ออกหน่วยแพทย์แผนไทย ณ. ตักสิลานคร (2)


(ep.2 ต่อจากตอนที่แล้วค่ะ)

จำนวนคนไข้เยอะมาก

        ละความสนใจจากโซนนี้แล้วเดินไปดูจุดตรวจบ้าง ที่นั่นเรารู้จักพี่แพทย์แผนไทยประยุกต์อยู่คนหนึ่งชื่อพี่บุ๋มบิ๋ม  ทำงานที่ รพ.สต.กระบาก จังหวัดมหาสาคาม พี่บุ่มบิ๋มในมาดคุณหมอ สวมเสื้อกาวส์สั้นกำลังตรวจคนไข้ขะมักเขม้น  เราดูและเก็บรูปถ่ายอยู่ห่างๆ ก่อนจะเดินไปดูยาสมุนไพรที่นำมาจ่ายคนไข้ซึ่งอยู่หลังซุ้มตรวจ

ยาสมุนไพรที่มีจ่าย

 

          แอบสังเกตเห็นคนไข้เริ่มออกันเต็มไปหมด แต่คนตรวจดูเหมือนจะมีไม่พอเลยเข้าไปช่วยพี่ๆเขาวัดความดัน  ซักพักเลยถามพี่บุ๋มบิ๋ม  ให้นีช่วยตรวจมั๊ยค่ะ พี่เขาอนุญาต เราซึ่งอยู่ในเสื้อขาวตรีมเดียวกับทางสารคาม (ได้รับแจกตั้งแต่ลงจากรถ โดยพี่ตาล เจ้าของโครงการ)  ก็จองเก้าอี้ตรวจโรคยาวไปจนถึงบ่าย

 

             การลงประวัติจะเป็น OPD card แบบแผนไทย โดยเน้นการซักที่ อาการสำคัญ (อส.) ประวัติการเจ็บป่วยปัจจุบัน(ปป.) ประวัติการเจ็บป่วยอดีต (ปอ.) การวินิจฉัยเป็นการวินิจฉัยทั้งทางแผนไทยและแผนปัจจุบันเทียบกัน  ส่วนการรักษามีให้จ่ายยา กับการส่งทำหัตถบำบัด

 

          คนไข้ส่วนใหญ่มาด้วยอาการโรคทางหัตถเวชกรรมแผนไทย (ว่าด้วยเรื่องต้องรักษาด้วยการนวด) เป็นส่วนใหญ่ ซักประวัติ วัดความดันแล้วส่งต่อให้ทางหัตถเวชเกือบทุกเคส  มีคนไข้ทางเวชกรรมโผล่มาเล็กน้อยซึ่งคนไข้ประเภทจ่ายยาให้แล้วจบเลย  อาทิเช่น

      มาด้วยอาการท้องผูก เราจ่ายชาชงชุมเห็ดเทศ  มาด้วยอาการวิงเวียนนอนไม่หลับเราจ่ายยาหอมนวโกฐให้เป็นต้น

 

        มีกรณีเคสบูรณาการมาสองสามเคส เช่นเคสนี้ คุณตาวัยเจ็ดสิบปี มาด้วยอาการอ่อนแรงครึ่งซีก เคยป่วยเป็นอัมพฤกษ์อยู่สองปีพึ่งรักษาหาย นอกจากอ่อนแรงก็มีวิงเวียนและนอนไม่ค่อยหลับคนไข้แบบนี้ส่งนวดและจ่ายยาหอมนวโกฐให้กลับไปกินที่บ้านด้วย

 

       นั่งตรวจคนไข้อย่างเพลิน จนลืมเวลา เงยหน้ามาอีกทีเวลาก็ปาไปเที่ยงกว่าๆ คนซาลงไปแล้ว เราเลยลุกออกจากโต๊ะตรวจ เดินเข้าไปทางบูทของศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ 6 (ขอนแก่น)ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจหาสารต่างๆในยาสมุนไพร ในเครื่องสำอางค์ เห็นกำลังช่วยกันเก็บอุปกรณ์ขึ้นรถ

 

             บ่ายโมงเราเดินทางออกจากงาน ขณะนั่งมาในรถ เรายังรู้สึกสนุกกับการลงไปช่วยตรวจคนไข้ค้างอยู่เลย ในหัวจึงเต็มไปด้วยเสียงเพลง การได้เห็นรูปแบบการออกหน่วยแพทย์แผนไทยที่นี่ ทำให้เราจุดประกายความคิดในงานตัวเองหลายอย่างอยู่เหมือนกัน แอบหวังในใจเล็กๆอยากจะให้พี่ๆที่ สสจ.จังหวัดเราทำโครงการดีๆออกมาเช่นนี้บ้าง เพื่อแพทย์แผนไทยของเราจะเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น

 

         ความเข้าใจในวงกว้างที่เราคิดนั้น คือการที่ผู้คนจะได้เข้าใจ ว่าวิชาชีพที่เรากำลังทำอยู่นี้หาใช่มีเพียงแค่ด้านเดียวคือการรักษาโดยการนวดหรือจ่ายยาสมุนไพรเท่านั้น   เราสามารถทำได้หลายอย่างตั้งแต่ การป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูสุขภาพ  ควบคู่ไปกับการดูแลทางด้านจิตใจให้เป็นลักษณะแบบองค์รวมให้มากที่สุด  เพราะทุกวันนี้หลายคนมองแค่วิชาชีพเราทำได้แค่  นวด...  นวด.... และนวด

 

คงต้องพัฒนากันต่อไปอีกยาว..... แต่ว่านะไม่รู้ทำไม.....

 การได้มาเจอเพื่อนพ้องวิชาชีพตัวเองในวันนี้.....มีพลังดีจังเลย......^_^

 

หมายเลขบันทึก: 430117เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2011 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท