วันพริกน่านและวันสำคัญ


แหล่งข่าวแจ้งยืนยันว่า สืบเนื่องจากนายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.น่าน ได้รับสัญญาณที่ไม่ดีเกี่ยวกับราคาพริกที่ ต.จอมพระ มีราคาตกต่ำ จึงได้พูดให้ไปหาข้อมูลเพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือ ได้ประสานงานกับนายประเสริฐฯ รักษาการเกษตรจังหวัดและเกษตร อ.ท่าวังผา เพื่อเตรียมข้อมูล ในเวลาประมาณเพียง ๑ สัปดาห์เศษ มีเกษตรจังหวัดคนใหม่ คือนายร่มไม้ มารับตำแหน่ง  เข้าใจว่าเป็นความเอาใจใส่เกาะติดการช่วยเหลือ  เช้าวันนี้เพิ่งเห็นข่าวนี้ในเว็ป สปชส.น่าน นำมาแบ่งปันกันครับ  ถ้าหากผู้หลักผู้ใหญ่หน่วยงานราชการ ได้เอาใจใส่กันแบบนี้ไม่ว่าจะเป็น พริก ข้าวโพด ลิ้นจี้ ฯลฯ เชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อพี่น้องเกษตรกรและผู้บริโภค

น่าน จัดงาน “วันพริกน่าน” (4/2/2011)

                สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ได้รับแจ้งจาก นายร่มไม้  นวลตา  เกษตรจังหวัดน่าน ว่า  สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ร่วมกับอำเภอท่าวังผา และ อบต.ยม  อบต.จอมพระ และ อบต.ศิลาเพชร  อำเภอปัว  ได้กำหนดจัดงาน “วันพริกน่าน” ขึ้น  ระหว่างวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์  2554  ณ  บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสบบั่ว  ตำบลยม  อำเภอท่าวังผา เพื่อผลักดันผลผลิตพริกเข้าสู่ระบบการตลาดแข่งขันในทางธุรกิจ  เกษตรกรได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า  ราคาที่เป็นธรรม และสร้างตลาดอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งปลูกพริกให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค พ่อค้า และโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปพริกอย่างกว้างขวาง เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพพริกให้มีความปลอดภัยและมีมาตรฐานตรงกับความต้องของตลาดและจัดตลาดให้ผู้ผลิตพบผู้ซื้อโดยตรง

                เกษตรจังหวัดน่าน แจ้งต่อว่า พริก เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญและเป็นอาชีพหลักของเกษตรกรในท้องที่อำเภอท่าวังผา ในฤดูแล้งจะปลูกพริกในพื้นที่นา หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปี โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลยม  จอมพระ  ศรีภูมิ  ตาลชุม  ป่าคา  ท่าวังผา  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกในปี 2554 จำนวน 2,831 ไร่  เกษตรกรผู้ปลูก 1,185 ราย จำนวนผลผลิตออกสู่ตลาด 7,068 ตัน และในสถานการณ์ภาวะตลาดราคาปัจจุบันมีแนวโน้มราคาตกต่ำ จำนวนผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ทำให้พ่อค้าซื้อในปริมาณจำกัด ทำให้เกษตรกรไม่สามารถขายผลผลิตได้ ผลผลิตเน่าเสีย และประสบภาวะขาดทุน

                ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปเที่ยวชมงาน “วันพริกน่าน” ในวัน และสถานที่ดังกล่าว ในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิเช่น  การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพริกของภาคเอกชน หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง  การประกวดธิดาพริก  การตรวจสารพิษตกค้างในผลผลิต  ผู้ผลิต  ผู้บริโภค  การตอบปัญหาชิงรางวัล  การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและอาหารปลอดภัย / ผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น
ข้อมูลจาก ::   พวงพยอม คำมุง  ส.ปชส.น่าน  วันที่ ::  4/2/2554

http://ndc.prd.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=449&directory=2007&contents=333266

คำสำคัญ (Tags): #เอาใจช่วย
หมายเลขบันทึก: 424352เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2011 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ไปจัดค่ายที่น่าน  ประทับใจมากค่ะ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม  ผู้คน โรงเรียน ครู และนักเรียน  เป็นแรงใจให้ว่าจะต้องกลับไปเยี่ยมอีกค่ะ

เสียอย่างเดียวเจอคนน่านแต่ไม่รักน่าน ๒ คนค่ะ  คนแรกเป็นพนักงานขายของที่นราบุค  อีกคนระดับเจ้านายมาเปิดงาน  พูดไม่เอาไหนเลยค่ะ  เหมือนไม่รักเมืองน่านเลย

วันก่อนได้คุยกับผู้ใหญ่ระดับสูง  ท่านชื่นชมว่า "น่าชุมชนเข้มแข็งมาก"  ขอนำมาบอกกล่าวค่ะ

ขอขอบคุณที่ครูคิมเข้ามาทักทาย ฝากข้อความไว้ให้ไม่ประมาท  พูดถึงเรื่องของคน ๒ คน หรืออาจหลายหรือน้อยกว่านั้น  อยากบอกว่า ในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนส่วนใหญ่  ขอย้ำไว้ว่าส่วนใหญ่ยังคงความเรียบง่ายกันอยู่  ในฐานะเจ้าถิ่นต้องขออภัย  น้อมรับไปเผยแพร่หลายแง่มุมเพื่อให้ได้ตระหนักแก้ไขครับ

สวัสดีค่ะ

มาเพิ่มเติมค่ะ รายละเอียดต้องถามหนานเกียรติค่ะ  ตั้งแต่จัดค่ายมา ๕ ครั้งประทับใจที่นี่มากที่สุดค่ะ

กำลังรวมพลจะมาหาโรงเรียนบนดอยแบบนี้อีกค่ะ

วันทุกวันสำคัญ เช่นวันพริกน่านและวันนี้ ครูคิมครับ  การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่มักไปทางน่านเหนือ เช่น อ.เฉลิมพระเกียรติ ปัว บ่อเกลือ ทุ่งช้าง สองแคว เชียงกลาง สันติสุข

ขอเสนอแนะนำว่า หากเป็นไปได้ต่อไป แนะนำให้ไปทางน่านใต้ ท้องที่ อ.นาหมื่น นาน้อย เวียงสา แม่จริม อาทิเช่น หากไป อ.นาหมื่นประสานผ่าน ส.อบจ.นาหมื่น ชื่อ นายทองทรัพย์ โนทะ เป็นครูเก่าที่เข้าใจงานพัฒนาการศึกษา เขาจะประสาน ท้องที่-ท้องถิ่น สถาบันการศึกษาได้ดีครับ

 

สวัสดีค่ะ

โรงเรียนบ้านสองแคว  หรือบ้านน้ำโค้ง  อยู่แถบไหนละคะ  หาในเว็ปบอกว่าอยู่แถวทุ่งช้าง  เพื่อนบอกว่าไม่ใช่ค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับการแนะนำข้อมูลค่ะ  พวกเราไม่อยากทำงานสูญเปล่าค่ะ  เพราะเป็นงบประมาณของผู้เมตตาจิต ช่วยเรามาค่ะ

รร.บ้านน้ำโค้ง และ รร.บ้านสองแคว ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน อยู่ห่างจากตัว อ.เมืองน่านไปทางทิศตะวันตก เส้นทาง น่าน - บ้านหลวง ระยะทางประมาณ ๑๔ กม.และ ๑๗ กม. ส่วนที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ติดถนนสายหลัก  รร.บ้านน้ำโค้งจะมีนักเรียนเป็นชนเผ่าเมี้ยน เมือง ขมุ ส่วน รร.บ้าน สองแควเป็นชนเผ่าม้ง (เป็นส่วนใหญ่)ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท