ปาล์มน้ำมันทดแทนพลังงาน


ไบโอดีเซล

   ขณะนี้ความเคลื่อนไหวการผลิตไบโอดีเซลมีมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคเอกชน ข่าวล่าสุด ปตท. มีแผนร่วมทุนกับบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ลงทุนผลิตไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมันครบวงจรตลอดสายน้ำ  กำลังการผลิต 100,000 ลิตรต่อวัน เงินลงทุน 1,000-2,000 ล้านบาท ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูก 60,000 ไร่ โดยเล็งเป้าไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและ กระบี่ เห็นว่ามีพื้นที่เหมาะสม ส่วน กรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งดูแลเรื่องนี้อยู่ ได้ประกาศยกเลิกการผ่อนผัน คุณสมบัติ (สเปค) น้ำมันไบโอดีเซล บี 100 และเริ่มตรวจสอบคุณภาพอย่างจริงจัง เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกัน มาตรการนี้เริ่มใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2549 การผลิตไบโอดีเซลในเชิงพาณิชย์ ยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นการผลิตแบบรายย่อย 

 จากข่าวสด  ฉบับวันที่ 3 สิงหาคม 49                                    

                   เมื่อไม่นานมานี้ ผมเองได้รับโทรศัพท์จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความต้องการ  ตั้งโรงงานผลิตไบโอดีเซล ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับปาล์มน้ำมัน เช่น แปลงเพาะกล้าปาล์ม การจัดการสวนปาล์มน้ำมันของเกษตรกรและแหล่งผลิตไบโอดีเซลในท้องถิ่น บริษัทนี้กำลังดูพื้นที่อยู่โดยวางเป้าไปที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผมก็รีบบอกว่า ขณะนี้จังหวัดชุมพรกำลังตื่นตัวมากเรื่องปาล์มน้ำมัน มีการจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายปาล์มน้ำมันให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัด ส่วนเกษตรกรที่ต้องการเปลี่ยนจากที่นาร้างมาเป็นสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดก็สนับสนุนพันธุ์ปาล์มน้ำมันและปุ๋ยเคมี จำนวน 19,000 ไร่ งบประมาณปี49 จาก CEO ขณะนี้จังหวัดกำลังดำเนินการจ่ายพันธุ์ปาล์มให้ครบทุกอำเภอ หากทางบริษัทฯ มีโอกาสผ่านมาก็แวะมาเยี่ยมเยียนหรือสอบถามข้อมูลผมก็ยินดี เขาบอกว่าบริษัทของเขาเป็นบริษัทเล็ก ๆ ถ้าหากใช้พื้นที่ก็ประมาณ 1,000 ไร่ ส่วนการทดสอบขบวนการไบโอดีเซล ทางบริษัทฯ ได้ทดสอบผ่านทุกขั้นตอนแล้ว หลังจากพูดคุยโทรศัพท์เสร็จ ผมก็พึมพำกับตัวเองว่ามองข้ามชุมพรไปได้อย่างไร ครับ จะเห็นได้ว่าภาคเอกชนเริ่มเล็งเห็นโอกาสและให้ความสำคัญกับการผลิตไบโอดีเซลแล้ว ในขณะเดียวกันราคาน้ำมันดีเซลก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ต่อไปคงได้เห็นรอยยิ้มของเกษตรกรชาวสวนปาล์มกันบ้างหลังจากเกษตรกรชาวสวนยางยิ้มกันมาหลายรอบแล้ว 

                 วันนี้ (4 ส.ค.49) สำนักงานเกษตรอำเภอปะทิว ร่วมกับ ธ.ก.ส.สาขาปะทิว จังหวัดชุมพรได้จัดอบรมเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการปลูกปาล์มน้ำมันทดแทนพลังงาน ปี 2549 โดยมี ท่านปรีชา ปลอดทอง นายอำเภอปะทิว    ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรมและให้แนวคิดกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

<p align="center"></p>             คุณตรัยรัตน์  อิสรภาค     นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว  สำนักงานเกษตรอำเภอปะทิวชี้แจงรายละเอียดของโครงการ  <div style="text-align: center"></div>         คุณธงชัย  บุญเกื้อ     พนักงานพัฒนาธุรกิจ 7  ธ.ก.ส.สาขาปะทิว ชี้แจงขั้นตอนการให้สินเชื่อและการจัดทำบัญชีครัวเรือน                           <p style="text-align: center"></p>

              หลังจากนั้น ให้เกษตรกรได้สอบถามปัญหา  การอบรมในครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 88 ราย พื้นที่ดำเนินการ 1,749 ไร่

</span></span><p></p><p><div style="text-align: center"></div></p><p></p><p></p><p></p><p>   ความเป็นมาของไบโอดีเซล  เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คลิกที่นี่     <div style="text-align: center"></div></p>

คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 42649เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป้าหมายการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันปีที่ผ่านมารัฐบาลตั้งไว้กว่า 700,000 ไร่ ทราบว่าปลูกไดจริงประมาณ 2แสนกว่าเท่านั้นเอง ปีนี้แผนเดิมต้องส่งเสริมให้ปลูกอีกประมาณ  1ล้านไร่ แต่คาดว่าคงไปไม่ถึง อาจจะประมาณแสนกว่าไร่เท่านั้นครับ

ดีใจที่ทราบว่าชุมพรมีความตื่นตัวเรื่องนี้กันมาก ไม่ทราบว่าปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกไปเท่าไหร่แล้ว และเริ่มให้ผลไประมาณกี่ล้านตัน สหกรณ์ที่ท่าแซะที่ต้องการสร้างโรงงานไปถึงไหนแล้วครับ

ปาล์มน้ำมัน อ. ปะทิว ใกล้ชราลงเรื่อยๆ เพราะการปลูกรุ่นแรกๆ ก็ถึงเวลาแล้ว อยากให้เริ่มปลูกพันธุ์ใหม่ๆ ที่แท้จริงๆ ไม่หลอกลวง ตัดต้นเกาทิ้งแล้วเริ่มใหม่ ประกันราคาแบบมาตราฐาน เชื่อมั่น จริงใจ รับรองความปลอดภัยได้รับรอง งานเข้าแน่ๆ ทุกฝ่ายครับ ตุ้มปะทิว คนปลูกปาล์ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท