ฟ้า กับ เหว ที่กรมการขนส่งทางบก


ความอ่อนด้อยหลายอย่างที่คงต้องเรียกว่าเป็น "เหว" เมื่อเทียบกับเรื่องที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

   ปกติผมไม่ค่อยได้ไปทำธุระเกี่ยวข้องกับกรมการขนส่งทางบกบ่อยนัก จะเสียภาษี ต่อทะเบียนรถก็มี ลูกศิษย์ ที่ผูกพันเหมือนลูกจัดการให้ตลอดมา  ปีนี้เมื่อกลางเดือนที่แล้วผมไปจัดการด้วยตนเอง  หลังจากนำรถไปตรวจสภาพที่ศูนย์บริการที่อยู่ด้านหลังกรมการขนส่งทางบกแล้ว  แทนที่จะต้องขึ้นอาคารไปยื่นเอกสารเพื่อดำเนินการ ปรากฏว่า มีบริการพิเศษ ขับรถผ่านจุดเดียว แบบที่ร้านอาหาร Fast Food ทำ ก็สามารถจ่ายเงินชำระภาษีและรับป้ายวงกลมได้เลยในเวลาเพียง 2-3 นาที มีประสิทธิภาพมาก  ตอบสนองผู้ไปใช้บริการได้อย่างยอดเยี่ยม นั่นคือภาคสวรรค์ หรือ "ฟ้า" ของกรมการขนส่งทางบก
    สัปดาห์ที่แล้วไปอีกครั้งที่อาคารฝั่งตรงข้าม  เพื่อพาญาติไปสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ  มีความอ่อนด้อยหลายอย่างที่คงต้องเรียกว่าเป็น "เหว" เมื่อเทียบกับเรื่องที่กล่าวมาแล้วข้างต้น 
    ภายในอาคารชั้นเดียวซึ่งมีพื้นปูน "แข็ง"  ฝ้าเพดาน "แข็ง" ผนังโดยรอบที่เป็นกระจกก็ "แข็ง" ลำพังคนที่เข้าไปติดต่อจำนวนมากพูดคุยกันก็หนวกหูมากอยู่แล้ว  แต่เขาก็เอาทีวีขนาดประมาณ 25 นิ้ว เปิดภาพยนตร์ จากแผ่น VCD ให้นั่งชมการแนะนำข้อปฏิบัติต่างๆก่อนการขับรถเข้าสอบ ภาพก็พอดูได้  แต่เสียงฟังแทบไม่รู้เรื่องเลย เนื่องจากทีวีเป็นรุ่นมีลำโพงอยู่ด้านข้างเครื่อง เปล่งเสียงออกไปก็เกิดสะท้อนสับสน ปนกับเสียงผู้คนให้อื้ออึงไปหมด  เขาใช้วิธีเปิดฉาย วนให้คนดูไปเรื่อยๆ  มีเรื่องเกี่ยวกับ

  • การสอบใบขับขี่จักรยานยนต์ 
  • การดูใบขับขี่ของจริง ของปลอม  และ
  • การสอบใบขับขี่รถยนต์

      คนไปนั่งดูก็ต้องรอว่าเมื่อไหร่จะถึงเรื่องที่ตนอยากดูเสียที ไปสอบใบขับขี่รถยนต์ก็ต้องทนดูเรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้อง ในบรรยากาศที่อึกทึกนั้น ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่แยกเป็นสองจุด แนะนำเรื่องการสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์พวกหนึ่ง  และรถยนต์อีกพวกหนึ่ง กั้นแบ่งห้องเป็นสองส่วน พอให้ไม่รบกวนกัน ใช้อุปกรณ์ 2 ชุดราคาก็ไม่กี่สตางค์  แยกกันดูเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องก็จะประหยัดเวลาไปได้มาก 
      ส่วนเรื่องใบขับขี่ปลอม-ไม่ปลอมนั้นเป็นวีดิทัศน์ที่ผูกเรื่องรุงรังเกินจำเป็นและสื่อความหมายได้ไม่ดีเลย  คือผูกเรื่องให้มีชายคนหนึ่งไปถามเจ้าหน้าที่ว่าอยากรู้เรื่องใบขับขี่ปลอม ไม่ปลอม จะทำอย่างไร  เธอก็แนะว่าต้องไปถามท่านหัวหน้าแผนกอะไรสักอย่างหนึ่ง ฟังไม่ถนัด ชายคนนั้นก็ไปทักทายเริ่มสนทนากับท่านหัวหน้า เรียกว่าโชว์คนกันเต็มที่ แม้ตอนพูดว่าลักษณะพึงสังเกตในใบขับขี่เป็นอย่างไรก็ ให้ท่านหัวหน้าถือดูอยู่คนเดียว ผู้ชมได้ดูหน้าท่านหัวหน้าแทนภาพใบขับขี่  เรียกว่ายืดยาว  รุงรังอย่างไม่น่าให้อภัย  อย่าปล่อยไว้เลย  แก้ไขเถอะครับ
 
     สรุปข้อเสนอแนะมีดังนี้

  1. กรุวัสดุดูดซับเสียงในอาคารเพื่อลดเสียงก้อง
  2. กั้นแบ่งห้องเป็นสัดส่วนเพื่อชมวีดิทัศน์ตามกลุ่มเนื้อหา
  3. เรื่องการดูใบขับขี่ หรือเอกสารอื่น ว่าปลอม ไม่ปลอม สามารถสื่อได้ดีด้วยภาพ Poster หรือใช้คอมพิวเตอร์สักชุด เล่นวนให้ชมกัน ในมุมที่เหมาะสมในอาคารนั้น หรือ ให้แสดงข้อมูลเมื่อกดปุ่มที่เกี่ยวข้องก็ได้
  4. การผลิตสื่อวีดิทัศน์ควรยึดจุดประสงค์เป็นหลัก  เอาประโยชน์ของผู้ชมเป็นตัวตั้ง  ไม่จำเป็นอย่าทำแบบละครทีวี  ใครทำงานตำแหน่งไหน หน้าตาเป็นอย่างไร ไม่ต้องใส่เข้าไป เพราะเขาจะมาสอบใบขับขี่  ยิ่งทำจะยิ่งสื่อได้ไม่ดี และเสียเวลา

         เอ๊ะ นำมาบันทึกตรงนี้ทำไมนะ ? น่าจะไป Post ใน Webboard ของ กรมการขนส่งทางบก มากกว่า ... ก็มันเป็นความรู้สึก และความคิด ที่สะท้อนออกมาด้วยอาศัยความรู้และประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่เคยทำๆมา  เป็น  Tacit K.  เล็กๆ ที่อาจนำไปปรับใช้ที่อื่นก็ได้นี่นา

หมายเลขบันทึก: 42698เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  •   ขอบคุณครับที่พี่ Handy นำมาเล่าให้ฟัง
  • เป็นความรู้ใหม่ครับ

  • NASCAR




     อาจารย์พี่ครับ สุดยอดของการชื่นชมและประชดประชันแต่ไม่เย้ยหยัน กลับเพื่อการพัฒนา สุดยอดเลยครับ
 ขอบคุณครับ คุณน้อง สองพลังหนุ่ม .. 
     พยายามเขียนแบบสร้างสรรค์แล้วครับ  เสนอทางออกให้ แต่ถ้าไม่หยิกให้สะดุ้งบ้างเดี๋ยวก็หลับกันเพลิน .. ดูๆก็ไม่ได้หยิกแรงเท่าไหร่นี่นะ
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะข้อ 4 ของอาจารย์มาก คือ ไม่อยากจะทราบว่าใครเป็นหัวหน้าใครเป็นลูกน้องใคร ควรยึดคนที่ไปใช้บริการเป็นหลักจะถูกต้องกว่าครับ
ปรมาภรณ์ ทาเชาว์ นศ.ป.บัณฑิต บริหารการศึกษา รุ่นที่ 4 ม.ราชภัฏจันทรเกษม

จากเรื่องฟ้ากับเหวที่กรมการขนส่งทางบก

- ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่เขียนไว้หลายเดือนผ่านมาแล้ว แต่ก็ไม่ล้าสมัยค่ะ

- ที่อาจารย์ พินิจ ได้พูดถึงการต่อภาษีรถนั้น หนูคิดไม่ถึงเลยว่าเมืองไทยเราจะมีระบบการจัดการที่ทันสมัยขนาดนั้น ซึ่งระบบดังกล่าวได้เพิ่มความสะดวก สบาย แก่ประชาชนยิ่งนัก

- อาจารย์พินิจ นึกได้ไงกับการตั้งชื่อ"ฟ้ากับเหวที่กรมการขนส่งทางบก" ซึ่งใครดูหัวเรื่องแล้วต้องติดตามอ่านให้จบเรื่อง

ขอบคุณครับ
   อีกไม่นานเปิดเทอมแล้วนะ  ดูแลสุขภาพด้วย  เตรียมพร้อมรับเทอมใหม่ด้วยใจมุ่งมั่นนะ

  • ขนส่งภูเก็ตก็คล้ายๆ กัน
  • แต่วิดีโอนั้นพอดูได้หน่อย  ไม่มีใครมาเสนอหน้า
  • แต่ผมว่าคนน้อย  สถานที่ราชการก็สุดจะร้อน
  • พัดลมที่เหลือน้อยนิด มันก็ไม่ทำงาน  ที่ทำงานก็ทำแบบขอไปที (อิอิ นินทาแม้แต่พัดลม)
  • พนักงานก็น่าจะกดดันกัน  เพราะถูกเบื้องบนบังคับให้พูดเพราะ  แต่ข้างในอยากกรี้ด
  • แต่ยังไงเสีย  เราก็คงหนีไม่พ้นระบบแบบนี้ เฮ้อ
  • ผมก็สงสารทั้งข้าราชการ และประชาชนแหละครับ
  • ตามมาเยี่ยมและมาอ่านสำนวนหยิกแกมหยอกครับ

ท่าน

P
beeman 吴联乐  ... ขอบคุณมากครับ.

และ น้องบ่าว
P
ธรรมาวุธ   ... ขอบคุณช้าหน่อยไม่เป็นไรนะ .. ภูเก็ตอยู่ไกล .. จึงช้าบ้างเป็นธรรมดา .. อิ อิ อิ.

ขอบคุณสำหรับคำติชมของทุกท่านที่ให้ความคิดเห็นกับกรมการขนส่งทางบก ดิฉันในฐานะข้าราชการของกรมการขนส่งทางบกคนหนึ่ง อยากให้คนที่มาติดต่อประทับใจในการให้บริการ ซึ่งตอนนี้กรมการขนส่งทางบกต่างได้รับคำชมเกี่ยวกับการปฎิบัติงานด้านทะเบียน ซึ่งก็เป็นขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการ แต่ก็อยากให้หลายๆท่านที่ติชมซึ่งก็ทราบแล้วว่าระบบของราชการไทยเราเป็นอย่างไร อุปกรณ์ของเราจะให้เท่าเทียมกับงานเอกชนนะยากมาก แม้แต่อุปกรณ์ที่จะใช้เราก็ยังไม่พร้อม ไม่ต้องคิดอะไรมากกับแค่อุปกรณ์เครื่องเขียน บางทีเราก็ต้องจัดซื้อเองหมายถึงข้าราชการแต่ละคนต้องควักกระเป๋าของตัวเองจ่าย

  • อาจารย์ครับติดต่ออาคารหรือเรื่องอื่นๆไม่เคยไป แต่ด้านต่อภาษีพัฒนาขึ้นดีมาก รวดเร็ว ทันสมัย
  • แต่ผมก็อดเสียค่าโง่มิได้ในเรื่อง พรบ.ครับ  แต่รู้ว่าไม่ใช่ของกรมการขนส่ง  บริการไม่ได้เรื่องจริงๆ ชวนทำโน่นทำนี่
ผมได้ใช้บริการของขนส่งที่หมอชิด แต่การทำงานของพนักงาน ของอาคาร 2 ชั้น 1 ของงานรถจักรยานยนต์ ในการโอนรถช้ามาก เอกสารก็ไม่ตรวจให้ประชาชนก่อน ให้รอตามคิวประมาน 1 ชั่วโมงเศษ แล้วบอกว่าเอกสารไม่ครบให้ไปเอามาใหม่ ประชาชนเสียเวลาเดินทางและเสียเวลางานมากจึงอยากให้ฃ่วยตรวจสอบการทำงานของช่อง 23 24 25 ขอบคุณครับ

ช่างสังเกตุจริงๆครับ ผมก็คิดคล้ายอาจารย์เหมือนกัน แต่เขียนไม่เป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท