เปิดแล้วอย่างเป็นทางการแล้วกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบ้านน้ำเต้า เฟส ๑


เศรษฐกิจพอเพียง

นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่วันนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบ้านน้ำเต้า  เฟส  ๑อย่างเป็นทางการ  เมื่อวันพุธที่  ๒  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔  หลังจากเพาะบ่มต้นกล้า  ลงเสาเข็ม  ปักฐาน  ตลอดปี  ๒๕๕๒ – ๒๕๕๓   เพื่อให้ประชาชนตำบลน้ำเต้าได้มีความรู้ ความเข้าใจตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  พออยู่  พอกิน  มีความสุขในชุมชน  และมีการฝึกอาชีพเพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว  เช่นารทำน้ำยาล้างจาน , ตัดผมชาย , การปลูกพืชผักสวนครัว , การนวดแผนไทย , การทำไข่เค็มดินสอพอง , การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ , การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ   ก็ถึงคราวที่จะต้องออกไปเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนอกสถานที่กันเสียที  ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียงน้ำเต้า  เฟส  ๑ มีผู้เข้าร่วม จำนวน  ๕๐  คน ซึ่งได้แก่พี่น้องหมู่ ๒ , ๓ และ ๔ ตำบลน้ำเต้า ก็ได้ไปรับการอบรมและศึกษาดูงาน  ณ  ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร   จังหวัดสุพรรณบุรี(พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)   นัดหมายกันขึ้นรถที่ปั๊มน้ำมันผู้ใหญ่บุญประกอบ  แซ่ลิ้ม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่  ๒  ตำบลน้ำเต้า  เวลา ๐๖.๐๐ – ๐๖.๓๐  น.

งานนี้มีผู้สนใจไปกันเพียบเลย  คนพร้อม  รถพร้อม ออกเดินทางกันเลย  คนขับรถก็เอาใจผู้โดยสารโดยหาตลกมาให้ดู  หัวเราะกันจนแมลงวันจะบินเข้าปากกันทั้งคันรถ  ถึงที่หมายก็  เก้าโมงกว่า ๆ

รับประทานอาหารว่างกาแฟ  โอวัลติล  ขนมปัง  ส่งเอกสารใบสมัคร  ลงชื่อผู้เข้าอบรม  และเข้าห้องประชุมที่แสนเย็นเจี๊ยบฟังบรรยาย  วิทยากรพี่ชวนพิศ  ก็เสียงดัง  ฟังชัด  อธิบาย  บรรยายได้รสชาด

พวกที่จดก็จดไป  จดไม่ทันก็ยกมือถาม  พวกที่ถามก็ถามกันไป  เนื้อหาวิชาน่าฟัง  เพราะเป็นวิถีชีวิตประจำวันของคนน้ำเต้าจริง ๆ  เริ่มจากเรื่อง

-          เศรษฐกิจพอเพียง

-          การเกษตรแบบพอเพียง

-          บุคคลตัวอย่าง  และคำคมของปู่เย็น  แห่งแม่น้ำเพชรบุรี

-          คาถาพารวย

-          เทคนิคการปลูกพืชพันธุ์ดี  กล้วย  มะเขือ  มะละกอ  พริก  เห็ดในโอ่ง

เที่ยงเมื่อไรไม่รู้ตัวเลยจริง ๆ  ได้มีเวลาสอบถามปัญหากัน  ถ่ายรูปหมู่   ได้เวลาไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่โรงอาหารที่ดูหรูหรา  โอ่อ่า  สะอาด  อาหารก็มีผัดกระเพราหมู  ผัดพริกลูกชิ้นหน่อไม้

ไข่พะโล้ (เผ็ดจังสงสัยใช้พริกซุปเปอร์ฮอทตำ)  ของหวานก็แตงโม

          ช่วงบ่ายก็ศึกษาดูแปลงสาธิต  ได้สอบถามวิทยากร  ถ่ายรูป  ซื้อต้นไม้  ดอกไม้  ดูกัน  ถามกัน  มิรู้เบื่อ  เมื่อได้เวลาก็โบกมือลาศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร   จังหวัดสุพรรณบุรี(พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)   ลาวิทยากร  ลาต้นไม้  ลาดอกไม้  ถามความคิดเห็นว่า เฟส  ๒  วันที่  ๒๘ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔  มากันอีกไหม  ยกมือกันให้พรึบทั้งคันรถ (จะทำยังไงดีเนี่ย)

          พอมีเวลาก็แวะไหว้พระวัดป่าเลไลย์เพื่อเป็นสิริมงคล  ซื้อของฝาก  พี่น้องน้ำเต้าเหมาซื้อมะขามเทศยักษ์กันเป็นแถว  แม่ค้ายิ้ม........

          วันนี้ได้ทิป  ๔๐  บาท  จากยายกุหลาบ  แก้วผลึก  ที่ช่วยบริการยกต้นไม้  ของกิน  ของฝากดูแลคุณยายตลอดการเดินทาง  ขอบคุณค่ะ

          เดินทางกลับบ้านน้ำเต้า  โดยสวัสดิภาพ  พบกันใหม่เฟส ๒  ค่ะ

        

 

 

  

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 423756เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

                      ขอส่งความสุขตามที่ปรารถนาทุกประการค่ะ

                      * ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ (^๐^)

เรียนคุณประภารัตน์ ผมน้องใหม่เพิ่งนำเนสอแนวคิด ฝากคำแนะนำให้ผมย้างเป็นพระคุณยิ่ง

ขอบคุณพี่นงนาท  และ พี่ประทีป  แตก็เป็นน้องใหม่หัดพิมพ์  ก็ได้พี่และเพื่อน ๆ สำนักงานคอยช่วยในการลงบล็อก  ก็ดีใจที่มาเยี่ยมชม  ให้กำลังใจ มีอะไรจะแนะนำก็ยินดีมาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท