ประเมินผลผู้สอน : กิจกรรมโยนหินถามทาง แต่จำเป็นต้องทำ


ยังไงก็ตาม ผมก็คิดว่าผู้สอนเอง ต้องไตร่ตรอง ทบทวนตัวเอง มองตัวเองว่าจุดไหนบ้างที่เราต้องปรับ ต้องแก้ไข หากเราเป็นนักศึกษาเราชอบและต้องการเรียนรู้แบบใด?

ผมขับรถออกจากบ้านด้วยความเร่งรีบ ในตอนสายของวันนี้เพราะผมได้นัดคุยกับน้องสาวคนหนึ่ง เกี่ยวงานวิชาการ ที่เธอต้องแก้ไข

ผมนัดเวลา ไว้เป็นที่เรียบร้อยหลังจากที่น้องสาว โทรมาวันก่อน หลังจากที่คุยธุระกันแล้ว ก็จะเลยไปสอนนักศึกษาต่อเลย เพราะถึงคาบสอนพอดี

ผมรู้สึกดีใจทุกครั้งที่ คาบสอนของผมนักศึกษา ไม่ค่อยขาดเรียน หากพวกเขาไม่จำเป็นจริงๆ  หากจำเป็นมากๆก็จะมาขออนุญาตด้วยตนเอง หรือโทรมาบ้างแต่นานๆครั้ง 

กระบวนการเรียนการสอนของผม ค่อนข้างอิสระ ไม่จำกัดรูปแบบ ...บางทีก็ล้อไปตามสถานการณ์ แต่ไม่ใช่สุกเอาเผากินนะ

ผมยึดหลักการสร้าง "บรรยากาศเรียนรู้" ทั้งสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เป็นกันเองกับผู้เรียน การตั้งประเด็นให้วิพากษ์ การใช้วิธีการระดมสมอง โดยใช้ประเด็นที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วนำมานั่งแลกเปลี่ยน...ทุกครั้งบรรยากาศสนุกสนาน ครื้นเครง ผ่อนคลายทั้งผู้สอนและผู้เรียน 

เล่นปนเรียน เรียนปนเล่น!!!

ด้วยเหตุนี้ กระมัง...ที่นักศึกษา ไม่ค่อยขาดเรียน...หรือมีเหตุผลอื่น .

ผมอาจเข้าข้างตัวเองก็ได้ครับ

วันนี้ผมจึงให้นักศึกษา ประเมินผู้สอน โดยผมตั้งหัวข้อให้เขียนประเมินสดๆ พร้อมกำชับให้ประเมินสิ่งที่บกพร่องให้มากที่สุดเพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไข

นำไปสู่กระบวนการเรียนการสอนที่ เอื้อต่อการเรียนรู้มากที่สุด

หัวข้อที่ผมให้นักศึกษา ประเมินในชั้นเรียน (โดยไม่ต้องลงชื่อ) มีหัวข้อดังนี้ครับ

  • เนื้อหาการเรียนการสอน

  • กระบวนการเรียนการสอน (สื่อ,การนำเสนอ)

  • ตัวผู้สอน(อาจารย์)

  • ข้อเสนอแนะอื่น...

อาจจะดูเหมือน Bias เพราะนักศึกษาอาจประเมินเอาใจผู้สอน แต่ผมก็คิดว่า ยังพอที่จะเห็นภาพรวมของกระบวนการเรียนการสอนของผมเองว่ามีจุดไหนควรจะปรับปรุง

ทำให้ดีขึ้นเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง 

 


หลังจากที่นักศึกษารวบรวมใบประเมินเสร็จ ก็เลิกเรียน…พอดี <p> </p><p>ผมมานั่งอ่าน บันทึกประเมิน ของนักศึกษาแต่ละคน แต่ละหัวข้อ ไม่มีอะไรที่ไม่ดีเลย ทุกอย่างดีไปหมด…(เอ…จะจริงมั้ยนี่)</p><p>กลายเป็นว่าชมอาจารย์ไปหมดซะทุกคน...ทุกอย่างดีหมด แล้วจะแก้ไขตรงไหน ละนี่...? </p><p>ตรงนี้ก็เป็นผลลัพธ์อย่างหนึ่ง ที่บอกอะไรได้บ้าง  ยังไงก็ตาม ผมก็คิดว่าผู้สอนเอง ต้องไตร่ตรอง ทบทวนตัวเอง มองตัวเองว่าจุดไหนบ้างที่เราต้องปรับ ต้องแก้ไข หากเราเป็นนักศึกษาเราชอบและต้องการเรียนรู้แบบใด?</p><h3>ตรงนี้ก็สำคัญครับ</h3><p>….</p><p>ผมเดินออกห้องกลับขึ้นรถด้วยใจผ่องแผ้ว…</p><p>มีใบประเมินผลแผ่นหนึ่ง…</p><p>ท้ายๆกระดาษ บอกว่า "อาจารย์ใจดี และ หน้าตาดีด้วย" (น่าจะ ไม่ Bias 5555)</p><p>เอ่อ…มีประเมินแบบนี้ด้วย…</p><h3>อาจารย์ก็เขิน เป็นนะ …จะบอกให้ </h3><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 43008เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     ผมประเมินนักศึกษา (สาธารณสุขชุมชน) ในขณะที่สอนด้วยคำถามนี้ดังนี้ครับ (แต่อาจจะไม่ดีก็ได้นะครับ เพียงแต่ได้นำมาถามแล้วได้คำตอบที่มีความหลากหลายดี)
     "หากท่านได้รับโอกาสให้มาเป็นอาจารย์พิเศษ อย่างที่ผมเป็น ท่านจะปรับปรุงการสอนโดยดูจากผมในตอนนี้เป็นหลัก...ตรงไหนอีกบ้าง"
     ผมมองว่าผมจะได้คำตอบที่ต้องการโดยมี Bias น้อยลงมากครับ

ฺBias แบบนี้ผมชอบนะ (ซะงั้น...ไม่ใช่ครับ)

ผมจะใช้เทคนิคพี่ชายขอบบ้างในครั้งต่อไป...

ยอดเยี่ยมครับพี่ครับ

ปริวัตร เขื่อนแก้ว
การประเมินโดยให้นักศึกษาประเมินนั้นค่อนข้างจะ Bias(โดยทั่วไปนะครับ) เพราะอาจจะเกิดจากความสนิทสนมและความเกรงใจ  แต่ผมว่าดีมากที่พี่มีการประเมินตัวเองด้วย(หาได้ยาก)  ผมอยากเสนอพี่ว่า ถ้าพี่ต้องการจะได้ผลการประเมินที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาควรให้คนนอก(ผู้สังเกตการณ์เป็นผู้ประเมิน) จะได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดครับ

ครับ น้องปริวัตร ครั้งนี้ คิดจะทดลองประเมินครับ เพราะบางทีการสอนๆไปทุกวัน เราไม่ทราบว่าผู้เรียนจะรู้สึกยังไง แต่กระบวนการสอนผมก็ เป็นการแลกเปลี่ยนกันในตัวอยู่แล้ว เพราะนั่งคุยโต๊ะกลม ตลอด...การแลกเปลี่ยนแบบนี้ มีการแลกเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างนั้นด้วย..

ผมเชื่อว่า "การสร้างบรรยากาศ" เรียนรู้ สำคัญมาก...

หากจะประเมินอีกก็คงให้คนนอกประเมิน แต่ก็ยากเพราะคนนอกไม่ได้มานั่งทำกระบวนการกับเรา.. ก็อาจไม่ได้ข้อมูลจริงๆอาจได้ส่วนหนึ่งนะครับ

อาจต้องใช้วิธีของพี่ชาย แยบยลดีครับ 

น่าจะให้ผู้เรียนทำ AAR

จุดประสงค์ในการมาเรียนวิชานี้คือ..
เรียนแล้วได้อะไร..
ได้มากกว่าที่คิด..
ได้น้อยกว่าที่คิด
ข้อเสนอแนะ..

 

พี่Nidnoi

วันนีั้พี่มาในมาดนักวิชาการเลย....

ยินดีมากครับ...ผมคิดว่าจะทำ AAR ในการสอบระหว่างภาค เทอมนี้ให้กับนักศึกษาครับ จริงๆเราก็มีการทำAAR กลุ่มย่อยบ่อยๆละครับ ด้วยการพูดคุยกัน...แต่คาดว่าจะทำกระบวนการใหญ่ๆอีกครั้งหนึ่ง..

ขอบคุณนะครับ...ขอบคุณ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท