ศึกษาชุมชนทะเลน้อย: (1) ขั้นประสานงานเพื่อขอเข้าพื้นที่


คนเหล่านี้มีหลายท่านเหมือนกันครับที่ผมยังไม่เคยหน้าค่าตามาก่อนแบบ F2F เพียงรู้จักต่อ ๆ กัน แบบเครือข่าย และมีการฝากฝังให้อ้างถึงต่อ ๆ กันไป

     เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2549 ผมได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ จากนักศึกษาที่แนะนำตัวว่าชื่อน้องไหมว่าเป็นนักศึกษา ปริญญาโท สาขาพัฒนามนุษย์และสังคม คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สนใจที่จะศึกษาชุมชนแถบทะเลน้อย เพื่อประกอบการเรียนวิชา Culture and Development โดยจะขอเรียนรู้เรื่องการพัฒนาเพื่อการพึ่งตนเองของชุมชน ทั้งนี้ได้แจ้งให้ผมทราบหลังจากสอบถามกลับไปว่า รู้จักผมได้อย่างไรถึงมีเบอร์ติดต่อมา ก็ได้รับคำตอบในทันทีว่า GotoKnow.Org (อีกแล้ว) โดยค้นได้จาก Google จนถึงวันนี้ (วันที่ตีพิมพ์บันทึก) ผมยังไม่ได้พบเจอน้องไหม และเพื่อน ๆ จำนวน 8 คน ที่จะมาลงพื้นที่กันเลย นับเป็นการไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นอย่างมาก ด้วยหากผมไม่จริงจัง น้องเขาก็เสียโอกาส หรือหากน้องเขาไม่จริงจังบ้าง ผมก็เสียความน่าเชื่อถือจากเครือข่ายไป แต่เราเลือกที่จะเชื่อใจกัน เพื่อภารกิจสำคัญ

     ผมได้แจ้งกลับในการติดต่อตอนนั้น โดยให้น้องไหมทราบว่า ลองส่งโจทย์ในการลงพื้นที่ให้ผมทาง E-mail ที่ชัด ๆ อีกที ก็น่าจะดี เพราะผมจะได้เตรียมการประสานงานให้ได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่รอการประสานงานอยู่นั้น ผมก็ได้เริ่มติดต่อหาเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยใช้โทรศัพท์มือถือล้วน ๆ เริ่มตั้งแต่พี่โต (หลานกำนัน ต.ทะเลน้อย) พี่เจน แฟนพี่โต อ.กาจ (คบปจ.พัทลุง) พี่เหลิม (สสอ.ควนขนุน) จนท.สอ.ทะเลน้อย ผญ.สมเกียรติ ไข่เสน (ม.5 บ้านปลายตรอก) และจนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เป็นต้น จนได้ทีมงานที่จะช่วยเหลือน้อง ๆ คิดว่าน่าจะพอเพียงแล้ว คนเหล่านี้มีหลายท่านเหมือนกันครับที่ผมยังไม่เคยเห็นหน้าค่าตามาก่อนแบบ F2F เพียงรู้จักต่อ ๆ กัน แบบเครือข่าย และมีการฝากฝังให้อ้างถึงต่อ ๆ กันไป

     เมื่อเรียบร้อยแล้วในขั้นการประสานงาน จึงได้โทรบอกน้องเขากลับไปว่า เรียบร้อย ขอให้น้องเตรียมการมาให้เรียบร้อย และมีอะไรก็ให้ฝากข้อความไว้ทาง E-Mail รวมถึงโทรหาได้ตลอดเวลา (หากมีสัญญาณ) แต่ก็มักจะย้ำ ๆ เสมอว่าการใช้ E-Mail นั้นจะสะดวกและดีที่สุด ในช่วงการติดต่อครั้งนี้ผมได้แนะนำให้น้องเข้ารู้จักกับคำว่าเทคนิคการสร้างความคุ้นเคยกับชุมชน หรือที่เรียกว่าการ Rapport และน้องเขาควรจะเข้าใจกระบวนการนี้ หากเป็นไปได้ควรจะได้ Review ข้อมูลชุมชนไปก่อนล่วงหน้า แต่ก็ให้สืบค้นเอาเองจาก Internet เพราะมีมากมายที่เกี่ยวข้องกับชุมชนทะเลน้อยครับ



ความเห็น (12)

และแล้วการประสานงานก็สำเร็จไปได้ด้วยดี ใช่ไหมคะพี่ชายขอบ

ต่อไปก็จะเป็นการลงพื้นที่จริง เพื่อศึกษาชุมชนกันล่ะทีนี้

ขอบกว่าที่ทะเลน้อยน่ะ มีเรื่องราวที่น่าศึกษาเยอะมากค่ะ เพราะว่าเคยทำงานที่ควนขนุนมาก่อนค่ะ

พอคุณ "พี่ชายขอบ" พูดถึง GotoKnow.Org  โดยการสืบค้นจาก Google ก็มีเรื่องความดังของคุณ "พี่ชายขอบ" จะเล่าให้ฟัง

อาทิตย์ก่อนหน้าโน้น...ประมาณปลาย ๆ เดือน ก.ค. นั่งเรียนวิชาระเบียบและวิธีการวิจัยฯ สายตาก็ชำเรืองเห็นเพื่อนหญิงที่นั่งข้าง ๆ เปิดเน็ตเข้าไปทาง Google เปิดบล็อก "สถิติ ระเบียบวิธี และการวิจัย" และ "ไตรภาคีร่วมพัฒาฯ" ของคุณ "พี่ชายขอบ" ขึ้นมา แล้วตั้งหน้าตั้งตาเซ๊ปบันทึกใหญ่เลย...ก็ชำเรืองนั่งมองด้วยความชื่นชมแทน แต่ก็ไม่ได้ถามอะไร เพราะตัวเองก็เปิดเข้าไปอ่านบล็อก "สถิติฯ" ของคุณชายขอบอยู่เหมือนกัน เนื่องจากกำลังเรียนอยู่ และก็เป็นบล็อกที่สรุปเนื้อหาออกมาได้ดี ก็ยังนึกขอบคุณคุณ "พี่ชายขอบ" และ "GotoKnow" อยู่ในใจแทนเพื่อน ๆ ในห้องเลยว่าเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาได้กว้างมากจริง ๆ อันนี้เจอกับตากับตัวเองด้วย จึงฝากขอบคุณ บทความทางวิชาการของคุณ "พี่ชายขอบ" มาแทนเพื่อน ๆ ด้วย...ขอบคุณมากค่ะ 

 

    ดีครับ  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อความจริงจะได้ปรากฏชัดและขยายวงกว้างออกไป จนมีผลให้เกิดสิ่งดีๆตามมา เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย เป็น กุศลกรรม โดยไม่ต้องเข้าวัด

    แถมนิด ตามเคย

    .. ไม่เคยเห็นหน้าค่าตามาก่อนแบบ F2 F
 
   คุณ Vij ครับ .. สายตาก็ ชำเรือง และ .. ก็ ชำเรืองนั่งมอง ... ต้อง  ชำเลือง นะครับ .. คิดถึงนะ.

หนูเป็นหนึ่งในสมาชิกที่กำลังจะเดินทางไปวันที่  10 ส.ค. นี้ การลงพื้นที่ครั้งนี้รู้สึกประทับใจพี่ชายขอบมาก ที่กรุณาต่อพวกเราในการประสานงาน  และหนูจะตั้งใจทำงานให้สมกับที่พี่ชายขอบตั้งใจกะพวกเราทุกคน  ขอบคุณอีกคร้งน่ะค่ะ   

ยินดี ยินดี ค่ะ ความโด่งดังขงคุณชายขอบ ก็น่าจะดังหรอกชายคนนี้มักตั้งใจทำทุกอย่างที่ทำ ขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้เรารู้จักกัน ก็เพราะ gotoknow อีกนั่นแหล่ะค่ะ

น้องไออุ่น

     สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีครับ เดี่ยวจะเขียนเล่าต่อว่าเกิดอะไรขึ้นได้เรียนรู้อะไรบ้าง
     น้อง HSRD รุ่น 10 มากันด้วยครับ (สมทบ 5 คน) ขาดเฉพาะพี่คนที่เป็นอาจารย์วิทยาลัยพยาบาลครับ

อาจารย์น้อง Vij

     หากไม่เล่าให้ฟังด้วย B2B จะไม่รู้เลยครับว่าบันทึกที่ขีด ๆ เขียน ๆ เนี่ยได้ประโยชน์มากมายกันขนาดนี้ จะพยายามเขียนอีกครับ แต่เวลาน้อยลงไปนิด ช่วงนี้ สิ้นปีแล้วน่าจะเคลียร์ ๆ ได้บ้างครับ

อาจารย์พี่ Handy

     รู้สึกดีครับ ได้ทำบุญโดยไม่ต้องไปวัด แต่วัดก็ควรไปบ้างอยู่ดีครับ เป็นหน้าที่ของ ชาวพุทธ กุศลกรรม คงเป็นสิ่งที่พึงปราถนา (diserable) ของทุกคนครับ

น้องทิชา

     พี่จำไม่ได้หรอว่าคนไหน หากจะให้ดี และกลับมาที่นี่อีกหลังเสร็จสิ้นภารกิจกันแล้ว จะบอกว่าต้องมารออ่าน สิ่งที่พี่ได้เรียนรู้จากเรากันนะครับ เยอะมากทีเดียว

พี่เมตตา ครับ (เรียกอย่างนี้จนกลายเป็นรูปแบบนึงไปแล้ว)

     ใช่ครับ เพราะ GotoKnow อีกนั่นแหละครับ ขอบคุณครับที่พี่เข้ามาทิ้งรอย ให้หายเหงาได้เสมอ

สวัสดีค่ะ...

พี่ชายขอบค่ะ.... หนูอยากขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ

คือเรื่องมีอยู่ว่า อ.ที่มหาลัยให้หางานวิจัยหรืองานวิทยานิพนธ์หรือบทความวิชาการ

ที่เกี่ยวกับทุนทางสังคมหรือทุนทางวัฒนธรรมเช่นการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศหรือเชิงวัฒนธรรม แล้วหนูสนใจจะทำกรณีศึกษาที่ทะเลน้อยแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นไงดี พี่ชายขอบพอจะมีแนวทางหรือขอแนะนำบ้างป่าวค่ะ...

แล้วพี่พอจะมีอีเมล์ติดต่อรึป่าวค่ะ....

สวัสดีครับคุณขวัญ

  • ด้วยความยินดีครับ ลองหาดูจาหน้าเวบนี้ก็น่าจะพบว่าติดต่อได้อย่างไรนะครับ
  • ส่วนที่จะให้ช่วยยังกว้างเหลือเกินครับ ไม่ทราบจะเริ่มช่วยตรงไหนดีครับ
  • ยังไงก็ติดต่อมาอีกทีนะครับ จะแนะนำให้ไปพบกับทีมงานที่นั่น เขาอาจจะช่วยต่อได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท