิตกับพระอาจารย์ผู้เป็นต้นแบบ....มองลึก นึกไกล ใจกว้าง


และนี่คือ .... ครั้งหนึ่งในชีวิตกับพระอาจารย์ผู้เป็นต้นแบบ.... กับหนังสือเล่มโปรดที่ทำให้มุมมองของชีวิตเปลี่ยนไป : มองลึก นึกไกล ใจกว้าง ..........หนังสือที่ดิฉันเปรียบให้เป็นเหมือนคัมภีร์ในการดำรงชีวิตอย่างมี สติ ทุกครั้งที่ดิฉันต้องมีเรื่องกัวลใจ เรื่องต้องคิดไม่ตก คำสอนของพระอาจารย์จะดังก้องอยู่ในหูของดิฉันตลอดมา

            ในบ่ายวันเสาร์ที่ 19 มีค. 2554  Eureka_au และเพื่อน ได้เป็นตัวแทนของผู้อำนวยการ รพ.  ซึ่งติดภารกิจสำคัญไปเป็นกำลังใจให้กับลูกสาวของท่านไปสอบแข่งขันที่กรุงเทพ   ดิฉันและเพื่อนได้ไปร่วมแสดงความยินดีกับการเปิดตัว รร.เตรียมบัณฑิตพิชชาลัย ซึ่งเป็น รร.แนวคิดใหม่ แห่งแรกในจังหวัดสงขลา  ซึ่งทาง รร.ได้รับเกียรติจาก  ท่าน ว.วชิรเมธีเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์  และในการนี้ได้มีการบรรยายธรรมจากพระอาจารย์ในหัวข้อ

" การอ่าน  การคิด  สร้างชีวิตเป็นสุข"  ซึ่งท่านบรรยายได้แง่คิดในการปลูกฝังให้เยาวชนรักการอ่านได้อย่างสนุกสนาน  และในการบรรยายก็สอดแทรกคติธรรมต่างๆทำให้เราได้ฉุกคิดตามได้อย่างดี

   และเมื่อจบจากการบรรยายธรรม  ก็มีท่านผู้บริหารของ รร. และแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมถ่ายรูปกับพระอาจารย์  ส่วนดิฉันก็ได้แต่มองอยู่อย่างไกลๆ  เพราะเราเป็นแค่เด็กตัวเล็กๆคนหนึ่งคงเข้าไปไม่ถึงท่านอย่างแน่นอน  แต่คิดในใจว่า  ครั้งนึงได้เจอท่านแบบนี้ก็มีบุญมากโข  เพราะ 2 ปี ที่ผ่าน หลังจากได้อ่านหนังสือของท่าน  ดิฉันคิดว่ามุมมองในการดำรงชีวิตเปลี่ยนไป  ในระหว่างที่คิดนั่นเอง

    พระอาจารย์  เดินมาถึงที่ดิฉันยืนอยู่ตรงหน้าตอนไหนไม่แน่ใจ  และพูดขึ้นมาว่า  " อ้าวโยม  ได้ถ่ายรูปกับอาตมาแล้วหรือ  มามา  มาถ่ายรูป " ตอนที่ได้ยินประโยคดังกล่าว  ดิฉันทำอะไรไม่ถุก ตกใจ มือไม้สั่น  หันไปหาเพื่อนเพื่อมองหน้าว่าดิฉันได้ยินไม่ผิดใช่ไหม แล้วก็ลงไปนั่งกับพื้นเพื่อถ่ายรูปเมื่อไหร่ไม่รู้  และในวินาทีนั้นก็มีน้ำตาไหลซึมออกมา  เพราะอะไรเหรอคะ  ที่ดิฉันมีอาการเหล่านี้  เพราะการที่เราเปลี่ยนตัวเราเองไปในทางที่ดีทางที่ึควร  แค่เพียงจากการอ่านหนังสือของท่าน  แล้วเราเข้าถึงเราสัมผัสได้  และเราเข้าใจ และนำไปปฏิิบัติได้  ดิฉันคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันยิ่งใหญ่มากค่ะ 

      และต่อมาท่านได้เดินทางไปร้านนายอินทร์ที่ สาขาหาดใหญ่ ดิฉันได้มีโอกาสให้ท่านเขียนลายเซ็นในหนังสือเล่มโปรด  เล่มที่ดิฉันคิดว่าเป็นคัมภีร์ทางความคิด ท่านกรุณาสอบถามชื่อดิฉัน  เพื่อบรรจงเขียนชือของดิฉัน

   และหลังจากที่บรรจงเขียนหนังสือให้เรียบร้อยแล้วนั่น  พระอาจารย์ยังสอบถาม สารทุกข์ดิบ  ดิฉันเลยได้มีโอกาสบอกกับพระอาจารย์ว่า  ดิฉันเป็นสมาชิก facebook และ twitter ของพระอาจารย์  สิ่งที่ได้ช่วยศาสนาคือ  การนำบทความดีดีของพระอาจารย์มาโพสต์บน facebook ของตัวเอง  อีกทั้งทวิตเตอร์บทความคำสั่งสอนของพระอาจารย์มาให้เพื่อนๆได้อ่านทุกๆวัน  ซึ่งเป็นสิ่งดิฉันปฏิบัติอยู่ทุกวัน  และทำวันละหลายๆครั้ง  ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ทำแล้วมีความสุข  พระอาจารย์เคยกล่าวในหนังสือว่าการให้ธรรมทานเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่  แต่ดิฉันไม่ได้มองถึงแค่เป็นเพียงการทำบุญ  แต่ทุกครั้งที่ดิฉันได้โพสต์ข้อความค่ำสั่งสอนของพระอาจารย์  ดิฉันเชื่อเสมอว่าจะทำให้สังคมเราอยู๋ด้วยความรัก อยู่ด้วยความสงบมากยิ่งขึ้น  เหมือนกับที่ครั้งนึง  รพ.ของดิฉันประสบปัญหาเกิดความขัดแย้งใน พนง.  แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเราผ่านจุดนั้นมาได้  ยอมรับได้เลยว่า  พนง. รพ.ของพวกเรา ได้อ่านบทความของท่าน  จากการโพสต์ใน facebook หรือจากการทวิตตเตอร์มาให้อ่่าน พวกเรายังอดคิดในใจไม่ได้ว่า  ทำไมท่านมาโปรดให้พวกเราเห็นทางสว่างเมื่อยามที่พวกเรามีความทุกข์ใจ  ณ.วันนี้พวกเราผ่านมันไปได้แล้วค่ะ  พวกเราได้รับการเยียวยาหัวใจจากบทความจาก facebook หรือจาก twitter นั่งเอง

    และนี่คือ .... ครั้งหนึ่งในชีวิตกับพระอาจารย์ผู้เป็นต้นแบบ.... กับหนังสือเล่มโปรดที่ทำให้มุมมองของชีวิตเปลี่ยนไป  : มองลึก  นึกไกล  ใจกว้าง ..........หนังสือที่ดิฉันเปรียบให้เป็นเหมือนคัมภีร์ในการดำรงชีวิตอย่างมีสติ ทุกครั้งที่ดิฉันต้องมีเรื่องกัวลใจ เรื่องต้องคิดไม่ตก  คำสอนของพระอาจารย์จะดังก้องอยู่ในหูของดิฉันตลอดมา

มองลึก : อย่ามองเพียงแค่ปรากฏการณ์ที่เห็น  อย่าไปคิดตัดสินใจแค่เพียงสิ่งที่เราเห็นเท่านั้น เพราะสิ่งที่เราเห็นอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด

นึกไกล : อย่าเพียงคิดว่าเราจะได้อะไร  เพราะในขณะที่เราได้อะไร คนอื่นย่อมเสียอะไรไปบ้าง  คำสอนนี้จะยังก้องหูของดิฉันตลอดมาว่า  ณ.ที่ทำงานแห่งนี้ องค์กรแห่งนี้เป็นที่ๆให้ฉันได้ทำงาน  และฉันได้ทำอะไรให้กับ รพ.ที่รักของฉันได้เต็มที่แล้วหรือยัง

ใจกว้่าง: ต้องไม่ลืมว่าที่ๆแคบที่สุดก็คือใจ  ต่ำที่สุดก็คือใจ  ตื้นที่สุดก็คือใจ  สูงที่สุดก็คือใจ  กว้างที่สุดก็คือใจ เพราะถ้าเราเป็นคนที่ใจกว้างแล้ว เราจะรักคนได้ทั้งโลก รักโดยที่ไม่ต้องถามว่าคุณเป็นใคร  ศาสนาอะไร และสีอะไร

หมายเลขบันทึก: 432133เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หนอนหนังสือ ย่อมชื่นชมลายเซ็นต์ เจ้าของหนังสือ

ได้ลายเซ็นต์ ชาติ ลายเซ็ฯต์ สิงห์สนามหลวง โอ้ปลื้มสุดๆในช่วงหนึ่งของชีวิต

ดี  งาม จริง กับสิ่งนี้

คือแรงบันดาลใจ ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเลยค่ะ

ดีจังเลยครับ ชื่อก็ดีใจก็ดี เพราะมีพระเป็นที่พึ่ง 

สวัสดีค่ะ อ.โสภณ

จุดเริ่มต้นที่ดี ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีตามมาค่ะ  และสิ่งสำคัญคือ มีแรงบันดาลใจที่ดีค่ะ

ยินดีด้วยที่คนดีๆคิดดี มีเพิ่มขึ้นในสังคมเราอีก

แวะมาทักทาย หายไปนาน ภาระงานเพิ่มขึ้นทุกที่ทุกคน

คงสบายดี และมีสุขกับการทำงาน

ด้วยความคิดถึงครับ

สวัสดีค่ะท่าน วอญ่า ถึงแม้ภาระงานจะเพิ่มหนักสักเพียงไร แต่ยังเจียดเวลาทำงานที่ทำให้มีความสุขอยู่ได้เรื่อยไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท