ชาขลู่ถวายหลวงปู่ l ขอซื้อขลู่ แต่เจ้าของบ้านไม่อยู่ (๒)


หลังจากรับประทานก๋วยเตี๋ยวกับน้องนี เห็นว่าน้องนีทานชามที่สองแล้วนะนั่น เจริญอาหารจริง ๆ รับทราบว่าก่อนหน้านี้น้องนีลองขับรถไปเอามาส่วนหนึ่งแล้ว รู้สึกยินดีที่น้องช่วยเหลืออย่าเต็มกำลัง เมื่อท้องอิ่ม แม่สำรองกับน้องนี ช่วยขนดินและถุงเพาะชำที่ติ๋วซื้อมาฝาก ลงสวน การเดินทางไปเก็บขลู่ก็เริ่มขึ้น ระหว่างทางผ่านร้านขายกาแฟ จึงถือโอกาสแวะซื้อโอวัลตินและชาเลี้ยงทุกคน ด้วยความที่เลิกทานกาแฟแล้ว แต่ ณ ห้วงเวลาหลังอาหารรับรู้ว่าจะมีช่วงน้ำตาลลงแล้วจะออกอาการง่วง พอได้อะไรหวาน ๆ ก็พอพยุงตัวได้ค่ะ ไปถึงบ้านที่มีขลู่ตลอดรั้วปรากฏว่า “บ้านล็อกกุญแจแจ” เอาหล่ะซิ ยิ่งรีบก็เหมือนยิ่งช้า แต่ก็ดูใจตนเองไปเรื่อย ๆ ระหว่างรอก็เดินดูรอบ ๆ แม้น้องนีจะมาติดต่อไว้ก่อนแล้ว ก็ไม่ปรารานาตัดโดยที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ เดี๋ยวจะพลอยศีลข้อ ๒ ด่างพร้อย ระหว่างรอจึงเดินดูรอบ ๆรั้ว

 

ข้างถนนดินแดงแบบนี้เลยค่ะ ขลู่ตลอดแนวรั้ว

มีรถผ่านไปมาทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศอันอบอุ่น ดีจังที่ได้หยุดอยู่ด้วยการรอ ทำให้เห็นความงามของสิ่งรอบกาย ไม่นานมีรถไถเดินตามผ่านมาท่านตะโกนว่า “เจ้าของบ้านอยู่ลานมันโน่น”

 

ระหว่างยืนรอ

 

แต่ติ๋วได้ยินไม่ชัด ได้ยินว่า มีอีกที่ลานมัน จึงเอาถุงและกรรไกรติดมือไปด้วย แล้วค่อยจึงเดินตามหลัง น้องนีและแม่สำรองไป

ระหว่างทางเดินไป เจอรั้วพวงแสดสวยงามจึงยกมือถือมาถ่ายเก็บไว้

พอทราบว่า “เรามาขอซื้อขลู่” ท่านก็พามาตัดที่หน้าบ้านเลยค่ะ ท่านชื่อแม่สมคิด  ช่วยตัดอย่างแข็งขัน ได้มาจำนวนมากถุงใหญ่ ๆ เกือบห้าถุงเต็มหมด ท้ายรถเก๋งที่ขับมาก็เต็มจนแทบล้น เสร็จแล้วจึงถามท่านว่า

“คิดเท่าไหร่”

ท่านบอกว่า “ไม่รู้จะบอกยังไง”

จึงมอบเงินให้ท่านไว้จำนวนหนึ่ง แล้วก็มอบพระหลวงปู่ที่ครูให้มาก่อนหน้านี้ เหลืออันสุดท้ายแล้วด้วย ด้วยความตั้งใจแห่งตนที่จะมอบให้ท่านจริง ๆ เพราะความเมตตาของท่านติ๋วจึงมีโอกาสนำขลู่ไปถวายหลวงปู่ตั้งหลายครั้ง 

 

ขับรถกลับมาที่ รพ.สต. น้ำยังไม่ไหล คิดหาทางแก้ไข ซื้อน้ำถังมาล้าง? หรือไม่ก็ขอซื้อน้ำที่ไหนสักแห่งที่ไหล ล้าง สุดท้ายแม่สำรองเอ่ยแบบไม่มีสงสัย ประหนึ่งเสียงสวรรค์ “ไปล้างบ้านแม่ น้ำเยอะแยะ” ห่างจากนี่ไม่กี่กิโล เท่านั้นแหละค่ะ รู้สึกโล่ง ติ๋วเอ่ย สาธุ สาธุ สาธุ อยู่ในใจ เราทั้งหมดจึงเตรียมอุปกรณ์ เพื่อไปล้างที่บ้านแม่สำรอง

ได้เรียนรู้กับตนเองว่า “เมื่อเจอทางตัน มันก็ยังมีทางออก” หากเราตั้งมั่นในเป้าหมายสถานการณ์สร้างวีรบุรุษเสมอ ใครจะเชื่อว่า ติ๋วต้องมาเจอผู้ที่จิตใจงามขนาดนี้ ไปช่วยตัดยังไม่พอ ยังเสียสละแรงกายแรงใจ น้ำรวมถึงน้ำใจมากเพียงนี้ กราบขอบพระคุณครู ที่ให้โอกาสค่ะ ขลุกขลักตั้งแต่เริ่มเก็บเลย ติดตามดูนะคะว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 424702เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปัน ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย(ชาขลู่)ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ชาขลูดีอย่างไรครับ อธิบายเพิ่มเติมด้วยนะครับอยากเห็นหน้าตาด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท