ครึกครื้น คึกคัก กับ เพลงลูกทุ่งหมอลำ


ไม่ได้เข้าข้างดนตรีอิสาน แต่มันเร้าใจและสนุกสนานครึกครื้นจริงๆ เคยดูรายการทีวีรายการหนึ่ง ที่มีการแสดงโปงลางอิสาน ครั้งนั้นก็ทำเอาผู้คนลุกขึ้นเต้นกันทั้งหอประชุม

ในงานเลี้ยงคืนสู่เหย้าศิษย์เก่าหลักสูตรหนึ่งของป้าแดง เมื่อประมาณเกือบกลางเดือนที่ผ่านมา เป็นงานเลี้ยงดูไม่ใหญ่โตนัก แต่อบอุ่นไปด้วยความรัก ความสามัคคี ของเหล่าศิษย์เก่าทั้งหลาย

เชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดงานครั้งนี้ เพราะหลักสูตรนี้เราเรียนกันที่เชียงใหม่ เป็นที่รู้กันว่า เชียงใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่..พวกเราไปครั้งนี้ เพื่องานพบปะ อาจารย์  เพื่อน พี่ น้อง และอัพเดทวิชาการกันอย่างแท้จริง

หลายคนขับรถเป็นพันกิโลเพื่อไปร่วมงาน หลายคนจ่ายค่าเดินทางเกือบหมื่นบาท เพื่อไปร่วมงาน และเราไม่ไปเที่ยวที่ไหนกันเลย หลังเลิกประชุม เราต่างตระเตรียมงานแสดง ในช่วงกลางคืน หลายต่อหลายรุ่นที่เตรียมการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ ลงทุนลงขันเพื่อเสื้อผ้าหน้าผมอันงดงาม

"ทุ่มงบ เพื่อซื้อความสามัคคี" ป้าแดงได้ยินจากทีวี เมื่อเขาวิจารณ์งานฟุตบอลประเพณีของสถาบันแห่งหนึ่ง งานนี้ ก็เช่นกัน ป้าแดงคิดว่า การเสียเงินเป็นหมื่น มันดูคุ้มค่ามากมาย กับความรักความสามัคคีที่เรามีให้กัน "เสียเงิน แต่ได้มาซึ่งความรัก ความสามัคคี" มันดูอบอุ่นและหัวใจพองโตมาก เมื่อทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่

งานเลี้ยงอันอบอุ่นของเรา ไม่ได้มากไปด้วยอาหารหรือเครื่องดื่มหรือเสียงเพลงเสียงดนตรีของวงมีชื่อเสียง แต่ มากไปด้วย เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของพวกเราหลายๆรุ่น

หลังพิธีการและงานแสดงของศิษย์เก่าแต่ละรุ่นผ่านไป ก็เป็นช่วงร่วมสนุกสนานของเหล่าศิษย์เก่าด้วยการร้องเพลงคาราโอเกะ เริ่มด้วย ภาคเหนือที่ดูเหมือนจะเป็นเจ้าภาพหลักรวมถึงเจ้าถิ่นด้วย ประเดิมด้วยเพลง  ที่ป้าแดงไม่รู้จักว่า เขาร้องเพลงอะไร แต่จำเนื้อเพลงได้เลาๆว่า เกี่ยวกับเรื่องราวของสาวๆชาวเหนือ ทำนองเพลงจังหวะสนุกสนานพอที่เรียกคนออกสู่หน้าเวทีได้มากพอสมควร

หลังเพลงจบลง ดูบรรยากาศจะเงียบไปชั่วครู่ พิธีกรจึงพยายามประกาศและเชิญชวนให้ผู้ที่อยู่ในงานขึ้นไปร้องเพลง ด้วยเพราะอะไรก็ไม่ทราบได้  ป้าแดงเดินขึ้นไปบนเวที และประกาศว่า "ขออนุญาต อาจารย์และเพื่อน เป็นตัวแทน ภาคอิสาน ร้องเพลง แม้ว่าจะร้องได้ไม่ดี แต่ภูมิใจ นำเสนอเป็นยิ่งนัก"

"โบร์รักสีดำ" ป้าแดง บอกผ่านไปยังผู้ควบคุมคาราโอเกะ เสียงดนตรีทำนองหมอลำอิสานกระหึ่มขึ้น เป็นจังหวะที่เร้าใจ ชวนให้ลุกขึ้นขยับตัวเป็นยิ่งนัก

ร้องเพลงไปได้สักพัก ผู้คนในห้องประชุมลุกขึ้นกันหมด หลายคนขึ้นมาร่วมร้องเพลงและเกิดการแย่งไมค์กันบนเวที

ไม่ได้เข้าข้างดนตรีอิสาน แต่มันเร้าใจและสนุกสนานครึกครื้นจริงๆ เคยดูรายการทีวีรายการหนึ่ง ที่มีการแสดงโปงลางอิสาน ครั้งนั้นก็ทำเอาผู้คนลุกขึ้นเต้นกันทั้งหอประชุม

"เยี่ยมจริงๆ" พิธีกรประกาศ เมื่อเพลงจบลง

ป้าแดงคิดว่า เสียงเพลงมันทำให้คนคลายเครียดและลืมตัวไปชั่วขณะ ดนตรีมีอิทธิพลต่อผู้คนที่ล้วนมีดนตรีในหัวใจ โดยเฉพาะดนตรี จังหวะที่เร้าใจกับบรรยากาศแห่งความสุขอย่างนี้ด้วยแล้ว เราจะอดใจไม่ลุกขึ้นขยับไปตามจังหวะและเพื่อนๆได้อย่างไร.

 

สนุกและคุ้มค่า จริงๆ ที่"ทุ่มงบ เพื่อความสามัคคี"

 

 

หมายเลขบันทึก: 428549เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นึกภาพความสนุกออกเลยค่ะ ป้าแดง

ครึกครื้น ดีค่ะ พี่ใบบุญ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท