สร้างความสุขอย่างมีสติ...ควรเริ่มตรงไหนดี?


            หลายๆคนที่เที่ยวเสาะแสวงหาความสุข...ยิ่งหายิ่งไม่เจอ  มีคำถามหนึ่งที่มักเกิดขึ้นในใจว่า...ทำไม?  แต่วันนี้ผู้เขียนมีวิธีสร้างสุขอย่างมีสติมาฝาก  เพื่อความสุขนั้นจะอยู่กับเราตราบนานแสนนาน...แล้วเราควรเริ่มต้นตรงไหนดี?        

            ความสุขเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถบังคับให้มันเกิดขึ้นได้ตามความต้องการ  เมื่อเกิดความทุกข์เราก็ไม่สามารถผลักดันหรือบีบบังคับให้มันออกจากวิถีชีวิตของเราได้   ซึ่งสิ่งที่เราเรียกว่า...ความสุขเพียงมีอยู่ตรงนั้น  อยู่อย่างสงบ  มีแต่เราเองที่พยายาม     ไขว่คว้ายึดติดกับผู้คน ยึดติดอยู่กับความคิด และไม่ปฏิเสธไม่ยอมปลดปล่อยมัน ทำให้จิตใจและจิตวิญญาณของเราถูกปิดกั้น วิถีชีวิตจึงวุ่นวาย...จริงไหม?

             วิธีที่เราควรทำเพื่อความสุขที่จะเกิดขึ้น...เริ่มต้นที่เราต้องรู้จักกระตุ้นให้ตัวเองตื่นตัวอย่างมีสติ รู้จักสังเกตการเคลื่อนไหวของร่างกายและจิตใจ สังเกตสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน อาทิ ความกลัว ความปรารถนา ความเศร้าโศกที่เกิดขึ้นให้มองว่า สิ่งเหล่านี้เป็นวิถีที่เราสร้างขึ้นมาเอง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากเรามีข้อจำกัด และมี      ความขัดแย้งเกิดขึ้นในจิตใจ ซึ่งจะต้องเรียนรู้ด้วยความมีสติว่า ภูมิปัญญา และความรัก จะช่วยให้เราผ่านสถานการณ์ที่มีความกดดันเหล่านั้นไปได้...ท่านว่าจริงไหม?

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี22
หมายเลขบันทึก: 427544เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไม่เสมอไปหรอกครับที่ว่าบางคนชอบแสวงหาความสุขยิ่งหายิ่งไม่เจอ  ที่ไม่เจอก็เพราะคนๆนั้น  ไม่รู้จักความพอดีต่างหาก  ในส่วนของผมแล้ว  ผมคิดว่าบางครั้งจะให้ความสุขวิ่งมาหาเราเอง  มันคงยากหน่อยถ้าไม่มีดวงจริงๆ  ทุกคนผมเชื่อว่าเกือบ 100 เปอร์เซนต์  ต่างวิ่งหาความสุขหมด  ยกตัวอย่าง เช่น เรียนหนังสือเพื่อให้มีงานทำ  เมื่อมีงานทำก็จะมีเงิน  เมื่อมีเงินก็จะซื้ออาหารหรือสิ่งที่ต้องการ  เพื่อสนองความสุขของตนเองได้  ใช่ไหม  ตรงกันข้าม  คนที่อยู่เฉยๆ  ไม่ทำอะไรเลย  จะพบความสุขได้อย่างไร  เพราะถ้าคุณอยู่เฉยๆ คุณก็อดตาย  คุณก็ทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ

        และความสุขคุณจะบอกว่าไม่สามารถบังคับให้มันเกิดขึ้นได้นั้น  ไม่จริงหรอกครับ  ในบางเรื่องเราสามารถบังคับให้มันเกิดขึ้นได้  แต่การบังคับที่ว่าคือ  การใช้ความพยายามและความจริงใจในการบังคับ  เช่น ถ้าเรารักใครสักคน  เราก็ต้องใช้กระบวนการบังคับจิตใจเราให้มีความอดทน  มีความพยายาม  เพื่อให้สามารถเอาชนะคนรักให้ได้ เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม  ถ้าคนๆนั้น  มีจิตใจที่บริสุทธิ์ เขาก็จะพบกับความสุขได้  แม้จะไม่สมหวัง  แต่ถ้าเขาเป็นคนที่บริสุทธิ์  กับก็จะพบคำว่า  การให้ การปราถนาดีกับคนรัก  คือความสุขที่แท้จริง

          และการแสวงหาความสุขนั้น  ไม่ต้องไปสังเกตอะไรมากหรอกครับ  เอาแค่ใจเรารู้ว่าอะไรคือความสุข  อะไรคือความทุกข์ก็พอ คนแต่ละคนมีพื้นฐานการดำรงอยู่ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการให้ความหมายในเรื่องความสุขจึงแตกต่างกันด้วย  อาจารย์ไม่เชื่อก็ลองถามหลายๆคนดูก็ได้  บางเรื่องที่ว่าเรามีความสุข  แต่อีกคนอาจมีความทุกข์ก็ได้  เช่น ในสถานการณ์เดียวกัน  อาจารย์นั่งอยู่กับเพื่อ 3 คน และเปิดเพลงฟังกัน อาจารย์ก็เปิดเพลงที่อาจารย์ชอบ  แล้วถามว่าอีก 2 คนจะชอบเพลงที่เปิดเสมอไปหรือไม่  ก็ไม่จริงเสมอไปใช่ไหม  เขาอาจจะทุกข์ก็ได้ 

        ดังนั้น สรุปการสร้างความสุขอย่างมีสติ  ก็คือจงทำตามใจปราถนาของตนเอง  อะไรคือความสุขก้ทำไป  อย่าพึ่งไปกังวลถึงความทุกข์  เพราะถ้าไปมั่วกังวล  สุดท้ายก็จะไม่ได้อะไรเลย  ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง  เชื่อผมซิ  แต่เมื่อพบความสุขแล้ว  ให้รู้จักบริหารจัดการให้เป็นเท่านั้นก้พอ "อย่ากังวล  จงแสวงหาความสุข  ตราบเมื่อชีวิตยังคงอยู่  เมื่อสิ้นชีวี  แม้แต่คิด  คุณก็จะไม่มีสิทธิ์"

        " บาป  บุญ  คุณ  โทษ  เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและสมมุติขึ้น  มนุษย์ก็คือสัตว์ชนิดหนึ่ง มีสมอง  มีความทรงจำ  เมื่อตายไปแล้ว  สมองก้ตาย  ความคิด  ความทรงจำก็หายไป  ไม่มีสวรรค์  ไม่มีนรก มีแต่ความสุข  กับความทุกข์เท่านั้น  สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจคุณ  ถ้าคุณทำผิดหรือทำบาปมาก  คุณก็ทุกข์มาก  ถ้าคุณทำดีมาก  ทำบุญมาก  คุณก็มีความสุขมาก  เท่านั้นเอง  แต่สุดท้ายมันอยู่ที่ตัวคุณเป็นผู้กำหนดความสุขหรือความทุกข์ต่างหาก  บางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องทำผิดบ้าง  เพื่อพบกับความสุขอีกอย่าง  เพราะบางครั้งเราก็ยังต้องทำดีบ้าง  แต่เราก็พบความทุกข์ก็มี  ดังนั้น  ทุกอย่าง  ทุกเรื่อง  อยู่ที่ตัวเราเป็นผู้กำหนดนั้นเอง

ขอบคุณมากเลยสำหรับ...ความคิดอีกมุมมองหนึ่ง

ความสุขในมุมมองของผมคือ สุขที่ได้ทำ สุขที่เต็มใจให้ และเต็มใจทำโดยไม่หวังว่าเราจะได้อะไรตอบแทน

แอบมาเยี่ยมครับ

เรียกว่าตามมาถึงบ้านเชียว 

อุดรมีของดีเยอะมากเลยครับ

ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาถามข่าว

คนที่ร่วมแสดงความคิดเห็นไม่ทราบนามรู้สึกจะเป็นคนคุนเคยนะ  ขอท้ายว่า คุณเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก  และเป็นคนทะเยอ ทะยาน ขึ้นฟ้ามาตั้งแต่เด็กใช่ไหมเอ่ย ความสุขที่คุณพูดมันเป็นความสุขทางกาย  ไม่ใช่ความสุขทางใจ  เคยได้ยินคำนี้ไหม  คับที่อยู่ได้  คับใจอยู่ยาก คุณอาจจะพูดถูกในความคิดของคุณ   ถึงคุณจะคิดว่าคุณกำหนดตัวเองได้ แต่ฉันเชื่อว่าจนขณะนี้คุณก็ยังหาความสุขไม่เจอ คุณรู้จักคำนี้ไหม คำว่าพอ  ช่างเขาเถอะ  ไม่เป็นไรแค่นี้เอง ฉันทนได้  ขอกันกินมากกว่านี้   ถ้าคุณรู้จักคำพวกนี้คุณจะมีความสุขมาก 

ไม่รู้มาก่อนเลยนัเนี๊ยะพี่สำสนใจบทความเหมือนกัน และขอบคุณมากนะคะสำหรับคารมเด็ดๆ คงทำให้หลายคนได้หยุดคิดบ้าง วันหน้ามาทักทายกันอีกนะคะ

บทกวีทุกบทล้วนมีความหมาย ปฎิกิริยาทุกอย่างล้วมมีส่วนเปลี่ยนแปลงโลก คนที่กล้าเปลี่ยนโลกโดยเปลี่ยนกระบวนการคิดเท่านั้น

และลงมือทำ การออกจากกรอบวิถีชีวิตแบบเดิิมๆ การแสวงหาธรรมะ และธรรมชาติ เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เข้าถึงความดีงามแห่งชีวิตและจิตวิญาณ เขาจะไม่มีความทุกข์ ในโลกของวัตถุนิยม

ด้วยรักและเคารพ

ศิษย์ที่ถูกลืม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท