การส่งเสริมสุขภาพของบุคลากร โรงพยาบาลโพธาราม


โรงพยาบาลโพธารามเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ที่ให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของผู้รับบริการ ชุมชน และบุคลากรก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการส่งเสริมสุขภาพ

                          

   ขี่จักรยาน...ออกกำลังกาย  

เพื่อสร้างวัฒนธรรมส่งเสริมสุขภาพ 

                    เนื่องจากโรงพยาบาลโพธารามเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ที่ให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของผู้รับบริการ ชุมชน และบุคลากรก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับองค์ประกอบที่ 4 คือ การส่งเสริมสุขภาพสำหรับบุคลากรของโรงพยาบาล ซึ่งจากที่มีการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของบุคลากร โดยการตรวจสุขภาพทุกปีแล้ว พบว่า แนวโน้มของภาวะสุขภาพของบุคลากรมีความเสี่ยงมากขึ้นในระดับที่ไม่รุนแรง

                   กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลโพธาราม จึงได้จัดตั้งให้มีการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยการจัดตั้งทีมส่งเสริมสุขภาพ เพื่อวัตถุประสงค์ในการดูแลสุขภาพบุคลากรทางการพยาบาล ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรม คือ โครงการขี่จักรยานออกกำลังกายโดยกำหนดเดือนละ 1 ครั้ง ได้ดำเนินการมา 6 ครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้ง จะมีผู้บริหารสูงสุด และระดับรองลงมา จนถึงผู้ปฏิบัติงาน เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

                  ในเดือนกันยายน 2553 โรงพยาบาลมีการจัดกิจกรรมวันรักษ์หัวใจ ทีมส่งเสริมสุขภาพได้นำกิจกรรมการขี่จักรยานนี้เข้าร่วมในงานด้วย  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ประมาณ 250 คัน ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีในการรณรงค์เรื่องการออกกำลังโดยใช้จักรยาน โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรีเข้าร่วมขบวนจักรยานด้วย และมีทั้งคณะบุคลากรของโรงพยาบาล ประชาชนในเขตโพธาราม และกลุ่มนักเรียนด้วย

                  จากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ในบางครั้งที่สิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวย ได้มีการเสริมกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่ เขตโพธารามมีวัดมากมายหลายแห่ง เราจึงแวะวัด เพื่อไหว้พระ แวะพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรม มีการจัดกิจกรรม Walk Rally ที่ค่ายหลวงบ้านไร่ และอื่นๆอีกมากมาย

                  จากการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพนี้ ทีมส่งเสริมสุขภาพได้มีการทำแบบสอบถามผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผลคือ ผู้เจ้าร่วมกิจกรรม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีถึงดีมาก และต้องการให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในทุกสัปดาห์  ถือได้ว่า ผลลัพธ์ของกระบวนการส่งเสริมสุขภาพของบุคลากร โรงพยาบาลโพธาราม มีแนวโน้มที่ดี กิจกรรมนี้ สามารถปรับพฤติกรรมการออกกำลังกายของเจ้าหน้าที่ได้

                  นอกจากกิจกรรมขี่จักรยานดังกล่าวแล้ว ยังมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอื่นๆอีกมากมาย เช่น

  • การออกกำลังกายในช่วงเย็น โดยมีบริการศูนย์ฟิตเนสฟรีสำหรับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล
  • การชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว ทุกเดือน ในแต่ละหน่วยงาน และบันทึกผลไว้ เพื่อติดตามอย่างต่อเนื่องทุกปี
  • การตรวจสุขภาพประจำปีของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และคัดกรองหากลุ่มเสี่ยงเพื่อส่งเสริมสุภาพป้องกันการเกิดโรค   ค้นหากลุ่มป่วยเพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและต่อเนื่อง
  • การตรวจสมรรถนะทางกาย โดยทีมอาชีวเวชกรรมของโรงพยาบาลทุกปีอย่างต่อเนื่อง และให้รางวัลเป็นแรงจูงใจในกลุ่มที่มีผลการทดสอบสมรรถนะทางกายที่ดีขึ้น
  • จัดทำเกร็ดความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ให้มีการประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายของโรงพยาบาล

                       สิ่งที่ได้จากโครงการนี้ ต้องขอบอกว่า มันเกินความคาดหวังของทีมงาน เนื่องจากเกิดเป็นวัฒนาธรรมขององค์กรในการสร้างเสริมสุขภาพ บุคลากรหันมาใช้จักรยานแทนเครื่องยนต์ที่ต้องใช้เชื้อเพลิง ถือว่าได้ช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย ที่สำคัญวัฒนธรรมนี้ ได้ขยายไปยังชุมชน ในกลุ่มประชาชนทั่วไป ชาวบ้าน นักเรียน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของทีมงานเป้นอย่างยิ่ง กิจกรรมนี้สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างแฮปปี้แน่นอนจร้า...

                       ต้องขอขอบพระคุณ จากทีมงานส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ได้สรุปเนื้อหาสาระเรื่องนี้ให้แก่เรา เพื่อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบล็อกนี้ เสียดายที่ยังมิได้นำรูปมาลงให้ชมบรรยากาศ...ไว้คราวหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 428240เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

             ผมน้องใหม่ นำเสนอด้านสังคม ผ่านเว็บ http://www.nature-dhama.ob.tc  เป็นกำลังใจให้ผมด้วย เป็นพระคุณยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท