สัตว์ ธรรมชาติกับการเรียนรู้ตัวตน


เราได้จ้องมองวิถีชีวิตความเป็นอยู่คือของพวกเขาในช่วงระยะเวลาอันสั้น ...ในขณะที่เราเองก็ถูกจ้องมองเช่นกันโดยเฉพาะในโลกเสมือน ต่างคนต่างจ้องมองเพื่อการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ยามว่างจากการทำงานที่เคร่งเครียดและเหน็ดเหนื่อย  การได้ไปชมสัตว์ในสวนสัตว์หรือในป่าเขา ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้จิตใจเบิกบาน และรู้สึกเสมือนว่าเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
                                 
                                  สมเสร็จ

    

ในสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์มีทั้งสัตว์ที่ถูกขังไว้ในกรงและสัตว์ที่ปล่อยให้อยู่อย่างอิสระภายในขอบเขตที่กว้างต่างจากกรง

                  

 

ผู้ใหญ่มักชอบพาเด็ก ๆ ไปสวนสัตว์ เด็กกับสัตว์จึงมักเป็นสิ่งคู่กัน อาจเป็นเพราะการได้ไปดูสัตว์เป็นการเปิดโลกกว้างให้กับเด็ก ทำให้เด็กได้เห็นสิ่งมีชีวิตอื่นที่แตกต่างจากสายพันธุ์มนุษย์เดียวกัน  ทุกครั้งที่ผู้เขียนพาหลานสาวตัวน้อยวัยสองขวบเศษไปสวนสัตว์ ก็จะสร้างความตื่นเต้นดีใจให้หลานสาวเป็นพิเศษ และจดจำชื่อสัตว์ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ พร้อมทั้งการทำเสียงเลียนแบบสัตว์ประเภทต่าง ๆ

 

นอกจากเป็นการสร้างการเรียนรู้ธรรมชาติกับสัตว์ให้กับเด็ก ๆ แล้ว ยังสร้างความรู้สึกเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้อีกด้วย จากการที่เด็กจะรู้สึกอยากให้อาหารสัตว์
การได้เห็นความสามารถพิเศษของสัตว์ประเภทต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสัตว์บางประเภท มนุษย์ก็นำมาฝึกฝนได้ เมื่อเด็ก ๆ ได้เห็นก็จะค่อย ๆ ซึมซับอย่างเข้าใจในภายภาคหน้าว่าไม่มีอะไรที่ฝึกไม่ได้ จริงไหมคะ  หลังจากช้างสองตัววาดภาพเสร็จ ก็มีการประมูลภาพวาดระบายสีสองแผ่นนี้ด้วย สร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว

ความน่ารักของสัตว์ประเภทต่าง ๆ บางตัวที่เด็กไม่คุ้นเคยมาก่อน ก็จะมีคำถามมากมาย เช่น เม่นกินอะไร  ผู้ใหญ่บางคน (อย่างผู้เขียน) ก็ยอมรับว่าบางคำถาม ตอบไม่ถูกเหมือนกัน คำถามลงรายละเอียดเกินไปหรือผู้เขียนไม่รู้กว้างขวางพอที่จะตอบ  จริง ๆ แล้ว สวนสัตว์ก็คือสนามการเรียนรู้สำหรับเด็ก และก็เป็นบททดสอบผู้ใหญ่ที่อยากจะป้อนให้เด็กเรียนรู้อะไรผ่านสิ่งที่พบเห็น-สัตว์ ธรรมชาติของสัตว์ สิ่งแวดล้อมที่ปรากฎอยู่ตรงหน้า

 

           

            

           

ในบรรดาสัตว์ที่ได้ชมมา ดูเหมือนว่านกจะเป็นสัตว์ที่ได้รับอิสระเสรีภาพในการเคลื่อนไหวไปมาในพื้นที่กว้างขวางมากที่สุด ราวกับว่าไม่มีการกักขังเลย

 

          

             

             

            

จริง ๆ แล้วการไปดูสัตว์เป็นการเรียนรู้ที่สำคัญมากทั้งกับตัวเด็ก ๆ ที่เราพาไป และกับตัวผู้ใหญ่เอง เราได้จ้องมองวิถีชีวิตความเป็นอยู่คือของพวกเขาในช่วงระยะเวลาอันสั้น ...ในขณะที่เราเองก็ถูกจ้องมองเช่นกันโดยเฉพาะในโลกเสมือน ต่างคนต่างจ้องมองเพื่อการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 

                                     ความสุขกับความสงบในโลกแห่งสัตว์กับธรรมชาติ
                                                             ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาชมค่ะ
หมายเลขบันทึก: 429818เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2011 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เด็กๆกับสวนสัตว์เป็นของคู่กันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ...ยายธีคิดว่า..การเรียนรู้อาจกว้างไกลกว่าทุกวันนี้...ถ้า...เปลี่ยน..มนุษย์มาอยู่ใน"กรง"แล้วให้สัตว์เขามาเดินพิจารณามนุษย์ดูบ้าง...อ้ะๆๆ....

ผมก็ชอบไปเที่ยวสวนสัตว์เหมือนกันครับ

  • จริงค่ะ คุณครู ป. 1 Ico48 ตอนเด็ก ๆ จำความได้เหมือนกันว่าคุณพ่อคุณแม่ชอบพาไปสวนสัตว์ พอเรากลายเป็นป้าเราก็พาหลานไปสวนสัตว์ คงเป็นเพราะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ดีในการเรียนรู้โลกกว้างสำหรับเด็กนะคะ ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาทักทาย
  • คุณยายธี คิดแบบหักมุมตรงกับที่คิดไว้เลยค่ะ ตอนเขียนบันทึกนี้ก็ยังรู้สึกเลย (ทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยคิด) ว่าเอาสัตว์มาใส่กรงไว้ให้มนุษย์ดู ถ้าธรรมชาติสัตว์ไม่เหมาะที่จะอยู่ในกรงคงเป็นการฝืนน่าดู แม้กระทั่ง มนุษย์ที่ถูกจับใส่กรงก็เป็นการฝืนธรรมชาติอย่างมาก...เพราะมนุษย์รักสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่ง ...
  • มนุษย์ที่ถูกจับใส่กรงจะมีก็เฉพาะผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยน่ะค่ะ อย่างนี้ เราก็พาสัตว์ไปดูได้เหมือนกัน อิอิอิ เรานี่ช่างคิดกันจังนะคะ
  • คิดต่างอย่างพยายามทำความเข้าใจสัจธรรมคงไม่เป็นไร จริงไหมคะ
  • สวนสัตว์ที่คุณบีเวอร์ Ico48 กล่าวมาหมายรวมถึงสวนสัตว์เปิดด้วยใช่ไหมคะ
  • เวลาเห็นชีวิตสัตว์ที่จำลองอยู่ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติขนาดใหญ่ก็รู้สึกว่าพวกเขาไม่ต้องถูกกักขัง ดีเหมือนกันค่ะ
  • มีอยู่ตอนหนึ่งขับรถผ่านในสวนสัตว์ซาฟารีเห็นเสือสองตัวกัดกัน นึกถึงคำพังเพย เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ก็เลยขำไปด้วยค่ะ การไปสวนสัตว์เป็นการเปิดสู่โลกกว้างทางหนึ่งค่ะ
  • สวัสดีค่ะอ.ศิลา
  • ไม่ได้ไปสวนสัตว์นานมากแล้วค่ะ
  • สัตว์แต่ละตัวน่ารัก น่าสนใจนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พาเด็กไปดูสัตว์
  • ได้ทั้งการเรียนรู้ได้ทั้งจิตใจจริงค่ะ

คนดูสัตว์  สัตว์ก็ดูคน

สวัสดีค่ะ

        น่าชม น่ารัก มากค่ะ ขอบคุณนะคะ

           ทิวาราตรี-ชบา หอมๆสวยน่ารักมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ

      เห็นรายชื่อสมาชิกกลุ่ม ความดี ความงาม ความสุข ในกิจกรรมรวมกลุ่มของ

น้องมะปรางเปรี้ยวค่ะ

               สวนสัตว์กับเด็กๆ  เป็นความสุขจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท