ทริปนี้แสนสุขใจ พระพุทธบาทสี่ร้อย จ.เชียงใหม่


       

      วันหยุดยาวสามวันที่ผ่านไปได้มีโอกาสเดินทางไป ร่วมทริปสุขใจ ครั้งนี้ในตำแหน่งพนักงานขับรถ พร้อมกับสมาชิก รวม 5 คน ออกเดินทางจากจังหวัดอยุธยา ประมาณ สี่โมงเย็น เป็นวันพฤหัสที่ 17 ก่อนวันหยุดมาฆะบูชา มุ่งหน้าสู่จังหวัดลำพูน โดยตั้งใจว่าจะค้างกันที่จังหวัดลำพูน

        พักค้างแรมกันที่คุ้มเจ้าจอมแก้ว อยู่กลางเมืองลำพูน บรรยากาศเก่าๆ วังเวงดี แต่ก็หลับสบายคงเพราะเหนื่อย

เริ่มต้นการเดินทางวันใหม่

        วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใจกลาง เมืองลำพูน

 

        วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อ วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่ - ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 58 กิโลเมตร วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 บริเวณที่ตั้ง เป็นเนินดินสูง ประมาณ 10 เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่า ดอยจอมทอง ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 20 แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลัง พุทธศตวรรษที่ 24 ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

 

พิพิธภัณฑ์ผ้าป้าดา เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการออกแบบภูมิทัศน์ในลักษณะของสวนไผ่ โดยปลูกไผ่เรียงเป็นแนวนับจากทางเข้าจนถึงพื้นที่อันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ เป็นการสื่อถึงชื่อสถานที่ตั้งคือ "บ้านไร่ไผ่งาม"

 

      และก็มาถึง พระพุทธบาทสี่รอย ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ตั้งใจหมายมั่นมาในครั้งนี้ หนทางแสนลำบาก ทางคดเคี้ยว และแคบ ตั้งใจขับมาก แล้วก็มาถึง

 

          ออกเดินต่อสู่ ปาย หนทางยังอีกไกล ต้องใช้กำลังใจอีกเยอะ 555 หลายโค้งมาก โค้งไป โค้งมา ระหว่างทางก่อนถึงปาย แวะชมธรรมชาติที่ กองแลน หรือ Pai Canyon แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเป็นบริเวณที่ผืนดินที่ถูกกัดเซาะลงไป เกิดเป็นหน้าผาชัน

 

       ออกเดินทางต่ออีกไม่กี่กิโล ก็มาถึง ปาย แล้ว จ้า  แต่ต้องมาเจอว่าไฟดับทั้งเมือง เพราะเสาไฟล้ม ทางมาปาย ก็เลยต้องรีบหาที่พักก่อนที่ฟ้าจะมืด

 

      ถึงไฟจะดับแต่ก็ยังสู้ ออกมาเดินเที่ยว ถนนคนเดิน แยกปายหนาว ก็ได้บรรยากาศอีกแบบ

 

ปิดท้ายอาหารค่ำ มื้อนี้ที่ปายยามไฟดับ

 

**จบวันที่หนึ่งของการเดินทาง**

 

หมายเลขบันทึก: 427882เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สอบถามเจ้าของเวปส์ค่ะ อยากทราบว่าถ้าอยู่ อ.เมือง จ.ลำพูน ไปเที่ยว วัดพระบาทสี่รอย แม่ริม จ.เชียงใหม่ ระยะทางกี่กิโลค่ะ พอดีจะไปเที่ยว ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่

รบกวนตอบกลับทางอีเมลล์ด้วยค่ะ ขอบคุณ

ครูครับ ชื่อบันทึกเป็น "พระุพุทธบาทสี่ร้อย" ครับ

"ไม้โท" มันเกินมาครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท