ครุศาสตร์ 30 ม.ดังสั่งคายนาหลักสูตรผลิต"ครูพันธุ์ใหม่"


ครูพันธุ์ใหม่

ครุศาสตร์30ม.ดังสั่งคายนาหลักสูตรผลิต"ครูพันธุ์ใหม่"
+โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ก.พ. 2554

 

 

อีก 15 ปี เจอวิกฤตขาดแคลน'ครูของครู' เหตุ อจ.มหา'ลัยเกษียณกว่า 35% ส่วนใหญ่'ศ.-รศ.-ผศ.-ดร.' ประธานสภาคณบดีครุศาสตร์ฯ เผยแห่เรียนครูเพิ่มมาจาก 2 ปัจจัยหลัก แม่พิมพ์จ่อเกษียณ 2 แสนราย ครูพันธุ์ใหม่ให้ทุนประกันมีงานทำ

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายสมบัติ นพรักคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกรณีที่คะแนนเข้าเรียนในคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีที่ผ่านมา สูงขึ้นใกล้เคียงกับคณะยอดนิยม ขณะเดียวกัน มีผู้สนใจสมัครเรียนในคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เกือบ 1 หมื่นคนซึ่งนักวิชาการเชื่อว่าโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ จะยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยสูงขึ้น และเด็กเก่งหันมาเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เหมือนในอดีต โดยอนาคตรายได้ของผู้ที่เป็นครูจะเทียบเท่าแพทย์ ว่า จากการหารือกับที่ประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ฯ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้นักเรียนแห่มาสมัครเข้าเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์มากขึ้นนั้นมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1.มาจากกระแสการขาดแคลนครู ซึ่งในอดีตอัตราบรรจุครูปีละ2,000-3,000 คนเท่านั้น แต่ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระบุว่า ช่วงปี 2552-2562 จะขาดแคลนครู 190,285 คน ไม่นับรวมครูที่เข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่ รีไทร์ ส่งผลให้โดยเฉลี่ยต่อไปจะบรรจุครูเฉลี่ยปีละ 2 หมื่นคนและ 2.โครงการครูพันธุ์ใหม่ ที่ให้ทุนการศึกษาและรับประกันว่าจะได้บรรจุเป็นครู 2 ปัจจัยนี้จึงทำให้เด็กนิยมหันมาเรียนครูมากขึ้น

นายสมบัติกล่าวว่า จากการพูดคุยกับคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในหลายๆมหาวิทยาลัย ยอมรับปีนี้จำนวนผู้สมัครเรียนมากขึ้น อย่างกรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีคนสมัครเรียนกว่า 8 พันคนรวมทั้ง มหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) พบว่า ผู้สมัครเรียนเพิ่มจากเดิมประมาณ10 เท่า ที่สำคัญเกรดเฉลี่ยที่มายื่นสมัคร 3.00 ขึ้นไป แตกต่างกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่มีคนสมัครเรียนแค่หลักพันคน และเกรดเฉลี่ยประมาณ2.5-3.00 เท่านั้น
นายสมบัติกล่าวต่อว่า ส่วนที่เสนอว่าต้องสังคายนาหลักสูตรการเรียนการสอนของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการผลิตครูพันธุ์ใหม่ให้ได้ครูที่มีคุณภาพนั้นตนเห็นด้วยเพราะที่ผ่านมาหลายหลักสูตรในหลายๆ มหาวิทยาลัยยังมีปัญหา และไม่ได้มาตรฐาน เช่น หลักสูตรครู ปริญญาตรี 5 ปี ซึ่งเป็นการปรับจากหลักสูตรครู ปริญญาตรี 4 ปีแต่หลักเกณฑ์ของหลักสูตร 5 ปี เหมือนกับหลักสูตร 4 ปี เพียงแต่ขยายเวลาเรียน และเพิ่มเวลาฝึกประสบการณ์มากขึ้น ดังนั้น มองว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลง และสร้างหลักสูตรที่มีคุณภาพหากหลักสูตรไม่มีคุณภาพ ท้ายที่สุดครูที่ผลิตออกไป ก็จะประสบปัญหาเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมา

"ที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ 4 ปี และ 5 ปีพบว่า คุณภาพของนักศึกษาที่จบหลักสูตร 4 ปีและ 5 ปี ไม่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นน่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าจะต้องปรับปรุงหลักสูตรของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศอย่างจริงจัง เพื่อรองรับการผลิตครูให้มีคุณภาพในอนาคต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ประมาณ 30 แห่ง จากทั้งหมด 60 แห่งได้แจ้งความจำนงว่าพร้อมจะปรับปรุงหลักสูตรผลิตครูทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท" นายสมบัติกล่าว

นายสมบัติกล่าวว่า อีกปัญหาที่ทุกมหาวิทยาลัย รวมทั้ง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ต้องเร่งแก้ไขคือ ขณะนี้มีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในหลายๆมหาวิทยาลัย เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนครูของครู โดยจากศึกษาข้อมูลพบว่า อีกไม่เกิน 15 ปีข้างหน้า จะมีอาจารย์คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เกษียณอายุกว่า 35% ส่วนใหญ่มีตำแหน่งทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งศาสตราจารย์ (ศ.), รองศาสตราจารย์ (รศ.),

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) รวมถึง ผู้ที่จบปริญญาเอกด้านครูทั้งในไทย และต่างประเทศ ซึ่งคนกลุ่มนี้คือกำลังสำคัญที่จะทำหน้าที่เป็นครูผลิตนิสิตนักศึกษาให้เป็นครูที่มีคุณภาพ ดังนั้น ต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะหากมองข้าม คนที่จะทำหน้าที่ผลิตครูให้ที่มีคุณภาพในอนาคตจะไม่มี และขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ตามในการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในเดือนมีนาคมตนจะนำเรื่องขาดแคลนครู และหลักสูตรการผลิตครู ว่าควรเร่งผลักดัน และดำเนินการในส่วนใดได้บ้าง

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
และ เว็บไซต์ครูบ้านนอก www.kroobannok.com/41516

หมายเลขบันทึก: 424703เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รูปภาพ ดอกกุหลาบ รูปดอกกุหลาบ สื่อรักแทนใจ วันวาเลนไทน์Happy Valentine day na krab...ขอให้ทุกคนมีความสุข สมปรารถนาทุก ๆ เรื่องที่หวังนะครับ

ขอบคุณครับ...ขอให้มีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะครับ

แน่นอนค่ะ ครูตอนนี้กลุ่มใหญ่อยู่ที่อายุ 40 ขึ้น

ต้องเกษียณยาว............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท