บทเรียนจากเวทีคุณเอื้อ อำนวย อำเภอ และตำบล


สิ่งที่ผมอยากได้หรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้เลยในวันนั้น
  • บทเรียนจากที่อื่น

  • ผมได้รับทราบจาก ผอ.จรัญ ชุมคง ผอ.กศน.หัวไทร ในฐานะเลขา KM แก้จน ของอำเภอหัวไทร ว่าจะมีเวทีคุณเอื้อ คุณอำนวย ระดับอำเภอและตำบล ของอำเภอหัวไทรขึ้น  ขึ้นในวันศุกร์ ที่ 4 ส.ค.49 ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ณ ศาลาประชาคมอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • งานนี้ผมเพียงแต่ทราบว่าจะมีเวทีนี้ขึ้นเท่านั้นเอง รู้สึกตื่นเต้น ดีใจอยากจะไปร่วมไปเรียนรู้มากเหลือเกิน เพราะน่าจะทำให้เห็นความคืบหน้าหรือไม่อย่างไร ได้บ้าง  เพราะระยะเวลาดำเนินการก็เรียกว่าผ่านมา 2 ดือน (หลังจากได้รับงบประมาณให้ดำเนินการได้) น่าจะได้เห็นภาพรวมของอำเภอได้ และสิ่งที่ได้พบเห็นจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อวงเรียนรู้คุณอำนวยกลางและคุณอำนวยอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม 2549 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช
  • ผมได้ชักชวนเพื่อนฝูงพี่ๆที่สนิทไปด้วย 2 ท่าน คือ ผอ.จรัล ศรีวิไล ผอ.กศน.อำเภอพระพรหม และ ผอ.วิรัช ศรีสุวรรณ ผอ.กศน.อำเภอพรหมคีรี เรียกว่าไปแบบผู้สนใจ ไม่มีเทียบเชิญแต่อย่างใด ได้รับความกรุณายานพาหนะจาก ผอ.วิรัช ศรีสุวรรณ ครับ แม้ว่าทางอำเภอหัวไทรจะไม่ได้เขียนว่าเป็นเวทีทบทวนการทำงานหรือถอดบทเรียนอะไรประมาณนั้น แต่ก็น่าจะพยากรณ์ได้ว่า งานนี้น่าจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันว่าทีมคุณเอื้ออำเภอ คุณอำนวยอำเภอ และคุณอำนวยตำบล ได้ทำงานอะไรในบทบาทหน้าที่ของตนไปบ้างแล้ว อะไรสำเร็จ หรือไม่สำเร็จเพราะเหตุปัจจัยใด เพื่อจะได้นำความรู้นั้นมาปรับปรุงการทำงานครั้งต่อไป ให้งานแก้จนของอำเภอบรรลุเป้าหมาย เป้าหมายการไปครั้งนี้ของผมจึงคาดหวังและตั้งเอาไว้อย่างนั้น ครับ
  • แต่เนื่องจากว่าผมและคณะเดินทางไปถึงช้า ทำให้เห็นกระบวนการไม่หมด ไปถึงนายอำเภอหัวไทรซึ่งเป็นประธานทำพิธีได้เปิดและกล่าวนำเสร็จไปแล้ว กำลังพูดคุยกับบรรดาหัวหน้าส่วนราชการต่างๆอยู่ ส่วนโต๊ะวิทยากรก็กำลังอยู่ในช่วงของการให้ตัวแทนคุณกิจครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการฯของตำบลต่างๆ ไล่ไปทีละตำบล ออกมารายงาน กิจกรรมเป็นไปอย่างนี้จนเหลือ 15 นาที จะเที่ยงแล้ว
  • สิ่งที่ผมอยากได้หรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้เลยในวันนั้น ผมจึงกระซิบกับคุณชาญชัย (จำนามสกุลไม่ได้) ซึ่งเป็นพัฒนาการอำเภอหัวไทร ผมรู้จักกับพี่ชาญชัยตั้งแต่ตอนที่ทำงานอยู่ที่ภูเก็ตมาด้วยกัน พี่ชาญชัยท่านนี้มีบทบาทเป็นทั้งคุณเอื้อและคุณอำนวยอำเภอ ผมกระซิบถามว่าเวทีนี้มีจุดประสงค์การเรียนรู้อะไร พี่ชาญชัยก็พูดให้ฟังอย่างเดียวกับเป้าหมายที่ผมตั้ง และอย่างเดียวกับข้อความบนเวที ที่เขียนว่า "การจัดวงเรียนรู้คุณเอื้อ คุณอำนวยอำเภอ ตำบล " พี่ชาญชัยบอกต่อว่า "....เวทีนี้ต้องการให้คุณเอื้ออำเภอ คุณอำนวยอำเภอ คุณอำนวยตำบล ที่ผ่านการทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว มาเล่างานไม่ว่าจะหนุนเสริม หรือทำหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ เพื่อทราบว่าอะไรทำได้ ทำอะไรไม่ได้ และจะปรับปรุงงานกันต่อไปภายหน้าอย่างไร....." ขณะที่กำลังซุบซิบกันอยู่พี่ชาญชัยก็ถูกเชิญให้พูดแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุม ท่านก็พูดอย่างนี้ ดูเหมือนว่าสมาชิกในวงเรียนรู้จะเข้าใจที่พี่ชาญชัยพูด กำลังจะได้เล่าในสิ่งที่ตนเองประสบมา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะหมดเวลาเสียแล้ว
  • ผมจึงไม่ค่อยได้อะไรตามเป้าหมายที่ผมตั้งไว้เท่าไหร่ แต่ที่ได้เกินความคาดหมายก็ได้ด้วยความบังเอิญคือได้รู้จักปลัดอำเภออาวุโสของอำเภอหัวไทร (ทราบว่าสอบนายอำเภอได้แล้ว กำลังรอขั้นตอนบางอย่างอยู่) ท่านเข้าใจเรื่องนี้ดีมาก สังเกตจากการพูดกับที่ประชุม 5 นาที ขณะที่ท่านมาตั้งวงซุบซิบกับผมและคุณชาญชัย และที่ท่านพูดคุยที่โต๊ะกินข้าว ท่านมีบุคลิกเป็นคุณอำนวยมากๆไม่ใช่คุณอำนาจเลย ผมถามว่าบุคลิกอย่างนี้มีเยอะไม๊ในหน่วยงานของท่าน ท่านตอบว่าบุคลิกอย่างนี้มีน้อยในหน่วยงานของท่านครับ น่าประทับใจมาก
  • ขากลับ ผม ผอ.วิรัช ศรีสุวรรณ และ ผอ.จรัญ ศรีวิไล ก็คิดกันว่าจะจัดที่อำเภอที่ตนอยู่อย่างไรดีให้ตรงวัตถุประสงค์มากที่สุด และได้บทเรียนอะไรจากการไปดูครั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดได้รับโทรศัพท์จาก ผอ.จรัญ ศรีวิไล ผอ.กศน.อำเภอพระพรหม เมื่อตอนหัวค่ำวันเดียวกันว่าได้ร่างกิจกรรมที่จะจัดเวทีลักษณะอย่างนี้เสร็จแล้ว จะนำมาปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนกัน ผลเป็นอย่างไรผมจะได้เล่าในโอกาสต่อไปนะครับ
หมายเลขบันทึก: 43003เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรียนรู้จากเพื่อนอย่างมีเป้าหมาย สามารถนำประสบการณ์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มาก
เห็นด้วยอย่างยิ่ง จะพยายามไปร่วมกิจกรรมให้มากที่ที่สุด เพื่อประมวลเรื่องราว แล้วนำมาถ่ายทอด ลปรร.กันครับ ผมอยากให้อาจารย์เขียนบันทึก KM แก้จนเมืองนคร มองในมุมของอาจารย์แบบว่าเยอะๆ..นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท