จดหมายจากในหลวงถึงสมเด็จพระเทพ


พระราชนิพนธ์: พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ร.9) พระราชหัตถเลขาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีไปถึงสมเด็จ พระเทพ รัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๗

“จดหมายจากในหลวงถึงสมเด็จพระเทพ"

(สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี)

 พระราชนิพนธ์: พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ร.9) พระราชหัตถเลขาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีไปถึงสมเด็จ พระเทพ รัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๗ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้นำเผยแพร่

"ลูกพ่อ ในพื้นแผ่นดินนี้ ทุกสิ่งเป็นของคู่กันมาโดยตลอด มีความมืดและความสว่าง ความดีและความชั่ว ถ้าให้เลือกในสิ่งที่ตนชอบแล้ว ทุกคนปรารถนาความสว่าง  ปรารถนาความดีด้วยกันทุกคน

แต่ความปรารถนานั้นจักสำเร็จลงได้ จักต้องมีวิธีที่จักดำเนินให้ไปถึงความสว่าง หรือ ความดีนั้น ทางที่จักต้องไปให้ถึงความดีก็คือรักผู้อื่น เพราะความรักผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาได้ทุกปัญหา

ถ้าให้โลกมีแต่ความสุขและเกิดสันติภาพ                                                     ความรักผู้อื่นจักเกิดขึ้นได้ พ่อขอบอกลูกดังนี้...

1. ขอให้ลูกมองผู้อื่นว่า เป็นเพื่อนเกิด เพื่อนแก่ เพื่อนเจ็บ เพื่อนตายด้วยกัน ทั้งหมด ทั้งสิ้น ไม่ว่าอดีต...ปัจจุบัน...อนาคต

2. มองโลกในแง่ดี และจะให้ดียิ่งขึ้น ควรมองโลกจากความเป็นจริง อันจักเป็นทางแก้ปัญหาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

3. มีความสันโดษ คือ - มีความพอใจเป็นพื้นฐานของจิตใจ พอใจตามมีตามได้ คือได้อย่างไร ก็เอาอย่างนั้น ไม่ยึดติด ขอให้คิดว่ามีก็ดี ไม่มีก็ได้พอใจตามกำลัง คือมีน้อยก็พอใจตามที่ได้น้อย - ไม่เป็นอึ่งอ่างพองลมจะเกิดความเดือดร้อนในภายหลัง - พอใจตามสมควร คือทำงานให้มีความพอใจเหมาะสมแก่งาน - ให้ดำรงชีพให้เหมาะสมแก่ฐานะของตน

4. มีความมั่นคงแห่งจิต คือให้มองเห็นโทษของความเกียจคร้าน และมองเห็นคุณประโยชน์ของความเพียร และเมื่อเกิดสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาให้ภาวนาว่า...มีลาภ มียศ สุขทุกข์ปรากฏ สรรเสริญนินทา เสื่อมลาภ เสื่อมยศ เป็นกฎธรรมดา อย่ามัวโศกานึกว่า ' ชั่งมัน '

พ่อ 6/10/2547 -----------------------------------------------------------------------

สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระราชปรารภทิ้งท้าย *** ฉันหวังว่า คำสอนพ่อที่ฉันได้ประมวลมานี้ จะเกิดประโยชน์แก่ท่านผู้อ่าน ที่ได้พบเห็น และลูกอันเป็นที่รักของพ่อทุกคน ฉันรัก พ่อฉันจัง สิรินธร

หมายเลขบันทึก: 423816เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เจริญพรอาจารย์

อาจารย์ไปเยี่ยมที่ไฟล์รูปตั้งหลายวันแล้ว แต่อาตมาเพิ่งเปิดไปเจอวันนี้เอง ขอบคุณอาจารย์มาก อาตมาเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกไม่นานนี้เอง ยังไม่ได้เขียนบันทึกเลย ก่อนหน้านี้สักปีกว่าๆมาได้ อาตมาได้ร่วมเขียนบันทึกชุมชนอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ กับอาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ที่บล็อกเวทีคนหนองบัว ถ้าอาจารย์พอมีเวลาจะไปเยี่ยมเป็นกำลังใจบ้าง ก็จะยินดีอย่างยิ่ง nongbua-community / 295169

  • ชวนเข้ามาแลกเปลี่ยนคำคมที่ใช้ในการทำงาน
  • ที่นี่ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/twinss/424188
  • ขอบคุณค่ะ
  • กราบนมัสการ  พระอาจารย์ แล

    กราบอนุโมทนา  และยินดีที่เข้าไปร่วมศึกษาธรรม และขอถวายความรู้ตามโอกาสอันควรครับ

     

    ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมนะคะ

    แปลกใจว่าเป็นคนอยุธยาแต่รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับผบ.ตากนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท