ขงจื้อ-ข้างหลังภาพ


ขงจื้อ : ข้าเชื่อว่าผู้ที่พบทางแห่งจริยะย่อมตายอย่างมีเกียรติ เพราะข้าไม่เคยได้พบใครที่นึกถึงจริยะก่อนเรื่องตัณหาเลย.....

 

 

ขงจื้อ-ข้างหลังภาพ

 สองเรื่องราว เรื่องหนึ่งที่เต็มไปด้วยปรัชญาการเมืองการปกครอง และ อีกเรื่องหนึ่งที่แอบแฝงไปด้วยปรัชญาของความรัก  ในหนังเรื่องข้างหลังภาพมีฉากหนึ่งที่ฝ่ายชายบอกรักกับฝ่ายหญิงที่มีคู่ครองแล้ว เขาแอบอ้างว่ามนุษย์เราต่างเกิดมาภายใต้กฎของธรรมชาติ มันไม่ผิดที่เขาจะรักคนที่มีคู่อยู่แล้ว และ เขาเองก็มีสิทธิที่จะรัก เพราะกฎธรรมชาตินั้นมันเกิดมาก่อนศีลธรรมแล้วทำไมเขาต้องไปใส่ใจกับมัน  เป็นปมที่ผู้เขียนผูกปมไว้ให้คนดูได้คิด ปมอาจทำให้คนต้องกลายเป็นชู้  ชู้ที่ทำร้ายใจคนที่เป็นคู่  จึงกลายเป็นชู้เพราะไม่เคยหักห้ามใจตัวเอง  อารมณ์ความรักในฉากนี้มันสื่อให้เราเห็นกับการที่คนเราปล่อยตัวปล่อยใจตามอารมณ์ดิบ ๆ ที่เป็นกฎเกณฑ์ของธรรมชาติกับที่คนเราจะเอาชนะจิตใจของตัวเองให้อยู่ในศีลธรรมนั้น สิ่งไหนมันทำยากกว่ากัน  สองสิ่ง สิ่งไหนคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรเรียนรู้ 

 ความรัก ความไว้ใจ ความภักดี ไม่มีสิ่งใดไม่สำคัญ  เพราะความทุกข์อันเกิดจากความรักมันซับซ่อนอย่างที่สุด 

ความทุกข์เกิดจากการเอาชนะใจตัวเองเพื่อให้คนที่เรารักได้พ้นกับคำว่าสวมเขา ซึงเราเองก็ต้องการสิ่งนั้นจากเขาเช่นกัน    ทั้ง ๆ ที่อีกใจหนึ่งต้องการปล่อยตัวปล่อยใจไปภายใต้กฎของธรรมชาติ   ความทุกข์จากการทำตัวทำใจให้จงรักภักดีต่อคู่ครอง ช่างเป็นความทุกข์ที่ทรมานเหลือเกินอย่างนั้นหรือคน ??

 

ในหนังเรื่องขงจื้อ...

มีบทสนทนาระหว่างขงจื้อกับหนานจื่อที่ต่างต้องต่อสู้กับความคิดและจิตใจของกันและกัน

หนานจื่อ: ท่านเคยพูดว่า มนุษยธรรมคือการรักในมนุษย์ใช่มัย ?  ไม่ทราบว่าคำว่ามนุษยธรรมนั้นอาจมีเผื่อแพร่มาถึงผู้หญิงที่ไม่ดีอย่างข้าหรือไม่ ?     ได้ยินว่าท่านสอนบทกวีซื่อจริงที่นี้ด้วยหรือ ?

 ขงจื้อ: ใช่

หนานจื่อ: ข้าเองก็รักในการกวีบทหนึ่งที่ว่า "หญิงงามนุ่มนวลควรคู่บุรุษ" อธิบายหน่อยซิว่ามันลึกซึ้งยังไง ? 

ขงจื้อ: กวีบทนี้ความหมายของมันก็คือ บุรุษชอบความงามแต่ต้องดูความเหมาะสม เพราะว่าในความรักที่แท้จริงไม่มีความชั่วร้ายเจือปน

หนานจื่อ : เหล่าเสนาทั้งหลายคิดว่าการใช้หลักจริยะมันไม่เหมาะสมกับงานราชการ ท่านว่ามันใช่ได้จริงหรือ ???

ขงจื้อ : ปกครองด้วยหลักจริยะเป็นผลดีต่อบ้านเมือง ต่อชุมชน ต่อผู้คน  เพราะเหตุใดจึงจะไม่เหมาะสมเล่า  ไม่มีหลักจริยะบ้านเมืองจะมีแต่ความวุ่นวาย 

หนานจื่อ : ตัณหายผู้ชาย นำไปสู่สงครามและการนองเลือดเป็นธรรมชาติของพวกเขายากที่จะการควบคุม ที่ข้าพูดนี้ ถูกไหม?

ขงจื้อ : เรื่องที่ยากที่สุดคือการวัดคุณค่าของลูกผู้ชาย

หนานจื่อ :ท่านเชื่อท่านเชื่อจริง ๆ หรือว่า ศีลธรรมที่มีอยู่ในบุรุษเพศคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ขงจื้อ : ข้าเชื่อว่าผู้ที่พบทางแห่งจริยะย่อมตายอย่างมีเกียรติ เพราะข้าไม่เคยได้พบใครที่นึกถึงจริยะก่อนเรื่องตัณหาเลย..... 

ความเข้าใจของหน่านจือที่มีต่อขงจื้อ

คนทั่วไปคงยากจะเข้าใจความเจ็บปวดของท่าน ข้าเชื่อว่ามีน้อยคนนัก ที่จะเข้าใจถ่องแท้ความเจ็บปวดลึก ๆ ที่ฝังในใจท่าน...

ความเจ็บปวดและผิดหวังเกมการเมืองการปกครองที่ไม่มีความจริงใจให้กัน...

ความแตกต่างระหว่างความเจ็บปวดในเรื่องการเมืองการปกครอง กับ ความเจ็บปวดในเรื่องความรัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ขงจื้อ
หมายเลขบันทึก: 427880เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบงานวิเคราะห์บทสนทนาของคุณมาก มันตรงใจมากๆเลย และกับบันทึกเรื่องอื่นๆของคุณก็อยู่ในความสนใจเดียวกัน อยากรู้จักค่ะ ไว้สนทนากัน เพิ่งได้รู้สึกดีกับเฟชบุคก็วันนี้เอง แล้ว เขียนอีกนะคะ จะติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท