ถ้าจะให้การเรียนการสอนเป็น Life Coaching ครูจะต้องคิด "เนียนๆ"


ครูจะต้องไม่เผลอทำตัวเป็นผู้บอกความรู้ด้วยการใช้สื่อเหล่านั้นเป็นเครื่องเสริมการบอกของตน

   Life Coaching เป็นหน้าที่ของครู ใครที่ยัง "สอนหนังสือ" อยู่ ก็ควรเพียรทำสิ่งที่เรียนที่สอนให้เป็น ความรู้ที่ มี ความหมาย มี คุณค่า เป็น "ความรู้เพื่อชีวิต" ให้มากยิ่งๆขึ้น

   เรื่องน่าคิดที่อยากฝากไว้ก็คือ สมัยนี้เราสามารถดึงเอาสื่อการเรียนรู้มากมายเข้ามาสู่ห้องเรียนได้โดยใช้เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ICT เป็นเครื่องช่วย กระบวนการอันเป็นนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ที่ดี และมีประสิทธิภาพคืออะไร และอย่างไร ครูจะต้องไม่เผลอทำตัวเป็นผู้บอกความรู้ด้วยการใช้สื่อเหล่านั้นเป็นเครื่องเสริมการบอกของตน แต่ควรคิดหาวิธีการที่ดีที่สุดที่จะให้เด็กได้เรียนรู้ ได้กระทำ ได้แสดงออก ได้มีประสบการณ์ตรงที่มีความหมายให้มากที่สุด .. แต่ถ้าถามว่าทำอย่างไร .. คำตอบสุดท้าย คำตอบเดียว คงไม่มีครับ

หมายเลขบันทึก: 429119เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 04:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมกำลังพยายามอยู่ครับอาจารย์ ลองมาหลายวิธีแล้ว แต่ก็พบว่าสุดท้ายถ้าอยากจะชักชวนให้อาจารย์ท่านอื่นเขาเห็นดีเห็นงามกับการ "ไม่สอน" ก็ต้องทำตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดี แทนที่จะไปประกาศปาวๆ ว่าให้มาลองใช้เทคโนโลยี เพราะคนอื่นเขาไม่เห็นภาพว่ามันใช้ยังไง พาลจะเข้าใจว่าเรามาชักชวนให้สอน ICT ทั้งที่จริงแล้วเราอยากให้เขาใช้ ICT เพื่อช่วยในการเรียน

อีกเรื่องที่ผมเรียนรู้หลังจากพยายามขายฝันอยู่มาตลอดเทอมคือต้องเริ่มด้วยการหาคนที่สนุกกับอาชีพครู เพราะคนเหล่านี้พร้อมจะลองสิ่งใหม่ๆ เพื่อนักเรียน เมื่อเอานักเรียนเป็นที่ตั้ง เราก็พร้อมจะพัฒนาไปพร้อมๆ กับพวกเขา

ตอนนี้ที่มหาวิทยาลัย ผมมีพรรคพวกอยู่ประมาณหยิบมือ ที่กำลังทดลองใช้ ICT แบบต่างๆ มาช่วย "ไม่สอน" และพลักดันให้นักเรียนขวนขวายเอาความรู้ที่มีอยู่แล้วใน Internet มาต่อยอดครับ เปิดเทอมหน้า น่าจะได้เห็นอะไรดีๆ บ้าง

เห็นด้วยกับอาจารย์สุดๆ ก็ตรงที่พูดว่า "คำตอบสุดท้าย คำตอบเดียว คงไม่มีครับ" ไว้ผมมีคำตอบของผมแล้วจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ :)

ด้วยความเคารพครับ

วสะ

ขอขอบคุณ ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป ด้วยความเชื่อมั่นที่หนักแน่น มั่นคงครับ .. ผลจะออกมาช้าก็เป็นธรรมดา เพราะอุปสรรคสำคัญมีมากมาย ที่สำคัญคือ Paradigm ที่ฝังลึก ยากจะรื้อถอนครับ .. ได้ผลเท่าไหร่ พอใจเท่านั้น แล้วก็เดินหน้าต่อนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท