หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

บทเรียนส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืน : ร.ร.จอมมณี จ.หนองคาย


 

ป้ายแสดงจำนวนนักเรียนหน้าห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ แสดงจำนวนนักเรียน ๑๓ คน และอีกป้ายใกล้กันแสดงจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวนนักเรียน ๔ คน   

ในสายวันหนึ่งภายในห้องนับจำนวนนักเรียนได้มากกว่า ๒๐ คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๒ ตามจำนวนที่ป้ายบอก แต่ที่เพิ่มขึ้นมาอีก ๖ คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่ครูประจำชั้นติดภารกิจนอกโรงเรียน นำมาฝากให้ครูประจำชั้นปีที่ ๑-๒ ดูแล

โรงเรียนจอมมณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคายเขต ๑ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนทั้งสิ้น ๖๐ คน มีครูประจำการ ๕ คน ตั้งอยู่ในชุมชนจอมมณี ตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย อยู่ทางด้านขวาก่อนขึ้นสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ปัจจุบัน อ.เชิญชัย มหิศนันท์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งเมื่อราวเกือบ ๒ ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวนครูไม่เพียงพอกับชั้นเรียนทั้งหมด การจัดห้องเรียนจึงเป็นการควบรวม ๒ ชั้นเรียนไว้ด้วยกัน คือ ห้องแรกเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ๑ รวมกับอนุบาล ๒ ห้องที่สองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ รวมกับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ห้องที่สามเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ รวมกับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และห้องสุดท้ายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ รวมกับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ด้วยเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนก็เป็นไปตามรายหัวนักเรียน การบริหารและพัฒนาโรงเรียนจึงเป็นไปอย่างอัตคัตขัดสน ผู้อำนวยการฯ จึงต้องประสานงานกับส่วนต่าง ๆ เพื่อระดมทุนมาสนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียน แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าใดนัก

โรงเรียนจอมมณีเคยมีนักเรียนกว่าสองร้อยคน จึงมีอาคารที่รองรับการเรียนของนักเรียนจำนวน ๒ อาคาร แต่ละอาคารเป็นอาคารสองชั้น ในปัจจุบันมีบางห้องไม่ถูกใช้งาน อาคารไม้หลังเดิมซึ่งเป็นอาคารยาว ชั้นบนใช้เป็นห้องเรียนสำหรับชั้นประถมศึกษา ห้องสมุดและห้องโสตทัศนูปกรณ์ ชั้นล่างใช้เป็นโรงอาหาร และห้องงานบ้านซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบอาหารกลางวัน

ส่วนอาคารอีกหลังหนึ่ง ชั้นล่างใช้เป็นห้องเรียนนักเรียนชั้นอนุบาล และให้ทางวัดใช้เป็นห้องดูแลเด็กเล็กซึ่งทางวัดเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนชั้นบนเป็นห้องพักครู ห้องซาวด์แล็ปและห้องวิทยาศาสตร์

ภายในโรงเรียนร่มรื่นด้วยไม้ยืนต้นหลายชนิด หน้าอาคารทั้งสองตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด ใต้ร่มไม้มีโต๊ะหินอ่อนให้เด็ก ๆ ได้นั่งพักผ่อนตอนพักกลางวัน พื้นที่ภายในบริเวณโรงเรียนมีการดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี

.....

อ่านฉบับเต็ม ดาวน์โหลด

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 427495เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมยาม ชื่นชม ครับ

  • พี่เกียรติ
  • โอนเงินตามที่นี่ได้เลยใช่ไหมครับ

ท่านใดที่สนใจบริจาคได้โดยตรงที่

ผู้อำนวยการโรงเรียนจอมมณี ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย
อ.เชิญชัย  มหิศนันท์ เบอร์โทร ๐๘๑๗๐๘๓๕๖๑

อ่านข้อมูลการส่งเสริมโภชนาการของโรงเรียนได้ที่

บทเรียนส่งเสริมโภชนาการดีอย่างยั่งยืน : ร.ร.จอมมณี จ.หนองคาย 

สถานที่: ร.ร.จอมมณี ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย

บอกเลขบัญชีธนาคารในบันทึกนี้ด้วยนะคะ ดิฉันจะร่วมเป็นเจ้าภาพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท