ว่าด้วย...โรคมะเร็ง...ภัยน่ากลัวของสังคมไทย


มะเร็งต่อมน้ำเหลือง, มะเร็งลำไส้ตรง, มะเร็งกล่องเสียง, มะเร็งกระเพาะอาหาร

สวัสดีคะ

กลับมาอีกครั้ง พร้อมข้อมูลด้านสุขภาพดีๆ เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่น่ากลัว และมีสถิติการเจ็บป่วยสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ อ้างอิงข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งจาก ศูนย์ข้อมูลโรค เว็บไซต์ Healthy.in.th พัฒนาข้อมูลโดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มะเร็ง คือ กลุ่มของโรคที่เกิดจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโตและมีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์อย่างรวดเร็วและมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงอาจทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติ และในที่สุดก็จะ ทำให้เกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อนั้น เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยง

ขณะนี้ มะเร็งที่พบในร่างกายมนุษย์มีมากกว่า 100 ชนิด และมะเร็งแต่ละชนิดก็จะมีการดำเนินของโรคไม่เหมือนกัน แต่....ในบันทึกนี้ขอนำเสนอแค่ไ่ม่กี่ชนิด ซึ่งหากสนใจสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้จากเว็บไซต์ Healthy.in.th

1. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (lymphoma)

   คือ เนื้องอกของระบบน้ำเหลืองในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายซึ่งมีหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคประกอบไปด้วย เม็ดเลือดขาว ชนิดลิมโฟไซต์ ต่อมน้ำเหลือง หลอดน้ำเหลือง ต่อมทอนซิล และม้าม เสียไป

2. มะเร็งลำไส้ตรง (Rectal cancer)

   คือมะเร็งของลำไส้ใหญ่ส่วนสุดท้าย เป็นโรคที่พบได้บ่อย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไปและพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 1.5 เท่า

3. มะเร็งกล่องเสียง (Larynx Cancer)

   เนื้องอกมะเร็งกล่องเสียง เป็นเนื้องอกบริเวณศีรษะและลำคอที่พบมากที่สุด เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ในอัตราที่สูงมาก โดยเฉพาะกรณีที่มีรอยโรคบริเวณเส้นเสียงแท้ซึ่งพบในระยะต้นและได้รับการ รักษาที่เหมาะสม

มะเร็งกล่องเสียงเป็นเนื้องอกบริเวณศีรษะและลำคอที่พบมากที่สุด มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง 7:1 ช่วงอายุที่พบมากที่สุดคือ 55-65 ปี

4. มะเร็งกระเพาะอาหาร (Gastric cancer)

   มะเร็งที่เกิดขึ้นตรงบริเวณเยื่อบุส่วนใดส่วนหนึ่งภายในโพรงกระเพาะอาหาร แล้วแพร่กระจายไปทั่วกระเพาะอาหารและต่อเนื่องไปสู่อวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ, ลำไส้, ตับอ่อน, ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง, ปอดและรังไข่ เป็นต้น

แล้วพบกับข้อมูลดีๆ ด้านสุขภาพในบันทึกหน้าคะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 427548เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนอีสาน มะเร็งตับ และท่อน้ำดี ตาย กันมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท