...เทคนิคการต่อกิ่งชวนชม...


...เทคนิคการต่อกิ่งชวนชม...

สวัสดีทุกท่านครับ สืบเนื่องจากบันทึก “ชวนชมบ้านลุงชาติ” มีท่านที่สนใจเข้ามาชมดอกชวนชมกันมากมาย ขอแอดเป็นเพื่อน....เป็นแฟนคลับกันก็เยอะ ลุงชาติขอขอบคุณทุกท่านครับ บางท่านก็ขอให้ช่วยเขียน “เทคนิคการต่อกิ่งชวนชม” ให้เป็นวิทยาทาน วันนี้ก็เลยลองทำมาให้ทดลองต่อกิ่งกัน หวังว่าจะมีประโยชน์แก่ท่านบ้างไม่มากก็น้อย.......

เริ่มจากเลือกต้นชวนชมที่จะเป็นต้นหลักให้เอากิ่งพันธุ์ใหม่มาต่อครับ ตามตัวอย่างในภาพ ผมเลือกเอาต้นที่เคยต่อกิ่งมาแล้วสองกิ่ง คนละพันธุ์กัน ต้นพันธุ์ดั้งเดิมใช้เมล็ดพันธุ์ “ฮอลันดา”มาเพาะเมล็ด เลี้ยงมาจนโต โขดใหญ่พอสมควรแล้ว ตรงที่ผมวงไว้หมายเลข1 ใช้กิ่งพันธุ์ “ยักษ์อเมริกา”มาต่อ กิ่งติดและออกดอกให้ชมมาแล้ว ตรงที่ผมวงไว้หมายเลข2 ใช้กิ่งพันธุ์ “เพชรรุ่งโรจน์”มาต่อ กิ่งติดแล้วเช่นกัน ยังไม่ได้แกะเทปที่พันเอาไว้ตรงรอยต่อออก มียอดอ่อนแตกออกมาแล้ว อีกไม่นานก็จะออกดอกมาให้ชม และตรงที่ผมวงไว้หมายเลข3 คือบริเวณกิ่งที่จะนำกิ่งพันธุ์ใหม่มาต่อครับ

ตอนนี้มาเลือกกิ่งพันธุ์ที่จะนำมาต่อบ้าง ลุงชาติขอเลือกเอาพันธุ์นี้แล้วกัน จะได้ไม่ซ้ำกับกิ่งเดิมที่ต่อไว้ก่อนแล้ว ลุงชาติเลือกพันธุ์ “พรสยาม” ครับ

การเลือกกิ่งมีความสำคัญพอสมควร ทั้งกิ่งที่จะถูกต่อ และกิ่งที่จะนำมาต่อ ควรเลือกเอากิ่งที่แก่หน่อย หรือแก่พอสมควร ถ้าเลือกกิ่งอ่อนเกินไป ความแข็งแรงและภูมิต้านทานจะไม่ดีพอ กิ่งมีโอกาสเน่าเสีย และต่อไม่ติด กิ่งที่จะนำมาต่อควรเป็นกิ่งที่มีขนาดเล็กกว่ากิ่งหลักเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่ากิ่งที่ใหญ่กว่าจะนำมาต่อไม่ได้นะ ต่อได้ ต่อติดตามปกติครับ แต่ความสวยงามมันจะดูไม่สวยเท่านั้น มันดูออกตลกนิดๆ ไม่เชื่อลองดูความทะเล้น...อุ๊ย!!...ไม่ใช่ ความสงสัย ความอยากลองของลุงชาติดูแล้วกัน ลุงเอากิ่งที่ใหญ่กว่ามาลองต่อดู ผลออกมาเป็นอย่างนี้แหละ......

ก่อนจะลงมือต่อกิ่งก็มาเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือกันก่อน เวลาต่อกิ่งจะได้ไม่ต้องวิ่งไปหยิบนู่นหยิบนี่ให้วุ่นวาย ยิ่งบางคนถนัดแต่ตะโกนเรียกให้คนโน้นคนนี้หยิบของให้ที จะได้ไม่ต้องวุ่นวายโกลาหลกันทั้งบ้าน...อิ อิ....ไม่ได้ว่าใครน๊า.....

1 คัตเตอร์ อาจใช้มีดบาง มีดทำครัว ได้ทั้งนั้น อุปกรณ์นี้จำเป็นต้องใช้ เอาไว้ตัด ผ่า เฉือน หรือบาก (โอย...ภาษาที่ใช้มันใช้ได้เยอะจริงๆเลย ) ข้อควรระวัง กรุณาอย่าใช้ ตัด เฉือน มือหรือนิ้วตัวเองนะ...จะบอกให้

2 เข็มหมุด เอาไว้ปักยึดกิ่งไม่ให้โยกคลอนหลุดหลวมออกจากกัน

3 อุปกรณ์สำหรับผูกหรือมัด อาจใช้เชือกฟาง เชือกกล้วย เชือกใยสังเคราะห์ ยางหนังสติ๊ก ลวด หรือสายไฟ ก็ได้ตามที่ท่านสะดวก

4 อุปกรณ์สำหรับพันรอยต่อของกิ่ง อาจใช้เชือกฟาง เชือกกล้วย เชือกใยสังเคราะห์ ก็ได้ ตามในภาพ ลุงชาติใช้ เทปสำหรับพันเกลียวท่อประปา ใช้งานง่าย สะดวก ยืดหยุ่นได้ดี หาซื้อได้ตามร้านขายท่อประปาทั่วไป พันเสร็จก็แค่ดึงให้ขาดออกจากม้วน เทปก็จะติดสนิทกันเอง ง่ายมาก

5 แผ่นป้ายสำหรับเขียนชื่อพันธุ์ วันที่ตัดต่อ หรือชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ของคนที่คุณอยากเขียนลงไป ก็ตามใจ อันนี้เอาไว้กันลืม ใครที่มักจะลืมง่ายก็น่าจะทำ หรือไม่ทำก็ไม่เสียหายอะไรครับ แผ่นป้ายนี้ลุงใช้ขวดน้ำพลาสติค กินน้ำหมดแล้วก็เอาขวดเปล่ามาตัดเป็นชิ้นตามต้องการ เจาะรูร้อยเชือกหรือลวดไว้สำหรับแขวน

6 ถ้ามีข้อ5 ก็ต้องใช้ข้อ6 ปากกาสำหรับเขียนป้าย เลือกใช้ปากกาเคมีที่ใช้สำหรับเขียนพลาสติคได้ จากประสบการณ์ ลุงใช้ Liquid Paper สำหรับลบคำผิดมาเขียน ใช้ใด้ดีกว่าหมึกหลายร้อยเท่า หมึกตากแดดตากฝนอยู่ได้ไม่นาน สีก็จาง

7 ไม้สำหรับช่วยยึดช่วยพยุงไม่ให้กิ่งเคลื่อนที่โดยไม่จำเป็น ทำหน้าที่คล้ายเฝือก อาจใช้ไม้เสียบลูกชิ้นปิ้ง ไม้เสียบปลาเผา ฯลฯ ขนาดของไม้ขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่งที่นำมาต่อครับ

8 คีมสำหรับตัดกิ่งไม้ ถ้าไม่มีก็ใช้คัตเตอร์แทนได้ กิ่งเล็กๆใช้คัตเตอร์ตัดเอาก็ได้

9 คีมสำหรับตัดลวด

10 ถุงพลาสติคชนิดใส เอาไว้คลุมกิ่งต่อ ป้องกันแมลง ป้องกันคนอื่นที่ไม่รู้มาโดนมากระแทกกิ่ง และที่สำคัญ ช่วยป้องกันเชื้อโรคและช่วยให้ชวนชมไม่ให้คายน้ำมากเกินไป

เอาละนะ ตอนนี้ถึงเวลาเอาจริงแล้ว เราจะเริ่มกันที่กิ่งตอต้นหลักกันก่อน อันดับแรกเราจะใช้คัตเตอร์ตัดยอดของกิ่งหลักออกไป ตามรูปซ้ายสุดด้านใน ได้เป็นกิ่งยอดด้วนตามภาพที่สองจากซ้ายออกมา ต่อมาก็ใช้คัตเตอร์ผ่าบากที่กิ่งยอดด้วนนั้น บากให้เป็นรูปเป็นร่องตัว V เหมือนทำเป็นร่องลิ่มในงานช่างของไทยนั่นละครับ ตามรูปที่สามและสี่ออกมาทางด้านขวามือ เห็นมั๊ย ไม่ยากเลย

ต่อไปก็มาจัดการตัดเอากิ่งพันธุ์ที่จะใช้ออกมาจากต้น ตามภาพเล็กด้านซ้ายมือ แล้ววางลงบนเขียงไม้หรือบนพื้นเรียบ ใช้คัตเตอร์ตัดบากให้เป็นลิ่มขนาดประมาณเท่ากับร่องที่เราบากเอาไว้แล้ว ดูตัวอย่างที่ภาพใหญ่ด้านขวามือ

เมื่อบากเป็นลิ่มเสร็จแล้ว ก็นำเอามาเสียบต่อเข้ากับรอยผ่าที่ทำเป็นร่องรูปตัว V เสียบต่อกันให้สนิทแน่น ไม่ต้องถึงกับออกแรงมากนักก็ได้ ออกแรงมากไปรอยผ่านั้นก็อาจฉีกออกได้ กะว่าเสียบให้พอแน่นและกิ่งเสียบเข้ากันได้ดีกับกิ่งหลักก็พอแล้ว จัดการเอาเข็มหมุดเย็บกิ่งเอาไว้สักสาม – สี่อัน กันหลุด หลวม เย็บหมุดแค่พอให้ปลายเข็มแหลมๆ เกือบจะโผล่ก็พอ หรือถ้าโผล่ก็ไม่ต้องโผล่ยาวมากนัก จะได้ไม่เผลอโดนเข็มตำเอาเลือดพุ่ง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่......ลองเอาเข็มตำนิ้วดูก็ได้ว่ารสชาดเป็นไง....เหอ เหอ

ต่อไปก็มาสรวมวิญญาณของพยาบาลกันหน่อย จัดการพันแผลตรงรอยต่อนั้นซะให้เรียบร้อย ท่านอาจใช้เชือกกล้วย เชือกฟาง เชือกใยสังเคราะห์ หรือเทปพันเกลียวท่อประปาก็ได้ ลุงชาติเลือกใช้เทปเพราะสะดวก ยืดหยุ่นดี ทำงานง่าย พันไปรอบๆรอยแผลที่เราต่อกิ่ง ตามภาพด้านซ้ายมือ เมื่อพันจนเห็นว่าแน่นหนาดีแล้วก็ดึงเทปให้ขาดจากม้วน หรือใช้คัตเตอร์ตัด ได้เป็นภาพสำเร็จตามภาพตรงกลาง จากนั้นก็เอาไม้มาช่วยดามกิ่งเอาไว้ ป้องกันไม่ให้โยกคลอน แล้วจึงดึงเข็มหมุดออก เก็บเข็มเอาไว้เสียบกิ่งอื่นในคราวต่อไป ภาพสำเร็จในขั้นตอนนี้คือภาพที่อยู่ทางขวามือ

ก่อนอื่นเพื่อช่วยเตือนความจำ ท่านอาจเขียนชื่อพันธุ์ของกิ่งชวนชมที่ท่านต่อเอาไว้ พร้อมวันที่ หรือท่านอาจใส่เป็นชื่อพันธุ์ชวนชม แล้วใส่วงเล็บเป็นชื่อคู่รัก ชื่อแฟน ชื่อลูกสาว ฯลฯตามจินตนาการของท่านก็ได้ เสร็จแล้วก็นำไปแขวนไว้ที่กิ่งชวนชมนั้น ทีนี้ท่านก็จะไม่ลืมชื่อพันธุ์ชวนชมแล้ว อิ อิ......สมมุติน๊ะ......ถ้าเผื่อท่านเกิดทะเลาะกัน ผิดใจกันกับคนที่ท่านใส่ชื่อไว้....ท่านจะมานั่งมองกิ่งชวนชมนี้ .....อ่านป้ายชื่อ......แล้ว......อุ๋ย.....ตาลุงชาติ....บ้า.!!......

.......ใกล้สำเร็จเป็นผลงานที่น่าภูมิใจแล้วน๊า..เอาชัวร์ๆ.....เพื่อให้กิ่งมีโอกาสมีเปอร์เซ็นต์ต่อติดมากขึ้น ....เรามาช่วยกันทำห้องพักฟื้นให้ชวนชมกัน.........

ใช้ถุงพลาสติกใสที่สะอาดขนาดที่ใช้คลุมกิ่งชวนชมได้มิด คว่ำลงครอบเอากิ่งที่ต่อไว้ด้านใน ใช้เชือกหรือลวดมัดปากถุงไว้ด้านล่าง ไม่จำเป็นต้องถึงกับแน่น มัดแค่พอไม่ให้หลุดออกมาง่ายๆก็พอ อย่างที่เคยบอกไปแล้ว เพื่อป้องกันแมลง ป้องกันคนอื่นที่ไม่รู้มาโดนมากระแทกกิ่ง และที่สำคัญ ช่วยป้องกันเชื้อโรคและช่วยให้ชวนชมไม่ให้คายน้ำมากเกินไป

เมื่อคลุมถุงเสร็จเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จพิธี ท่านก็ตั้งกระถางไว้ตามปกติที่ท่านเคยตั้งนั่นแหละ รดน้ำหรือทำอะไรได้ตามปกติ แต่อย่าไปจับต้องหรือโดนกิ่งต่อนั้นบ่อย ปล่อยให้ต้นไม้เขาสมานฉัน เอ๊ย!!..สมานแผลเอาเอง ปล่อยไว้ซักประมาณ 15 – 20 วัน ก็เปิดถุงพลาสติกได้แล้ว ส่วนเทปที่พันแผลไว้ หรือไม้ที่เรายึดกิ่งไว้ยังไม่ต้องแกะก็ได้ ไว้ซักเดือนนึงหรือเดือนกว่าๆค่อยเอาออกก็ไม่เป็นไร

วิธีการต่อกิ่งชวนชมนี้ ผมเขียนขึ้นโดยอาศัยประสบการณ์จากการที่เคยต่อกิ่งชวนชมมา ผมทำตามวิธีที่เขียนมานี้ ส่วนใหญ่แล้วได้ผลดี ที่ต่อไม่ติดก็มีนะครับ เป็นส่วนน้อย สาเหตุที่ต่อไม่ติดส่วนใหญ่เกิดจาก กิ่งอ่อนไป(ในช่วงที่หัดทำใหม่ๆยังไม่รู้) กิ่งถูกกระแทกแผลเลยต่อไม่ติด ท่านที่ทำการต่อกิ่ง ถ้ามีปัญหาอะไร หรือสงสัยขั้นตอนไหน สามารถสอบถามมาได้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างไม่มากก็น้อย ขอให้ทุกท่านมีความสุขกันทุกคนครับ

มาอัพเดทว่าใช้เวลาไปครึ่งเดือนกว่าๆ กิ่งชวนชมที่ต่อเอาไว้นั้นติดแล้ว และขณะนี้มีดอกออกมาให้ชมแล้วด้วย ภาพนี้ถ่ายในวันนี้เอง 31 มีนาคม 2554





เพลงประกอบวิดีโอที่เลือก

La Rose Magnifique - Elixir d'Amour- MICHEL PEPE(Relaxing Music)



ขอเชิญท่านชมวิดีโอคลิปจากยูทูป

ชวนชม Desert Rose




แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อๆไปนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจที่ดีเสมอมา

ขอขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 431641เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2011 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ได้ต้นชวนชมแล้ว

คราวหน้ามีต้นอะไรอีกครับ เลือกทีละต้นเลยนะคร้าบบบบ

Ico48 โสภณ เปียสนิท

   สวัสดีครับ ขอบคุณท่านมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอ

   ผมเขียนเรื่องนี้เนื่องจากมีผู้สอบถามมาครับ และมีผู้ขอให้ช่วยเอาประสบการณ์มาบอก ผมเองไม่ชำนาญทางนี้สักเท่าไรครับ เรื่องชวนชมพอทำได้บ้าง แต่ถ้าเป็นต้นอื่น ประสบการณ์คงยังไม่พอครับ แต่ถ้าเรื่องถ่ายภาพแต่งภาพละก็ ถึงใหนถึงกันครับ ยินดีเสมอ ขอขอบคุณท่านอีกครั้งครับ

-สวัสดีครับลุงชาติ....

-แวะมาเยี่ยมวันศุกร์...

-มาเพิ่มเติมประสบการณ์เรื่องการตอนกิ่งชวนชมครับ..

-เก็บภาพมาฝากลุงชาติ ครับ..

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านมี 3 ต้น 3 พันธุ์ จะเอามาทดลองเรียนปฎิบัติการ ในสัปดาห์หน้าค่ะ :)

ขอบคุณค่ะคุณลุงชาติ จะขอนำไปลองทำดูน่ะค่ะ...

 

ชอบดอกชวนชมจังค่ะ มาดูวิธีต่อกิ่งจากลุงชาติ

ไม่รู้จะต่อติดไหม ไม่เคยทำมาก่อนเลยน๊า

Ico48 เพชรน้ำหนึ่ง

   สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน และขอบคุณสำหรับดอกไม้กับของฝากด้วยนะครับ

Ico48 mee_pole

   สวัสดีครับ ลองต่อดูนะครับ อาจได้ต้นที่ถูกใจ ถ้ามีปัญหาก็สอบถามมาได้นะครับด้วยความยินดี

Ico48 หนูรี

   สวัสดีครับ ยินดีและขอบคุณมากครับ

Ico48 kruposong

   สวัสดีครับ ลองต่อดูบ้างสิครับ อาจได้อย่างที่ถูกใจ ขอบคุณมากนะครับ

 

มาชมการต่อกิ่งชวนชมค่ะ ชอบสีสวยแต่ยังไม่เคยปลูกค่ะ

Ico48 KRUDALA

   สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ

ขอบคุณมาก ๆๆๆๆๆๆเลยค่ะเพราะตอนนี้กำลังหัดทำเลยบางต้นก็ทำได้แต่บางต้นก็ไม่ติดต้องทำใหม่ ขอรบกวนถามนิดนึงน่ะค่ะคือว่าที่บ้านมีต้นพันธุ์ฮอลแลนด์กับยักษ์ญี่ปุ่นอยู่มากหลายต้นเลยอายุประมาณ 5-6 เดือนแล้วมันมีแต่ใบไม่มีดอกและแต่ละต้นก็สูงมากทีเดียวอยากทำให้มันเหมือนตามร้านต้นไม้ที่เขาขายกันค่ะ คือต้นเดี้ยแต่มีใบมีดอกมากไม่ทราบจะทำอย่างไรขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท