"การฟัง" เรื่องแสนยากที่ดูเหมือนง่าย


    "การฟังเป็นทักษะที่ยากที่สุด"  ผมมักเปิดเวทีด้วยประโยคนี้ แล้วชี้ให้เห็นต่อไปว่ายากอย่างไร โดยยกตัวอย่างและแอบสอน(คนแก่)ไปด้วยว่า ...

    เงียบและฟังคนอื่นพูดได้ตลอด ถือว่ามีมารยาท แต่ต้องดูในใจเราด้วยว่าข้างในเงียบตามด้วย หรือเต็มไปด้วยคำโต้แย้ง คัดค้าน และการพิพากษาตัดสินหรือไม่ ถ้าสิ่งเหล่านั้นมีอยู่ การได้รับประโยชน์จากการฟังอย่างเต็มที่น่าจะยังหวังได้ยาก

    การมีมารยาทด้วยการกดความรู้สึกอยากพูด อยากค้าน อยากเถียงเอาไว้นั้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการฟัง หลายครั้งคำเล็กๆธรรมดาคำเดียว ที่ผู้พูดพูดออกมา กลับมีค่ามหาศาล สามารถนำมาต่อยอดไปสู่อะไรดีๆได้มากมายหากเราได้ตั้งใจฟังและได้ยินมัน

    พูดก็พูดเถอะ ยิ่งเรียนเยอะๆ เรียนสูงๆ (แต่ไม่ค่อยได้ทำอะไรด้วยการปฏิบัติจริง) จะเป็นโรคร้ายนี้กันมาก รักษาไม่ง่ายครับ .. อิ อิ อิ

คำสำคัญ (Tags): #deep listening#การฟัง
หมายเลขบันทึก: 429410เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดู...แต่ไม่เคยเห็น
  • ฟัง...แต่ไม่เคยได้ยิน
  • ขอบคุณครับ

"เช่นนั้นแลฯ" .. ขอบคุณท่านผอ.บวรมากครับ 

   การฝึกคนให้ ฟังแล้วได้ยิน  และ ดูแล้วเห็น ควรจะเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาด้วยใช่มั้ยครับ  เพราะมันคือทักษะเพื่อการพัฒนาตนที่สำคัญยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท