อาหารดีทำไอคิวสูง


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'Healthy diet boosts children IQs' = "อาหารสุขภาพกระตุ้นไอคิว", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาเอวอน (The Avon Longitudinal Study of Parents ande Children = การศึกษาแม่และเด็กระยะยาวเอวอน; Avon = ชื่อเมืองในอังกฤษ; ตีพิมพ์ใน Epidemiology and Community Health) ติดตามกลุ่มตัวอย่างเด็กตอนอายุ 3, 4, 7, 8.5 ปี จำนวน 3,966 คน
.
ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่กินอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตมากๆ เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว ขนมใส่ถุง ฯลฯ ตอนอายุ 3 ขวบ ทำให้ไอคิวตอนอายุ 8.52 ปีลดลง
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้จัดอาหารสุขภาพเพื่อเสริมเพิ่ม IQ เด็กได้แก่ เพิ่มอาหารสด เช่น ผักสด ผลไม้ทั้งผล ฯลฯ, เพิ่มปลาที่ไม่ผ่านการทอด, ลดอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิต โดยเฉพาะอาหารประเภท "หวาน-มัน-เค็ม", (มีต่อ...)
 
(ต่อ...) เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง และเปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังเติมรำ(โฮลวีท) อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอาหารกลุ่มแป้งทั้งหมด
.
การศึกษาก่อนหน้านี้ในไทยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กไทยมี IQ ต่ำได้แก่
.
(1). แม่และเด็กขาดไอโอดีน > ควรเสริมไอโอดีน โดยเฉพาะปลาที่ไม่ผ่านการทอด (เพื่อให้ได้ไขมันชนิดดีพิเศษ หรือโอเมกา-3 ด้วย), ใช้เกลือไอโอดีน และกินอาหารทะเล 2 ครั้ง/สัปดาห์ โดยต้องเสริมตั้งแต่ก่อนแม่ท้อง (ตั้งครรภ์) 3-6 เดือน จึงจะได้ผลดีที่สุด
.
(2). เด็กขาดธาตุเหล็ก > ทำให้เป็นโรคเลือดจาง ป้องกันได้ด้วยการตรวจเลือดคัดกรอง และกินอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น เลือดไก่ เลือดหมู ตับ (ตับกินน้อย นานๆ ครั้งดี  - กินมากหรือกินบ่อยทำให้เสี่ยงต่อการได้รับวิตามิน A สูงเกิน และเป็นพิษได้) ฯลฯ หรือกินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็ก
.
(3). เด็กได้รับสารตะกั่ว-โลหะหนัก > เมืองไทยมีหม้อซุป-ก๋วยเตี๋ยว, ตู้น้ำกดที่เชื่อมด้วยตะกั่วจำนวนมาก ควรหลีกเลี่ยงการกินบะหมี่-ก๋วยเตี๋ยว-อาหารที่มีน้ำซุปนอกบ้าน ยกเว้นตรวจสอบแล้วว่า ทางร้านให้หม้อสเตนเลสที่เชื่อมด้วยแก๊ส
.
การพัฒนาประเทศสมัยใหม่อาศัยการแข่งขันเชิงคุณภาพ เช่น ไอคิว การศึกษา-อาชีวะ-งานช่าง (ประเทศที่การอาชีวะ-งานช่างล้าหลังจะแข่งขันด้านอุตสาหกรรมกับชาติอื่นไม่ได้ เนื่องจากขาดแรงงานมีฝีมือ) ฯลฯ มากกว่าปริมาณ เช่น การผลิตลูกมากๆ เพื่อให้มีประชากรมากๆ ฯลฯ
.
รัฐบาลควรทุ่มเทพัฒนาชาติ โดยส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาทั้งออฟไลน์ (ตามรูปแบบ เช่น โรงเรียน สถาบันการศึกษา ฯลฯ) และออนไลน์ (อินเตอร์เน็ต)
.
ตัวอย่าง เช่น ให้โอกาสคนตามบ้านนอกมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ มีเว็บไซต์ติวเรียน-ติวสอบทุกชั้นทุกวิชา และควรทำหลักสูตรวิชาช่าง ให้คนไทยเรียนออนไลน์ได้ เช่น วิธีตัดผม วิธีทำอาหารไทย วิธีทำขนมไทย วิธีลดความอ้วน ฯลฯ
.
รัฐบาลปัจจุบันส่งเสริมให้ รพ.สต. (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) ปรึกษาหารือกับ รพช. (รพ.ชุมชน) ผ่านโปรแกรมสไก๊พ์ (Skype)
.
แต่อินเตอร์เน็ตตามบ้านนอกทุกวันนี้เป็น "อินเตอร์เต่า (internet + turtle = อินเตอร์เน็ต + เต่า = อินเตอร์เต่า)" ทำให้การปรึกษาหารือไม่ได้ผล ซึ่งรัฐบาลน่าจะแก้ไขตรงนี้ได้
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]                             

  • Thank BBC
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 9 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 425129เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท