การปลูกมะพร้าว (3) " ระยะปลูกมะพร้าว "


สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร

  ระยะปลูกมะพร้าว

 

   การปลูกมะพร้าว ควรปลูกแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า เพราะจะได้จำนวนต้นมากกว่าการปลุกแบบสี่เหลี่ยม จัตุรัสประมาณ 15 เปอร์เซนต์ ถ้าปลูกมะพร้าวชนิดต้นสูง ควรปลูกห่างกัน 8.50-9.00 เมตร ถ้าปลูกมะพร้าวต้นเตี้ยหรือ หมูสี ใช้ระยะปลูกห่างกัน 6.5 เมตร ระยะห่างระหว่าง แถวในการปลูกแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า(มะพร้าวเตี้ย)มี ดังนี้

 

- ระยะระหว่างต้น  9.00 เมตร   ระยะระหว่างแถว  7.80 เมตร

  จำนวน 22 ต้น    ต่อไร่

- ระยะระหว่างต้น  8.50 เมตร  ระยะระหว่างแถว  7.36 เมตร

   จำนวน 25 ต้น   ต่อไร่

- ระยะระหว่างต้น  6.50 เมตร  ระยะระหว่างแถว  5.63 เมตร

  จำนวน 43 ต้น   ต่อไร่ 

 

การเตรียมหลุมปลูก

 

    การปลูกมะพร้าว บนที่ดอนและดินมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ เช่น เป็นดินทราย หรือดินลูกรัง ควรขุดหลุมกว้าง  1 เมตร และ ลึก 1 เมตร ส่วนในที่ลุ่ม หรือที่อุดมสมบูรณ์ อาจขุดหลุมให้เล็กกว่านี้ได้ การเตรียมหลุมปลูกที่ดี จะช่วยให้หน่อมะพร้าวเจริญเติบโตเร็ว

 

การขุดหลุม

 

      ให้ขุดเอาหน้าดินไว้ด้านหนึ่ง และดินชั้นล่างไว้อีกทางหนึ่ง และควรขุดในฤดูแล้ง หลังจากขุดหลุมแล้ว ให้ตากดินไว้สัก 7 วัน ถ้าสามารถหาไม้มาเผารองในก้นหลุมจะช่วยป้องกันปลวกได้ หลงจากขุดหลุมแล้ว  เมื่อจะใส่ดินลงในหลุมถ้าที่ปลูกนั้นเป็นที่ดอนและสามมารถหากากมะพร้าวมารองก้นหลุมได้  ควรรองก้นหลุมด้วยกาบมะพร้าว สัก 2 ชั้นแล้ว  จึงเอาหน้าดินใส่ลงไปประมาณครึ่งหลุม และใช้ดินเคล้ากับปุ๋ย คอกผสมลงไป  บางแห่งก็แนะนำให้ใส่ปุ๋ยกับดินและกาบมะพร้าว สลับกันไปเป็นชั้นๆปุ๋ยคอกที่ใส่ควรใส่หลุมละประมาณ 1 ปี๊บ หรือ ร็อคฟอสเฟต ครึ่งกิโลกรัมต่อหลุม และทิ้งไว้จนถึงฤดูปลูก 

 

 

ฤดูปลูก

 

     ฤดูปลูก ที่เหมาะสมสำหรับปลูกมะพร้าว ควรเริ่มปลูกในฤดูฝน หลังจากที่ฝนตกใหญ่แล้วประมาณ 2 ครั้ง

 

การปลูก

 

    หลังจากฝนตกแล้ว ดินที่เตรียมไว้ในหลุมจะยุบต่ำลงไป ไม่จำเป็นต้องเติมดินให้เต็มหลุม  ควรปลูกต่ำกว่าปากหลุม ประมาณ 15 เซนติเมตร แต่ในที่บางแห่ง ซึ่งเป็นที่ลุ่มระดับน้ำใต้ดินสูง ควรปลูกให้เสมอกับปากหลุม หรือสูงกว่าปากหลุมเล็กน้อย ในกรณีนี้ จะต้องเอาดินลงในหลุมลึกจนกระทั่ง ถึงระดับสูงกว่าปากหลุม ตามต้องการแล้วจึงปลูก 

 

 

วิธีปลูก 

 

    ขุดดินให้เป็นบ่อเล็กๆ ขนาดเท่ากับผลมะพร้าว แล้วเอาหน่อมะพร้าววางลงในหลุม เอาดินกลบและเหยียบดินข้างๆให้แน่น การกลบดินอย่าให้สูงมากนัก  เพราะดินจะทับคอหน่อมะพร้าว ทำให้เจริญเติบโตช้า  หลังจากปลูกแล้ว เกลี่ยดินปากหลุมให้เรียบร้อย แล้วเอาไม้ปักผูกต้นไว้ กับหลักเพื่อกันลมโยก

 

ขอบคุณ ข้อมูล  "ระยะปลูกมะพร้าว " จาก หนังสือ มะพร้าวและผลิตภัณฑ์ มะพร้าว โดย สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร  ช่วยเผยแพร่ โดย กานดา แสนมณี

 

     หมายเหตุ เรื่องต่อไปเป็นเรื่อง ...........

  " การใส่ปุ๋ยต้นมะพร้าวที่เริ่มปลูก"และ

"การดูแลรักษาสวนมะพร้าวที่ออกผลแล้ว"

 

http://gotoknow.org/blog/kanda01/428307

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 428234เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอตามต่อค่ะพี่ดาที่คิดถึง...

*ขอบคุณค่ะ..ตามมาอ่านต่อด้วยความสนใจ..

*พี่มารายงานว่า ต้นอัญชันขาวที่ให้เมล็ดมาเพาะนั้น บัดนี้มีฝักไว้ทำพันธุ์ต่อแล้ว

     

 

    

  • ขออนุญาตพี่ดา  แบ่งมาทำพันธุ์ต่อที่ป่าติ้วบ้างนะคะ....พี่ใหญ่

สวัสดีค่ะ น้องอุ้มบุญ

 อ่านแล้วปลูกได้แล้วนะคะ  เมล็ดดอกอัญชัญจะรอของคุณพี่ใหญ่หรือพี่ดาส่งไปให้ดี เดี๋ยวพี่ดาดูที่อยู่ของน้องก่อนนะ

 สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

น้องอุ้มบุญ จะปลูกบ้างแล้วนะคะ ตอนนี้ดาเก็บเมล็ดแห้งไว้อีกค่ะแล้วดาจะส่งไปให้น้องอุ้มบุญก่อนก็ได้นะคะ เด็ดชงชาดื่มบ้างหรือยังค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท