kanjo


คังโจ แม่ทัพแห่งโครยอ

แม่ทัพคังโจ: วีรบุรุษผู้เข้มแข็งที่อ่อนโยน

ผู้เขียน สุภัชฌาน์  ศรีเอี่ยม  21 กุมภาพันธ์ 2554

ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดินเป็นเรื่องอิงประวัติศาสตร์เกาหลีโบราณของรางวงศ์โครยอ ซึ่งเป็นราชวงศ์ที่สำคัญของประเทศเกาหลีเห็นได้จากประเทศเกาหลี ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า Korea (โคเรีย)ในปัจจุบัน  ก็มีเสียงคล้ายกับคำว่า  โครยอ นั่นเอง  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของราชวงศ์นี้ได้เป็นอย่างดี

ในละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยของพระเจ้ามกจง แห่งราชวงศ์โครยอ  มีวีรสตรีและวีรบุรุษที่น่ายกย่อง  เช่น  พระพันปีชอนชู ผู้เป็นสตรีที่เก่งกล้าในการต่อสู้   เป็นพระมารดาของพระเจ้ามกจงซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทน และกุมอำนาจทุกอย่างแทนพระเจ้ามงจง  คังกัมชาน เป็นขุนนางผู้ซึ่งจงรักภักดีต่อราชสำนัก มีความคิดที่สุขุมรอบคอบ  เฉลียวฉลาดในการวางแผนการรบ รักความยุติธรรม  และคังโจ  เป็นแม่ทัพผู้กล้าหาญ มีหอกเป็นอาวุธประจำกาย จิตใจเด็ดเดี่ยวมีความเคารพรักในพระพันปีและเป็นผู้ที่สนับสนุนนโยบายทางด้านการทหารของพระพันปีชอนชูมาโดยตลอด

ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะคังโจเท่านั้น  เนื่องจากมีลักษณะนิสัยที่หลากหลาย เป็นนักรบที่เข้มแข็ง ใจกล้าแต่ในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนโยนอยู่ในตัวเอง  จึงทำให้ผู้เขียนสนใจที่จะศึกษาและวิเคราะห์ตัวละครตัวนี้จากเรื่อง ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน

บุคลิกของคังโจ  มักเป็นผู้มีสีหน้าเคร่งเครียดเสมอ  มีหน้าตาที่น่าเกรงกลัว  ส่วนในด้านรูปร่างนับว่ามีรูปร่างเหมาะสมที่จะเป็นแม่ทัพ  เนื่องจากมีรูปร่างที่กำยำ  แข็งแรง  มีพลังมาก  แม้จะไม่สูงนักแต่ก็มีความสง่างามในฐานะนักรบ  ไว้หนวดเครา สร้างความน่าเกรงขาม ด้วยเหตุนี้เองในขณะที่เขาเป็นแม่ทัพจึงได้รับการยอมรับจากทหาร สามารถรวมใจเหล่าทหารให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ 

ส่วนลักษณะนิสัยของคังโจ  มีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นและหลากหลาย  ดังจะวิเคราะห์ต่อไปนี้

1.  ใช้อารมณ์และกำลังมากกว่าเหตุผล   ลักษณะนิสัยนี้เป็นลักษณะนิสัยของคังโจที่เด่นที่สุด เช่น จากเหตุการณ์การพูดตำหนิพระเจ้ามกจงในท้องพระโรงหรือการไปทำร้ายร่างกายคิมชียางต่อหน้าขุนนางในท้องพระโรงทำให้ขุนนางทั้งหลายต่างไม่พอใจและไม่สนับสนุนเขาไม่ว่าเขาเสนอสิ่งใดก็ตาม  และเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่เกิดจากการใช้กำลังในการตัดสินปัญหาของเขานั่นก็คือก่อการยึดวังหลวงเพื่อให้พระพันปีชอนชูได้เป็นผู้สำเร็จราชการในสมัยที่องค์ชายแทลอจะขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเจ้ามกจง  โดยเขาเห็นว่าองค์ชายแทลอยังมีพระชนม์มายุน้อยเกินไปและยังไม่มีประสบการณ์ในการปกครองบ้านเมือง  หากปล่อยให้องค์ชายปกครองบ้านเมืองเพียงลำพังจะทำให้ถูกขุนนางที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนครอบงำได้และจะทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบสุขได้  แม้ว่าสิ่งที่เขาคิดนั้นจะถูกต้อง  แต่วิธีที่เขาทำนั้นส่งผลให้เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรง ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศ และต้องโทษด้วยการถูกกักขังบริเวณและลดขั้นตำแหน่งราชการลง 

จากการแก้ไขปัญหาของเขาด้วยการที่ใช้กำลังเสมอจึงทำให้หลายครั้งเขาแม้ว่าเขาจะมีความตั้งใจดีในการทำสิ่งนั้น  แต่ความใจร้อน วู่วามและมักใช้กำลังลังในการแก้ไขปัญหาจึงทำให้มักเพิ่มปัญหาให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ก็ทำให้ทั้งตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน

2.  มีความรักที่จริงใจกับหญิงที่ตนรัก  คังโจเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีและมีหัวใจมอบให้กับพระพันปีชอนชูอย่างหาที่เปรียบไม่ได้  แม้ว่าพระพันปีจะกระทำสิ่งที่ผิดพลาดแต่คังโจก็ไม่เคยกล่าวโทษพระพันปีเลย  และพร้อมยอมที่จะให้อภัยพระพันปีเสมอ  ดังเช่นในตอนที่พระพันปีไปรักกับคิมชียัง  ถึงแม้ว่าคังโจจะรักพระพันปีเช่นเดียวกัน  แต่เขาก็ตัดใจและยังยอมช่วยเหลือและสนับสนุนงานของพระพันปีเสมอ  และเมื่อคังโจรู้ว่าคิมชียังหักหลังพระพันปีคิดจะก่อการกบฏตั้งตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์  คังโจก็ยินดีช่วยพระพันปีในการสู้รบกับกองกบฏของคิมชียังอย่างเต็มที่  พร้อมกับไม่ถือโทษโกรธพระพันปีเลย  และเมื่อเขาได้แต่งงานกับฮยองบีซึ่งเป็นหญิงที่แม้เขาจะไม่ได้รักมากเท่ากับพระพันปีชอนชูแต่เขาก็ทำหน้าที่ของสามีอย่างไม่บกพร่อง  ดูแลและให้เกียรตินางในฐานะภรรยาเป็นอย่างดี

จากความรักของคังโจทำให้เห็นว่าเขามีความรักที่มั่นคงจริงใจทั้งกับพระพันปีและกับฮยองบี  เขาได้เสียสละตนเองเพื่อหญิงที่เขารักได้

            3.  มีความเชี่ยวชาญในการรบและกลศึก  คังโจเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้หอก  และมีการวางแผนในการจัดทัพเพื่อต่อสู้กับศัตรูได้เป็นอย่างชำนาญทั้งที่ฝ่ายของตนเองมีกำลังทหารที่น้อยกว่าแต่ก็สามารถต่อสู้ศึกศัตรูที่มารุกรานให้ล่าถอยไปได้  เป็นลักษณะโดดเด่นของเขาทำให้เขาสามารถกุมหัวใจของเหล่าทหารโครยอให้มีกำลังในในการต่อสู้เหล่าข้าศึกศัตรูได้  และด้วยลักษณะการพูดจาที่หนักแน่นทำให้เขาเป็นแม่ทัพที่น่าเกรงกลัวที่สุดในสมัยนั้น

            4.   จงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิด  ลักษณะนิสัยที่น่าชื่นชมของคังโจคือเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์โดยไม่ไปเข้ากับศัตรูพวกต้าเหลียวที่เข้ามารุกราน ทั้งที่ถ้าหากเขายอมไปเป็นพวกเดียวกับต้าเหลียวก็จะไม่ต้องเสียชีวิต  แต่เขาเลือกที่จะยอมสละชีวิตในการสู้รบเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามารุกรานแผ่นดินเกิดอย่าสุดกำลังและความสามารถ  แม้ตนเองจะต้องเสียชีวิตก็ไม่ขลาดกลัว ซึ่งเป็นการจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิดเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามารุกรานแผ่นดิน 

จากการวิเคราะห์บุคลิกและลักษณะนิสัยของแม่ทัพคังโจ จากเรื่องเรื่อง ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน จะเห็นได้ว่าเป็นผู้ที่มีบุคลิกน่าเคารพเกรงขาม  มีนิสัยที่เด็ดเดี่ยว  เคารพต่อการตัดสินใจของตนเอง  มีความซื่อสัตย์สุจริต รักในแผ่นดินเกิดของตนเองเป็นอย่างมาก  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแม่ทัพของโครยอที่ยากจะหาใครเสมอเหมือนทั้งกำลังและความสามารถในการรบ  นอกจากนี้ทางด้านการบแล้ว  เขายังเป็นเพื่อนที่ดี  เป็นคนรักที่ดี พร้อมที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อคนที่ตนเองรักได้เสมอ  เขาจึงเป็นที่รักกับผู้ที่ได้อยู่ใกล้ชิดเขา   แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของเขานั่นก็คือ ความใจร้อน วู่วามของเขา  ที่มักจะทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนแองและบุคคลรอบข้าง  ทำให้บุคคลอื่นไม่กล้าที่จะเข้ามาอยู่ใกล้เขา เนื่องจากเขาไม่ใช่สุภาพบุรุษที่มีกิริยาวาจาอ่อนหวานนัก  แต่ถ้าหากได้คบหากันแล้วก็จะได้เห็นถึงความอ่อนโยนที่มีอยู่ภายในจิตใจเขาได้อย่างน่าแปลกใจ

หมายเลขบันทึก: 427586เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท