สร้างสื่อ CAI ช่วยสอนดีอย่างไร : วิษา เขียงกระโทก


ขึ้นชื่อว่า "ครู" ผู้เขียนมั่นใจว่าครูร้อยละร้อยต้องเคยสร้างสื่อการเรียนรู้  เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในเนื้อหาที่ตนเองสอน และส่วนใหญ่คงมีความภาคภูมิใจกับสื่อที่ได้สร้างขึ้นไม่น้อย ผู้เขียนก็เช่นเดียวกันได้มีโอกาสสร้างสื่อการเรียนรู้ที่ภาคภูมิใจมากอยู่ชิ้นหนึ่ง คือ สื่อ CAI หรือที่รู้จักกันว่า "คอมพิวเตอร์ช่วยสอน" ครั้งหนึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้อบรมการผลิตสื่อ CAI  จึงนำความรู้มาสร้างสื่อการเรียนการสอน วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ระบบสุริยะ  เพราะจากประสบการณ์การสอนเรื่องนี้ ผู้เรียนจะชอบและสนใจเรียนมาก แต่การเรียนในหนังสือและทำแบบฝึกหัดหรือใบงานเพียงเท่านั้น  ยังไม่เพียงพอ  จึงได้สร้างสื่อ CAI ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ได้สัมผัส ได้เข้าไปใกล้กับระบบสุริยะและเหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขั้น โดยสื่อจะประกอบด้วย ชื่อเรื่อง จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน แล้วนำมาสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นใหม่ โดยมีกระบวนการ ดังนี้

1. สร้างสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง ระบบสุริยะ และติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย

2. จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยเริ่มจากให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะ เช่น ความหมายของระบบสุริยะ การอ่านและเขียนชื่อดวงดาวในระบบสุริยะ

3. อธิบายขั้นตอนการใช้สื่อสำเร็จรูปให้นักเรียนเข้าใจ และสาธิตการใช้สื่อ แล้วให้นักเรียนปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้แนะนำ

4. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างเรียน และบันทึกผล แล้วให้ทำแบบทดสอบ

5. ประเมินคุณภาพสื่อโดยผู้บริหาร เพื่อนครู และผู้เรียน

6. รวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนขณะใช้สื่อ แบบประเมินคุณภาพสื่อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้สื่อ และแบบทดสอบเพื่อวัดผลหลังการเรียนรู้ด้วยสื่อ แล้วประเมินผลรวม

7. สรุปผลการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อ CAI ที่สร้างขึ้นเอง เรื่อง ระบบสุริยะ

ผลการจัดกิจกรรม

ผลจากการนำสื่อ CAI เรื่อง ระบบสุริยะมาใช้ พบว่า ผู้เรียนมีความสนใจ ตื่นเต้น สนุกสนาน และมีความสุขในการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจบทเรียนได้อย่างรวดเร็ว มีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด สื่อผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้บริหาร เพื่อนครู และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับคุณภาพดี-ดีมาก สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนได้

การสร้างสื่อ CAI เพื่อใช้ในการสอน เรื่อง ระบบสุริยะ ในครั้งนี้ ผู้เขียนมีความภาคภูมิใจที่ได้สร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นที่น่าพอใจ ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน และถือว่าประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

และขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนครูทุกท่านได้นำความรู้ ความสามารถ บวกกับความตั้งใจและจิตวิญญาณของความเป็นครู ให้มีพลังความคิดและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศิษย์ของเราอย่างเต็มความสามารถและภาคภูมิ ให้สมดังคำกล่าวที่ว่า "ครู คือ ผู้สร้างคน" ขอให้สู้ต่อไปนะคะ...แม่พิมพ์ของชาติ 

หมายเลขบันทึก: 431974เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท