เฮเลือกครูอันดับ1 คะแนนแซงวิศวะ


ครูพันธุ์ใหม่

เฮเลือกครูอันดับ1 คะแนนแซงวิศวะ
+โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ก.พ. 2554

ครูพันธุ์ใหม่'สร้างประวัติศาสตร์วงการศึกษาไทย ส่งผลให้เด็ก ตจว.แห่เลือกคณะ'ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์'อันดับ 1

กรณีที่นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่าปัจจุบันโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ขาดแคลนครูกว่า 40,000 คนโดยขาดแคลนครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มากที่สุดนั้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ (ศธ.) มีแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยให้ สพฐ.นำอัตราครูเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ และอัตราครูเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2552 รวม 16,000 คน ที่เพิ่งได้รับคืนมา มาจัดสรรและบรรจุให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนโดยจะดูแลเป็นพิเศษในโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย และโรงเรียนตามโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล โดยให้บรรจุครูตามสาขาวิชาเอกที่ขาดแคลน

"นอกจากนี้ รัฐบาลยังสนับสนุนโดยการต่อสัญญาจ้างครูอัตราจ้าง สพฐ.ได้จ้างวิทยากรมาช่วยสอนอาชีพ รวมถึงวิทยากรอิสลามศึกษาและเมื่อเปิดโอกาสให้บรรจุครูใหม่ ครูอัตราจ้างก็จะได้รับการดูแลในการบรรจุเป็นครูผู้ช่วยรวมทั้งแก้ไขปัญหาโดยการจัดสอนคละชั้นสำหรับโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้นเรียน โดยนำนักเรียนที่อยู่ใกล้เคียงมาสอนรวมกัน" รองเลขาธิการ กพฐ.ระบุ

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ. กล่าวว่า กำลังจัดทำโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยรับนักเรียนชั้น ม.6 มาเรียนหลักสูตรครู 6 ปี เมื่อจบแล้วได้รับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท พร้อมประกันการมีงานทำ และให้ทุนการศึกษาฟรี โดยแต่ละคนจะใช้งบประมาณ 500,000-600,000 บาทตลอดการเรียน 6 ปี ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายส่วนตัว อาทิ ที่พัก ตำราเรียน เป็นต้น โดย 4 ปีแรก จะจัดสรรเงินให้แก่ผู้เรียนในอัตราระดับปริญญาตรี ส่วน 2 ปีหลังจะจัดสรรเงินให้ในอัตราปริญญาโท

นายไชยยศกล่าวว่า ในปีการศึกษา 2554 ตั้งเป้าจะรับนิสิตนักศึกษาในโครงการครูพันธุ์ใหม่5,000 คน ในมหาวิทยาลัย 74 แห่ง แต่มีมหาวิทยาลัยตอบรับว่ามีความพร้อมที่จะเปิดสอนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 6 ปีเพียงแค่ 35 แห่ง ซึ่งจะรับนิสิตนักศึกษาได้เพียง3,000 คน ทั้งนี้ จะทำรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติงบฯภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.ว่าจะอนุมัติงบฯให้ตามรายการที่เสนอให้หรือไม่

"โครงการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนครู รวมถึงเร่งผลิตเพื่อทดแทนครูที่จะเกษียณในปี 2563 เกือบ 200,000 คน ผมเชื่อมั่นว่าจะจูงใจให้คนเก่งเข้ามาเรียนครูมากขึ้น เพราะให้ทุนฟรี และประกันการมีงานทำ เพราะเมื่อจบ บัณฑิตสามารถเลือกบรรจุลงในจังหวัดเกิดโดยเลือกลงอำเภอใดก็ได้" นายไชยยศกล่าว

นายไชยยศกล่าวว่า ที่ผ่านมามีผลสำรวจพบว่าจากโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ผลการรับนิสิตนักศึกษาในระบบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนในต่างจังหวัดเลือกเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สูงเป็นอันดับ 1 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยที่คะแนนของเด็กที่เลือกเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สูงกว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์

ด้านนายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่กล่าวว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ จะหารือในรายละเอียดเรื่องดังกล่าว ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อไป

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
และ ครูบ้านนอก www.kroobannok.com/41508

หมายเลขบันทึก: 424644เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และ วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยไหน ต้องพิจารณาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท