โบราณท่านว่าไว้ ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ยังคงใช้ได้เสมอ


เมื่อวานขุดร่องผักอยู่ นึกคำนี้ขึ้นมาได้ ยังคงใช้ได้ดีเสมอ ถ้าเรามีพื้นที่ว่างเปล่า แล้วขุดสักนิดแล้วหว่านเมล็ดผักลงไป แล้วรดน้ำ เท่านี้ก็ได้ผักกินแล้ว เว้นเสียแต่ว่าไม่ลงมือทำเท่านั้นเอง

ดินไม่ว่าจะอยู่บนพื้นหรือในกระถางก็ยังเป็นทรัพย์ เมื่อบวกกับน้ำก็เป็นทรัพย์สิน ที่ขายได้เพราะผลผลิตจากดินและน้ำผสมกัน อ่านแล้วงงกันไหมเนี่ย  เอาเป็นว่าบอกกล่าวแค่ว่า เราใช้พื้นดินให้เกิดประโยชน์เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว มีความสุขมากพอแล้วล่ะ ขอให้เริ่มลงมืออย่าไปรอเวลา

จากงานมะขามหวานที่ผ่านมา ซื้อถ้วยตราไก่มา 4 ใบเอามาปลูกต้นเศรษฐีเรือนนอกตอนนี้เริ่มแตกใบออกมาแล้ว ปลูกนาน 2-3 เดือนต้นน่าจะสวยงามพอใช้ประดับบ้านได้ในจุดเล็กๆ จุดน้อยๆ  ตอนนี้เพาะไว้ 7 ต้น ยังมีต้นที่รอการเปลี่ยนกระถางอีกเป็น 10 ต้นเลย แต่ก็ต้องปล่อยไว้ก่อนเพราะไม่มีกระถางสวยๆ จะใส่แล้ว ตอนนี้ปล่อยให้อยู่ในกระป๋องน้ำไปก่อนและเศรษฐีเรือนนอกก็อยู่ในช่วงผลัดใบด้วย ใบของเขาจะเหี่ยวหมด แต่ยังไม่ตาย รดน้ำไว้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่มีใบแตกออกมาซะที สงสัยดินน่าจะแน่นประมาณนั้น ส่วนต้นที่เปลี่ยนในถ้วยตราไก่นั้นเริ่มแตกยอด เพราะเปลี่ยนที่อยู่นั่นเอง (เริ่มรู้เทคนิคล่ะ)

พูดถึงเศรษฐีเรือนนอก ซื้อมาจากตลาดนัดเมื่อ 2 ปีก่อน ซื้อมา 2 ต้น ต้นละ 5 บาท แล้วทำการแยกต้นไปเรื่อยๆ แจกเขาไปได้กว่า 30 ต้นแล้วล่ะ ที่บ้านก็มีเหลืออยู่ เกือบๆ 20 ต้น ตอนแรกที่ซื้อมา 2 ต้นนั้นกะว่าจะแยกปลูกไปเยอะๆ แล้วแจกไปเรื่อยๆให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็เศร้าเพราะว่าต้นเศรษฐีเรือนนอกนั้นเป็นต้นไม้ดอกไม้ประดับที่ไม่ค่อยนิยมกัน เมื่อ 2 ปีที่แล้วสู้ชวนชมกับต้นโป้ยเซียนไม่ได้ จำได้เลยว่าเพาะต้นชวนชมจากเมล็ดพอขึ้นเป็นต้นเล็กๆ มีแต่คนจ้องจะขอซะงั้น  ส่วนเศรษฐีเรือนนอกแจกฟรีไม่ค่อยมีใครอยากจะได้ ตอนนี้เลยแยกต้นไปเรื่อยๆไม่ซีเรียสอะไรมาก

ข้างบ้านมีต้นชวนชมอยู่หลายตอนนี้มีฝักออกมา 2 ฝักยังไม่แก่เลยได้เม็ดชวนชมไว้เพาะอีกแล้วล่ะ มีความสุขนะอยู่กับสิ่งที่เราชอบทำไม่ว่าจะเป็นปลูกผัก รดน้ำดอกไม้ เย็นๆ ก็ปั่นจักรยานออกกำลังกาย อยากจะทำอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับที่ชอบ แต่ก็อย่างว่าล่ะ คนอื่นอาจจะมองว่าไร้สาระทำแล้วไม่เห็นได้อะไรเลย ปลูกผักก็ได้เงินนิดเดียว ปลูกดอกไม้ก็กินไม่ได้ เป็นงั้นไปอีก แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากแต่คิดแล้วมันก็อดไม่ได้เหมือนกันนะ บล็อกนี้ต้องขออภัยที่ไม่รู้จะเอาสาระตรงไหน มาเล่าบวกกับระบายเฉยๆไปซะงั้น เดี๋ยวบล็อกหน้ามาระบายอีกรอบ อาจจะเป็นความล้มเหลวผิดพลาดอีกครั้งหรือเปล่ากับผักกาดกวางตุ้งฮ่องเต้ แล้วเจอกันใหม่ในบล็อกหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 425137เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีที่ว่างปลูกไม้ใหญ่อย่างตะเคียนทองเอาไว้สักต้นก็ดีนะ

จริงดังว่า จับตรงไหน ทำตรงไหน ได้ผลทั้งนั้น

  • ปลูกชวนชมไว้หลายต้นไหมครับ
  • ชอบดอกมันครับ

มาขอบคุณที่ไปทักทาย ขอบคุณยิ่งอย่างจริงใจ

ตอบคุณปภินวิช ตะเคียนทองปลูกแล้วดูจะน่ากลัวหรือเปล่าครับ ขึ้นชื่อว่าต้นตะเคียนแล้วผมล่ะกลัว...

ตอบคุณวัลลภ ผมก็พยายามใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามเวลาที่มี

ตอบคุณขจิตมีต้นชวนชมไม่เยอะครับ ประมาณ เกือบๆ 10 กว่าต้นเห็นจะได้ ส่วนต้นอายุเยอะๆ ที่ให้ฝักจะมีอยู่เพียง 2 ต้นล่ะครับ

ตอบคุณมะเดื่อ ขอบคุณมากๆครับที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท