อ.นุ
วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์

จิตอาสา...รอยยิ้มจากหลาน


โครงการจิตอาสา...รอยยิ้มจากหลาน

ณ ศูนย์พัฒนาการจัดการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี
ถนนรังสิต-องครักษ์ คลอง 6

โดย นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว ชั้นปีที่ ๑

เนื่องจากสังคมในปัจจุบัน ผู้คนมักจะมุ่งเน้นการแข่งขันในชีวิตประจำวัน
เศรษฐกิจ การทำมาหากิน คิดถึงแต่ตนเองมากขึ้น
จนทำให้หลงลืมสิ่งใกล้ตัวที่สำคัญ ที่เป็นกำลังใจหลัก หรือผู้ที่คอยห่วงใยเรามาก
ไม่น้อยไปกว่าผู้ใดเลย นั่นคือ คุณตา คุณยาย และผู้สูงวัย
ในขณะที่ลูกหลานมีความสุขบนกองเงินกองทอง หน้าที่การงาน
หรือขะมักเขม้นกับการหาเงินทอง
ท่านกลับถูกละเลย และโดดเดี่ยว อยู่ในที่ที่ไม่ใช่บ้านแสนสุขของท่าน
ขาดซึ่งความอบอุ่น และไม่ได้เห็นหน้าลูกหลานที่รักของท่าน
ดังนั้น กลุ่มของพวกเราจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา
เพื่อเข้าไปเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย
และช่วยแต่งเติม รอยยิ้ม เติมความสุข และความอบอุ่นให้กับท่าน
กรชัย มีวงศ์  "ได้เข็นรถเข็นพาคุณยายที่พิการทางร่างกาย
เข้ามารำวงกับคุณตาคุณยายท่านอื่นๆ ผมมีความสุขมากเวลาได้เห็นคุณยายรำวง
ดูท่านมีความสุข ร่าเริงแจ่มใส ทำให้อายุยืน สุขภาพแข็งแรงครับ"
กัลย์สุดา ภูพันธ์เชือก  "อิ่มบุญค่ะ คุณตาคุณยายแซ่บมาก แซ่บเวอร์ เริ่ดค่ะ
เต้นกันจนลืมแก่เลยทีเดียวค่ะ ดีใจที่มีกิจกรรมแบบนี้
ดีใจที่เพื่อนๆในกลุ่มมีมติที่จะไปทำโครงการจิตอาสาที่นี่
ทำให้พวกเรามีประสบการณ์ที่ดีๆค่ะ"
 
จันทร์ฉาย เบามะเริง   "คุณตาคุณยายน่ารักมากๆเลยค่ะ
มีคุณยายท่านหนึ่งที่หนูเข้าไปคุยเล่นด้วย แล้วคุณยายก็ให้ขนมหนูมาแบ่งเพื่อนๆทานค่ะ
อร่อยมาก อิ่มท้อง แล้วก็อิ่มใจมากเลยค่ะ"
ชนิกานต์ จันทร์หีด  "ตอนแรกก็คิดแค่ว่าไปทำโครงการจิตอาสาให้จบๆ ไป
เพราะเวลาก็เหลือน้อย กลัวจะทำรายงานส่งไม่ทัน แต่พอไปแล้วรู้สึกตรงกันข้ามเลย
รู้สึกผิดที่คิดแบบนั้น คุณตาและคุณยายน่ารัก ร้องเพลงเพราะด้วยค่ะ"
ทนงศักดิ์ บุญไชยเดช  "สำหรับกิจกรรมของพวกเราในครั้งนี้
มันก็เป็นเหมือนแค่วันๆหนึ่งในชีวิตปกติของเรา ตื่นเช้าอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน แต่งตัว
รวมตัวกับเพื่อนๆ นั่งรถมาทำโครงการจิตอาสา
แต่สำหรับคุณตาคุณยายที่นั่นแล้ว วันๆหนึ่งของพวกท่าน มันนานแสนนานเหลือเกิน
ที่ท่านรอคอยให้ลูกหลานของท่านมาเยี่ยมบ้าง
และพวกเราก็จะขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ได้ขาดหายไปจากความรู้สึกของท่าน"
ศรัณพร อมรพันธุ์   "คุณตาคุณยายน่ารักค่ะ น่าสงสารด้วย
ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะมาเป็นอาสาสมัครที่นี่ค่ะ อยากช่วยดูแลคุณตาคุณยาย
อยากช่วยให้คุณตาคุณยายคลายความเหงา และความเศร้าลงไปได้บ้าง
หนูรักคุณตาคุณยายนะคะ"
ประพิณพร ฉลองเจริญกิจ  "ดิฉันร้องไห้เลยค่ะ ตอนคุณยายร้องเพลงขอบคุณให้พวกเราฟัง
และคุณยายก็ยังอวยพรให้พวกเราเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ ของประเทศชาติ
และที่สำคัญ เป็นเด็กดีของพ่อหลวงค่ะ
ดิฉันขอขอบพระคุณคุณยายและคุณตาที่สอนให้เราเป็นเด็กดี ไม่ดื้อ ไม่ซนค่ะ"
เปรมา ธนิศราพงศ์   "หลังจากที่หนูได้ทำกิจกรรมในโครงการนี้แล้ว
หนูขอสัญญาว่าหนูจะไม่มีวันทอดทิ้งคุณพ่อคุณแม่คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย
หรือคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านแน่นอนค่ะ"
สุพรรษา สิทธิศร  "ดีใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ ให้แก่สังคม
โดยเฉพาะในครั้งนี้ที่ได้สร้างความสุขให้คุณตาคุณยาย
ในฐานะที่ท่านเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนสร้างครอบครัว คือท่านเกิดมาก่อนพวกเรา
ท่านย่อมรู้ว่า  อะไรดีไม่ดี แต่ทำไมคนในสมัยนี้ถึงได้ทอดทิ้งท่านให้มาอยู่บ้านพักคนชรา
ทำไมท่านเลี้ยงเรามาให้เติบโตได้ แต่ทำไมเราถึงไม่สามารถคอบดูแลท่านยามแก่เฒ่าได้
ด้วยค่านิยมที่เปลี่ยนไป ทำให้พวกเราต้องเป็นส่วนที่ช่วยเติมสิ่งเหล่านั้นแก่ท่านให้เต็ม"
พีรณัฐ ทรงเกตุกุล   "ก่อนอื่นเลยก็ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยแห่งนี้
มหาวิทยาลัยที่เป็นศรีสง่าแห่งมหานคร
ที่มิได้มีนโยบายให้เด็กกอบโกยความรู้ กอบโกยผลประโยชน์แก่ตนเอง
แต่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ปลูกฝังให้นิสิตรู้จักการให้ การแบ่งปัน แก่ผู้อื่นด้วย จึงมีรายวิชานี้ขึ้นมา
และพวกเราก็ได้รับการสั่งสอนและแนะแนวทางจาก อาจารย์วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์
ที่คอยชี้ทางให้เรามาจนถึงทุกวันนี้ และทำให้เราได้รู้จักกับโครงการจิตอาสา
จนเกิดเป็นโครงการ “รอยยิ้ม..จากหลาน” ขึ้นมา
และที่สำคัญ ขอขอบพระคุณคุณตาและคุณยายที่บ้านพักคนชรา
พวกท่านทำให้ผมนึกถึงคนที่บ้าน คุณพ่อ คุณแม่ และญาติพี่น้อง
ทำให้ผมได้หวนกลับมานึกว่าผมควรจะใช้เวลากับทุกๆ คน ให้มีค่าที่สุด
จะไม่ปล่อยปะละเลยในยามที่ท่านทุกข์ จะดูแลให้ท่านมีความสุขมากที่สุดครับ"
 จิตที่คิดจะให้นั้นเบา และสุขใจ...
หมายเลขบันทึก: 427588เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมและยินดีกับกิจกรรมของนักศึกษามากค่ะ  เห็นแล้วชื่นใจ  เป็นแบบอย่างให้แก่สังคมอื่นด้วยค่ะ
  • ดีจังเลยครับ
  • นิสิตจะได้ทราบว่า
  • ชีวิตไม่ได้มีแค่ในรั้วมหาวิทยาลัย
  • เอามาฝากอาจารย์ด้วยครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/424711
  • ขอบคุณครับ

ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆเช่นนี้ค่ะ..เป็นแบบอย่างที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง..

..พี่ใหญ่มีบันทึกทำนองเดียวกันนี้ของหนุ่ม-สาว น้ำใจงามมาฝาก โปรดคลิ๊ก:

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/351296

 

                 

ขอบคุณกำลังใจจากคุณครูพี่คิมIco48ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ Ico48

แล้วผมจะแวะไปเยี่ยมชมนะครับ

ขอบคุณครับ พี่นงนาทIco48

พี่โชคดีจังเลยครับ ที่มีหลานชายเป็นคนโอบอ้อมอารี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท