ก้อนเห็ดนางฟ้าพร้อมเปิดดอกแล้ว


คำถามในบันทึกก้อนหน้านี้

     สมาชิกที่เข้ามาอ่านโลกของคนรักเห็ด ได้ถามในบันทึกก่อนๆถึงการสังเกตุก้อนเห็ดที่พร้อมสำหรับการเกิดดอก

การสังเกตุ

     -ก้อนเห็ดที่เชื้อเจริญเต็มก้อนแล้วใหม่ยังไม่พร้อมสำหรับการเกิดดอกนะครับ ต้องปล่อยให้เส้นใยรัดตัว สังเกตุจากเส้นใยหนาทึบขึ้นและสีขาวเข็มขึ้นมองไม่เห็นขี้เลื่อยวัสดุเพาะ การปล่อยให้เส้นใยรัดตัวนี้ใช้เวลาอีก 5-7 วันครับ

     -เมื่อเส้นใยรัดตัวและพร้อมเกิดดอกเห็ดแล้วจะเริ่มเห็นตุ่มดอกเห็ดในถุงก้อนเชื้อเห็ดขนาดเล็ก เป็นระยะที่พร้อมสำหรับการเปิดดอกเห็ด

     -ก้อนเห็ดที่เส้นใยเต็มถุงนานๆแล้วยังไม่มีการนำมาเปิดดอกเห็ด ตุ่มดอกเห็ดในก้อนเชื้อจะขยายใหญ่ขึ้น เป็นปุ่มปม สำผัสได้ เป็นระยะที่เลยระยะที่ดีที่สุด เพราะจะเก็บดอกเห็ดได้ไม่นาน ก้อนเห็ดเสียกำลังในการสร้างดอกเห็ดในถุง และตุ่มดอกเห็ดชุดแรกที่ปากถุงจะเสียไปจากการดึงสำลี และหากเลยกว่าระยะนี้ไป เส้นใยเห็ดจะย่อยสลายตัวเอง เห็นเป็นนำเมือกเหลืองไหลในก้อนเห็ด และก้อนเห็ดเน่าในที่สุด

เอารูปก้อนเห็ดนางฟ้ามาฝากครับ

 

1.ก้อนเห็ดที่เส้นใยเจริญเต็มก้อนใหม่ๆ ยังเห็นขี้เลื่อยสีแดง

 

2.ก้อนเห็ดที่เส้นใยรัดตัว เส้นใยหนาขึ้น สีขาวเข็ม เห็นตุ่มดอกเห็ด พร้อมเปิดดอกแล้ว

3.ก้อนเห็ดที่เลยระยะเหมาะสม ดอกเห็ดเกิดในก้อนทำให้เก็บดอกเห็ดได้ไม่นานครับ

หมายเลขบันทึก: 423736เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (74)
  • ตามมาดู
  • ที่บ้านเริ่มหมดแล้วครับ

เคยเพาะเห็ดนางฟ้า แต่ไม่ต่อเนื่อง  แถวบ้านก้อนเชื่อเห็ดก็หายากด้วย ขอบคุณที่นำเสนอ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียน
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณค่ะ..เมื่อ ดร.ขจิต นำเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน มาให้จากงานเกษตรที่ม.เกษตรกำแพงแสน..ได้รีบเปิดดอก และคลุมด้วยถุงโปร่ง พรมน้ำเช้าเย็น ตั้งไว้ในที่ร่ม ประมาณสองอาทิตย์..ช่อดอกเห็ดงามดีค่ะ..ขณะนี้ออกดอกเป็นรุ่นที่ ๕ แล้ว..ได้เขียนเล่าไว้แล้ว ใน กลุ่มคนปลูกผักกินได้ โปรดคลิ๊กที่ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/415067

ขอบคุณมากสำหรับความรู้ใหม่ๆ เห็ดรุ่นแรกออกดอกแล้ว อีกกี่วันเห็ดรุ่น 2 ถึงจะออกดอกค่ะ

ขอสอบถามครับ เห็ดนางฟ้า เก็บผลผลิตแต่ละครั้ง ได้น้ำหนักเท่าไรครับ

ขอบคุณทุกๆท่าน ที่แวะมาเยี่ยมครับ

คุณ สถานนีภูเขียว เห็ดนางฟ้า นางรม ออกดอกแต่ละรุ่นห่างกัน 7-14 วันครับ ระยะแรกอาจทิ้งระยะห่างไม่กี่วัน ต่อไปก็ขยายระยะห่างเพิ่มขึ้นเพราะอาหารในก้อนเห็ดเริ่มลดลงนั้นเองครับ

คุณ haibin

เห็ดนางฟ้า นางรม เก็บดอกเห็ดแต่ละครั้งได้น้ำหนัก 0.5 -1 ขีดครับ

โชคดีครับ

คือหนูซื้อก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐานมา พอเชื้อเดินเต็มถุงแล้วจึงเปิดจุกออก (ไม่ได้ปล่อยให้รัดตัว) ดอกเห็ดจะออกหรือไม่ค่ะ ใช้เวลานานไหมค่ะ ก้อนจะเสียหรือเปล่าค่ะ เปิดมาได้ 6 วันแล้วค่ะ ยังไม่ออกดอกเลย เห็นคนขายเขาบอกว่าเขาอัดก้อนวันที่ 29 กค. 54

ช่วยแนะนำด้วยคะ

ขอสูตรการเพาะเห็ดนางฟ้า นางรม ในกรณีใช้ฟางเป็นวัสดุเพาะหลัก
หรือช่วยแนะนำแหล่งหาความรู้เพิ่มเติมด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ

คุณ มือใหม่

เห็ดนางฟ้านางรม ใช้เวลาเชื้อเจริญหลังใส่เชื้อประมาณ 30-40 วันครับแล้วจึงออกดอก แต่หากเลยกำหนดนั้น ต้องตรวจสอบหลายๆสาเหตุ เช่น ความชื้นไม่พอ ก้อนเห็ดถูกทำลายโดยราอื่น หรือเชื้อเห็ดเป็นหมัน เป็นต้น หากมีปัญหาเปิดดอกนานแล้วแล้วยังไม่ออกดอกเนื่องจากไม่ได้ปล่อยให้ใยเห็ดรัดตัวก็จะใช้เวลานานขึ้น และออกดอกไม่พร้อมกัน

คุณ haibin

หากใช้ฟางอย่างเดียว อาจใช้ฟางแห้ง 100 กก. รำละเอียด 5 กก ปูนขาว 1 กก ดีเกลือ 2 ขีด กากน้ำตาล 1 แก้ว แต่หากจะใช้ฟางข้าวเป็นหลัก เปลี่ยนเป็น ฟางข้าวแห้ง 70 กก ขี้เลื่อยไม้เนื้ออ่อน 30 กก ที่เหลือเหมือนเดิม ส่วนวิธีการทำลองดูในบันทึกเก่าๆที่ผมเขียนไว้แล้ว (ส่วนใหญ่สูตรของผมจะพยายามลดของปรุงแต่งให้น้อย หรือ ไม่ใส่เลย เช่น ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่ปูนยิบซั่ม ไม่ใส่ดีเกลือ แต่ต้องใส่รำละเอียด)

เรียนถามคุณเจษฎาครับ

หากเปรียบเทียบระหว่างเห็ดนางฟ้าภูฐานกับเห็ดฮังการี่ว่าควรจะเพาะเห็ดชนิดใหนดี โดยยกเว้นเรื่องราคาออกไป

เห็ดทั้งสองนี้คุณเจษฎาจะเลือกเพาะเห็ดอะไร เพราะเหตุใด

และอีกอย่างหนึ่ง วัสดุปูนทั้งหลายใส่เพื่ออะไรครับ ถ้าไม่ใส่จะได้หรือไม่ ผลผลิตลดลงหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

คุณ ฤทธิเดช

เห็ดนางฟ้าภูฐาน (ดอกใหญ่สีครีม ถึงดำ) และเห็ดนางรมฮังการี(ดอกกลาง สีขาว) เป็นเห็ดที่ต้องมีไว้ทั้งสองชนิดในฟาร์มเห็ดทั่วไปครับ เพราะ มีคุณสมบัติในการออกดอกไม่เหมือนกัน แต่ช่วงเสริมซึ่งกันและกันในการผลิต ทำให้ผลผลิตเห็ดต่อเนื่องทั้งปี

ชนิดแรกเห็ดนางฟ้าภูฐาน (ดอกใหญ่สีครีม ถึงดำ) ออกดอกได้ดีในฤดูฝน และหนาว (ที่ไม่หนาวจัดมากนัก) ซึ่งช่วงที่ว่านี้จะดอกใหญ่ น้ำหนักดี การรบกวนของโรคมีน้อย ส่วนฤดูร้อนก็ออกดอกได้ หากมีความชื้นพอ แต่ดอกเล็กกว่า บางกว่า และอาจหนิงงอ

ส่วน เห็ดนางรมฮังการี(ดอกกลาง สีขาว) ออกดอกได้ดี ในฤดูร้อน และฝน เพราะดอกเล็กกว่า สูญเสียน้ำยากกว่า ดอกมีเมือก ทนร้อนดีกว่าชนิดแรก น้ำหนักดี ออกดอกเป็นพวงใหญ่

ส่วนปูนทั้งหลาย มีคุณสมบัติในการลดความเปรี้ยว หรือ กรดในวัสดุเพาะ คือ ขี้เลื่อยไม้จะเป็นกรด แต่ปูนบางประเภทก็ให้ธาตุอาหารแก่เห็ดได้บ้าง แต่ไม่มีผลในการเพิ่มผลผลิตเห็ดมากนัก หากไม่ใส่ปูนเห็ดก็ยังออกดอกได้ แต่เนื่องจากจะมีความเป็นกรดอยู่ก็ทำให้ก้อนเห็ดอยู่ได้ไม่นานนัก ก็ทำให้ผลผลิตลดลงบ้าง ไม่เคยมีงานวิจัยที่ชี้ชัดนักเกี่ยวกับการใส่ปูนกับผลผลิตเห็ด แต่สำหรับผมที่ส่งเสริมการเพาะเห็ดในฟางข้าวที่ไม่มีความเป็นกรดมากนักก็ให้ดอกเห็ดคุณภาพดี ไม่ได้ด้อยกว่าการใส่ปูน

สวัสดีค่ะ..คุณเจษ ขอรายงานตัวสมาชิกใหม่ค่ะ..ตาลอยู่นครราชสีมา(โคราช)ได้หาข้อมูลเพื่อจะดำเนินการเปิดดอกเห็ดนางฟ้า มาเจอบันทึกของคุณเจษ ให้ความรู้และประโยชน์ต่อสมาชิกใหม่ที่เริ่มเพาะเห็ดนางฟ้าเป็นอย่างมาก มือใหม่ค่ะ ตาลเริ่มซื้อก้อนเห็ดมา100ก้อน(1.เปิดดอกแบบไม่เขี่ยเมล็ดข้าวฟ่าง20ก้อน 2.เขี่ยเมล็ดข้าวฟ่าง80ก้อน)ผลปรากฎว่าแบบที่1.แทงช่อดอกออกมาก่อนหลังจากเปิดดอก3วัน ส่วนแบบที่2.เป็นสัปดาห์เลยกว่าตุ่มดอกจะโผล่ออกมา

คุณ surgar free

เป็นนักทดลองจริงๆ ครับ ขอชื่นชม

การรู้จักทดลอง และสังเกตอย่านี้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักเพาะเห็ด เพราะการเพาะเห็ดเป็นอาชีพต้องรู้จักการสังเกตทดลองอยู่เสมอ

ผมเคยแนะนำเรื่องการเปิดดอกเห็ดไว้ในหลายๆบันทึก การแตะเมล็ดข้าวฟ่างออกจากปากถุงเห็ดนั้น ก็จะช่วยให้เห็ดไม่เป็นโรคเน่าง่าย และช่วยลดการรบกวนของหนู และแมลงที่ชอบแทะ นอกจากนั้นเห็ดยังออกดอกได้ทนกว่า

อย่างไรก็ตามหากก้อนเห็ดที่ซื้อมามีเส้นใยมากระจุกตัวเริ่มรัดตัวพร้อมที่จะเป็นดอกเห็ดอยู่แล้วที่คอ หรือ ปากถุง แล้วเรายังแคะแมล็ดข้าวฟ่างออกก็จะทำให้ดอกเห็ดชุดแรกที่จะออกเป็นดอกเสียไป กว่าที่จะสร้างตุ่มตาดอกขึ้นใหม่ก็ใช้เวลากว่า สองอาทิตย์อย่างที่ว่า ในกรณีดังกล่าวไม่ควรแคะก้อนเห็ดแต่ควรปล่อยใหออกอกเสียชุดหนึ่งก่อนค่อยแคะหลังจากเก็บดอกเห็ดชุดแรกไปแล้วก็ได้

บางฟาร์มใหญ่มีก้อนเห็ดมา การแคะก็เป็นการเสียแรงงน เสียเวลาเขาก็ไม่แคะ แต่ ในการเก็บดอกเห็ดเขาจะพยายามหมุนดึงเอารากเห็ดออกให้มากท่สุดเพราะก็จะได้ส่วนของเมล็ดข้าวฟ่างที่ติดออกมาด้วย

ขอให้โชคดีครับ และสนุกกับการเพาะเห็ด

อยากลาออกจากงานประจำมาปลูกเห็ดขาย คิดว่าจะดีไม๊คะ เบื่อสังคม อยากไปนั่งดูเห็ดออกดอกน่าจะมีความสุขมากกว่า

สวัสดีครับ.........คุณเห็ดอิ่มครับ

ศึกษาก่อนแล้วทำจึงดีครับ......................

ยินดีให้คำปรึกษาครับ

สวัสดีคับคุณเจษฎา ผมเปิดดอกเห็ดในขณะที่เชื้อเดินเต็มก้อนแล้ว เปิดมาได้10วันแล้วคับ แต่เห็ดยังออกดอกไม่ถึง30ก้อนเลยคับ ผมอยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรคับ เห็ดที่ทำเป็นเห็ดนางฟ้าภูฐานนะคับและให้น้ำวันละ2ครั้งคับสภาพภายในโรงเรือนก็ไม่ร้อนอุณหภูมิกำลังดีคับ ช่วยตอบหน่อยนะคับ ขอบคุณคับ

คุณวรรณชนะ

เห็ดที่เชื้อเดินเต็มก้อนใหม่ๆ ยังไม่พร้อมสำหรับการออกดอก ต้องรอซักระยะ ให้เส้นใยเห็ดรัดตัว สังเกตว่าเริ่มเห็นจุดไข่ปลาที่จะเกิดตุ่มดอกเห็ดจึงจะเกิดดอกเห็ดได้ดีและพร้อมเพียงเป็นส่วนมาก แต่หากรีบเปิดดอกเห็ดเร็วเกินไปจะออกดอกช้า และไม่พร้อมดังที่ปรากฏ เอาเป็นว่าต้องรีบสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อกับการเกิดดอกเห็ดให้มาก คือ การเพิ่มความชื้น และเพิ่มความอบอุ่นเนื่องจากระยะนี้อากาศเย็น ยังไม่ควรฉีดพ่นสารกระตุ้นใด รอดูอีนิดครับ

โชคดีครับ

ขอบคุณนะค่ะ คุณเจษฏาเกือบ 50 วัน มาแล้วตั้งแต่เริ่มเพาะเห็ด ไม่รู้มาก่อนว่าจะมีความสุขมากที่เห็นดอกเห็ดชุดแรกออกมา เริ่มซื้อก้อนมาเปิดดอกเห็ดตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 55 ค่ะ โดยเริ่มต้น 300 ก้อน เห็ดนางรมฮังการี และเห็ดนางฟ้าภูฐานอย่างละครึ่ง โดยใช้พื้นที่ข้างบ้านทำเป็นโรงเพาะเห็ด มีอาหารปลอดภัยทานและยังมีขายในหมู่บ้านกิโลละ 60 บาท วันแรกประหม่าในการออกขาย แต่เมื่อครึ่งกิโลแรกผ่านไปมีแต่รอยยิ้มเดินไปขายยิ้มไปด้วยที่ดีใจก็คือ เรานำอาหารที่ดีปลอดสารพิษและเป็นยาให้ชาวบ้านได้รับประทาน ถือว่า เกิดมาไม่เสียชาติเกิดค่ ต่อมาเมือ่สัปดาห์ที่ผ่านมาก้เพิ่มเหดนางฟ้ามาอีก 200 ก้อน และเห็ดขอนขาวอีก 200 ก้อน ตอนนี้ ถึงวันนี้ มีรายได้เข้ามาแล้ว 1500 บาทค่ะและที่ดีใจก็คือ ตอนนี้ชาวบ้านเริ่มากดกริ่งซื้อที่บ้านแล้วค่ะ กำลังจะเพิ่มการเห็ดเพาะคิดว่ามันเป็นอาชีพ ให้เราได้ และมีอาหารทาน ตอนนี้เห็ดขอนขาวกำลังออกดอกงามค่ะชุดแรกดอกใหญ่มาก แต่มีปัญหา หอย ทาก และหอยตัวเล้กๆ เกาะหน้าก้อนเห้ดต้องพยายามตรวจสอบเสมอค่ะ

ส่วนแมลงหวี่ก็มีปัญหารบกวนแต่ก็พยายามเรียนรู้การป้องกันและกำจัด ผ่านข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทโดยเฉพาะ จากหน้าเว็บนี้ค่ะ ต้องขอบพระคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ มีปัญหาจะถามว่า

1. น้ำประปา หาก เราใช้นำที่มีเครื่องแยกคลอรีนได้ประมาณ 95% เราสามารถรดบนก้อนเห็ดได้เลยโดยไม่ต้องตากแดดจะได้เลยไหมค่ะ

2.ในก้อนเห็ดนางรม และบางก้อนของเห้ดนางฟ้า จะเห้ดหยดน้ำออกเหลืองคล้ายน้ำปัสสาวะ(ขอโทษค่ะ) ใช่เกิดจากแมลงหวี่ไหมค่ะ บางก้อนจะเห็นเป็นคล้ายไข่ออกขาวขุ่น ขาวนวล แก้ไขได้อย่างไรบ้างค่ะ ตอนนี้ พยาบาม ใช้ปลายช้อนตักออกทิ้งค่ะ หากปล่อยไว้จะส่งผลต่อเห็ดอย่างไรบ้าง เพิ่งทำเป็นครั้งแรกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ ls mushroom ดีใจที่คุณมีความสุขกับการเป็นเกษตรกรมือใหม่ และการเพาะเห็ด

1. น้ำประปา หาก เราใช้นำที่มีเครื่องแยกคลอรีนได้ประมาณ 95% เราสามารถรดบนก้อนเห็ดได้เลยโดยไม่ต้องตากแดดจะได้เลยไหมค่ะ?

นำประปาสามารถนำมารดเห็ดได้ โดยไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด (ทดสอบแล้วครับ) และโดยเฉพาะน้ำประปาที่แยกคลอรีนแล้วก็ยิ่งไม่มีปัญหาแน่นอน ไม่ต้องกังวลใจ ทำให้การเพาะเห็ดเป็นเรื่องง่ายๆดีกว่าครับ

2.ในก้อนเห็ดนางรม และบางก้อนของเห้ดนางฟ้า จะเห้ดหยดน้ำออกเหลืองคล้ายน้ำปัสสาวะ(ขอโทษค่ะ) ใช่เกิดจากแมลงหวี่ไหมค่ะ บางก้อนจะเห็นเป็นคล้ายไข่ออกขาวขุ่น ขาวนวล แก้ไขได้อย่างไรบ้างค่ะ ตอนนี้ พยาบาม ใช้ปลายช้อนตักออกทิ้งค่ะ หากปล่อยไว้จะส่งผลต่อเห็ดอย่างไรบ้าง เพิ่งทำเป็นครั้งแรกค่ะ?

เป็นเพราะคุณรดนำมากเกิน เลยทำให้เชื้อบักเตรีเจริญ เติบโตได้ เห็นเป็นเมือก เหนียว สีขาว หรือ ขุ่น ตามที่เห็นย้อยออกจากปากถุงเห็ด เชื้อนี้บางชนิดทำให้ดอกเห็ดเน่า และเห็ดดอกเล็กๆไม่เจริญเป็นดอกเห็ดที่โตได้ สาเหตุเกิดจากการให้นำที่มากเกินไป ซึ่งอันที่จริงเห็ดต้องการแค่ความชื้น ไม่ต้องการนำเหมือนต้นไม้ ควรปรับวิธีการรดนำครับ เช่น การใช้หัวสเปย์นำที่เป็นฝอยมากๆ หรือ การใช้มินิสปริงเกอร์ หรือ หัวพ่นหมอกยิ่งดี ก้อนจะได้ไม่มีนำขัง ทำให้อายุสั้น และ อาจใช้การฉีดนำที่หลังก้อนเห็ด และ ที่พื้นเห็ดให้มากๆ แทนการรดนำที่ดอกเห็ด หรือ รูปากขวด ก็ช่วยได้ การสังเกตุว่าความชื้นพอหรือไม่ ดูได้ที่ดอกเห็ดลื่น ไม่แห้ง

โชคดีครับ

ผมได้ก้อนเชื้อมาวันที่25 มีนาคม 2555 เปิดดอกได้2วันแล้วครับ มีสีขาวๆในถุงพอๆกับรูปของพี่ที่ลงน่ะครับ ดอกเห็ดสีขาวๆในถุงจะเสียมั้ยครับถ้าว่างทับกัน หรือมือเราไปโดนน่ะครับ

ผมสังเห็ดนางฟ้าภูฐานมา2000ก้อนแต่ได้มา1000ก้อน ก่อน แบ่ง เป็น3แผง จะพ่นน้ำ วันเว้นวันน่ะครับ เพื่อให้ผลผลิต ออกไล่เลี่ยกัน

ตอนนี้ผมสั่งมาเพิ่มอีก นางฟ้าภูฐาน 3000ก้อน นางรม3000ก้อน รวมของเก่าอีก1000ก้อน จะมาในอีกประมาณเดือนครึ่ง

รบกวนขอทราบวิธีดูแลทีครับ ผมทำโรงเชื้อในอาคารพาณิชย์ ไม่โดนแดด อากาศถ่ายเทโดยใช้ตาข่ายกันแมลง ส่วนพื้น น้ำขังตลอดความสูงโดยประมาณ1เซน

เพื่อนแนะนำว่าวิธีให้น้ำคือให้น้ำหยดบนถุงแล้วน้ำจะไหลไปโดนถุงด้านล่างเอง เพื่อป้องกันน้ำเข้าถุง จะพ่นน้ำหน้าถุงเฉพาะตอนออกดอกเท่านั้น

ผมอยากทราบอุณหภูมิครับ และเฉลี่ยการให้การน้ำครับ จากโรงที่ผมบอกน่ะครับ ควรปฏิบัติยังไง เพื่อนบอกว่าผมสร้างโรงเรือนถูกแล้ว จะรักษาความชื้อได้ดี แต่ผมกลัวความชื้อจะสูงมากเกินไป ผมรดน้ำทุก2ชม ประมาณ3ครั้ง เพราะที่โรงเชื้อที่น้ำรักษาความชื้อตลอด

ผมอยากทราบว่า ผมต้องลดการให้น้ำ หรือเลื่อนเวลาลดให้น้ำออกไปอีกครับ

คุณ โชคชัย

-เห็ดไม่อ่อนแอมากนักหรอกครับ การที่ขนย้าย หรือ สัมผัสไม่ทำให้ก้อนเสีย

-ทำโรงเรือนในอาคารก็ได้ไม่มีปัญหา ยิ่งดีคือร่ม และเย็นกว่าโรงเรือนมุง จาก หรือ ตอง แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องปล่อยให้น้ำขังตั้งเยอะ ระบายน้ำไม่ออก หรือ อย่างไร ไม่กลัวยุงบ้างเหรอครับ การปฏิบัติงาโดยเดินลุยน้ำไม่ลำบากหรือ สำหรับเห็ด ถ้าน้ำไม่ท่วมก็ไม่มีปัฯหา

-การรดน้ำวิธีที่ยกตัวอย่างมาก็ใช้ได้ครับ หากร้อนมากๆก็สังเกตความชื้นโดยการใช้มือลูบดอกเห็ดหากลื่นอยู่ก็ใช้ได้ หากแห้งก็เพิ่มการรดน้ำให้บ่อยขึ้น

-รักษาความชืนในโรงเรือนให้ได้ 70-80 เปอร์เซ็นต์ครับ สำหรับเห็ดนางฟ้า นางรม

ขปกติเห็ดชนิดนี้ที่ออกดอกแล้วก็ใช้การรดน้ำทุกวัน วันละ 2-3 ครั้ง การเว้นน้ำไม่เหมาะครับ ยกเว้นการเว้นน้ำเพื่อบังคับดอกให้ออกเป็นชุดๆ ดูในบันทึกของผมก็ได้ครับ

-การรดนำดูที่ความชื้นของดอกเห็ดเป็นเกณฑ์โดยการลูบดอกเห็ดดังที่บอกครับไม่จำเป็นต้องลดทุกๆ /ข- ชัวโมงดังที่ว่า

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

         ดิฉันอยู่นครสวรรค์ ลองซื้อก้อนเห็ดมาเลี้ยง ตอนแรก 200 ก้อน  ทำโรงเพาะเล็กๆ อยู่ข้างหลังบ้านคะ สังเกตุดูตอนเห็ดออกดอก เห็ดเริ่มโตที่ดอกเห็ดเป็นคล้ายๆ แป้งเปียกสีเทาๆ เกาะอยู่ มันเป็นอะไรคะ หรือว่าเรารดน้ำมากเกินไป 

คุณจิราภรณ์ ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมโลกของคนรักเห็ดครับ

ที่ว่ามาน่าจะเป็นอย่างที่ว่าครับ นำที่มากไปก็ไม่ได้ดีต่อดอกเห็ด อาจทำให้เน่าเสียหายกอนจะบานได้ หรือบานแล้วก็เน่ายุบได้ง่าย องให้น้ำแต่พอดีแค่พอดีครับ.....

ตอนนี้ผลผลิตเห็ดนางฟ้าภูฐานดีมากค่ะ แต่เริ่มมีปัญหาเรื่องหอยทากตัวเล็กๆเยอะแยะมากมายเลยค่ะ จะแก้ไขยังไงดี มันมากินดอกเห็ดเสียหายมากค่ะ

หอยทาก ใช้ปูนขาวโรยรอบโรงเรือนป้องกันได้ครัล นอกจากนั้นเหยื่อพิษ แบบเม็ด หรือ เกร็ด สำหรับโรยล่อหอยทางมาทานแล้วตายก็เป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่ง ปลอดภัยกว่าการใช้สารฉีดพ่นครับ เหยือพิษ เช่น แองโกล-สลัก เป็นต้น

สวัสดีค่ะ ขอคำแนะนำเรื่องเห็ดด้วยนะค่ เพิงออกจากงานมาได้ 1 เดือนมาทำเห็ดนางฟ้าภูฐาน เข้าเดือนที่2 แล้ว เกิดปัญหาเรื่อง ดอกเห็ดเกิดในก้อน เหมือนในรูปด้านบนค่ะไม่ทราบเกิดจากอะไร ซึ่งเดือนแรกไม่เป็นออกดอกปกติ สวยดี (ซื้อมาทดลอง 500 ก้อนค่ะ) รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ หาข้อมูลไม่พบเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

คุณมนชญา....ยินดีครับที่แวะมาเยี่ยมโลกของคนรักเห็ด

ดอกเห็ดที่พยายามเกิดในก้อนเห็ด อาจเกิดจากก้อนเห็ดที่พร้อมเกิดดอกนานแล้วแต่ไม่ได้เปิดให้เกิดดอกทำให้ความสามารถในการเกิดดอกเห็ดลดลงจากการที่เส้นใยทำลายตัวเองที่เรยกว่า ออโตไรซิส ....ต้องพยายามซื้อก้อนเชื้อจากฟาร์มในขณะที่เชื้อเดินได้ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วเอามาพักรอจึงจะดีครับ....

ซื้อก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐานมาทดลอง 13 ก้อน ค่ะ เชื้อเดินประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และเปิดก้อนเห็ดแล้ว ไม่ทราบว่าเห็ดจะออกดอกมั้ยคะ เพราะว่าเชื้อยังเดินไม่ถึงก้นถุง รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

คุณ ....pooza ครับ

เชื้อเดินไม่เต็มก้อนก็จะไม่ออกดอกครับ ใจเย็นรออีกซัก 7-8 วัน เชื้อเดินเต็มก้อนแล้ว รออีกซักระยะ 3-4 วันค่อยเปิดดอกจะดีครับ

ขอคำแนะนำค่ะ อนาคตจะกลับไปเพาะเห็ดที่บ้าน 3000 ก้อน คิดไว้ว่าจะซื้อฟาร์มละ1000 เพื่อทดลองดูคุณภาพ เห็นด้วยหรือไม่คะ ตอนนี้ได้ทดลองซื้อก้อนมาลองซ้อมมือไว้ ฟาร์มละ 10-20 ก้อน เพาะในห้องน้ำค่ะ ฝึกเก็บ ฝึกแคะ ฝึกสังเกตุ ฝึกทำอาหารจากเห็ดที่เพาะ อยากถามว่า พอดีเห็ดก้อนใหม่ที่ซื้อมาเพิ่งเปิดดอก แล้วเห็ด กำลังออก แต่พอดีว่าห้องน้ำ มดแดง มาจากไหนไม่รู้เปนแสนๆ ล่วงหล่นตามพื้นห้องน้ำ และไต่อยู่บนหลอดไฟ จึงได้ย้ายก้อนเห็ดออกจากห้องน้ำ มาไว้ที่ซิงค์ล้างจาน จากนั้นทำการกำจัดมด ด้วยเชลไดร์ วันต่อมาไม่มีมดให้เห็น รอจนกลิ่นเชล์ไดร์จางหายไป และ ย้ายเห็ดกลับไปทีเดิม ระหว่างนั้นเห็ดก็โตได้ขนาดที่เก็บได้ แต่อยากรู้ว่า เห็ดรุ่นต่อไปจะออกดอกหรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

ขอสอบถามครับว่า ..ถ้าผมเพาะเห็ดนางฟ้าประมาณ 200 ก้อนจะเก็บได้ผลผลิตวันละกี่กิโลครับ หรือสัปดาห์ละกี่กิโลครับ เอาแบบค่าเฉลี่ยทั่วๆไปครับ ขอบคุณครับ พอดีเป็นคนชอบเพาะเห็ดและดูมันเจริญเติบโตน่ะครับแต่กินไม่ทันครับ ตอนนี้ทำอยู่ประมาณ 50 ก้อนครับ เพิ่งเริ่มทำครับถามทางฟาร์มที่ไปรับก้อนมาเค้าบอกว่ารับซื้อตั้งแต่ 5 กิโลขึ้นไปครับโลละ 40 บาทครับ ต้องเพาะซักกี่ก้อนดีครับ เอาแบบขายได้ซักอาทิตย์ละครั้งก็พอครับ เพราะว่ามีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วครับ อันนี้ทำเป็นงานอดิเรกครับ ขอบคุณมากๆครับ

คุณฝึกหัดครับ.....ที่ทดลองซื้อก้อนฟาร์มละ 1000 เปรียบเทียบ รอบคอบมากครับ เก็บผลผลิตให้หมด บันทึกดีๆ ก็คงจะทำให้ตัดสินใจได้ ส่วนมด ใช้นำ้มันเครื่องเก่า ชุบผ้า มัดไว้ หรือ ทาไว้บริเวณชัน หรือ ขาชั้น ก็ช่วยกันมดได้ครับ ไม่ต้องใช้ยา....

คุณกิมล้งคับ.... ก้อนเห็ด ประมาณ สามร้อยก้อน ให้ผลผลิตได้ไม่มากหรอกครับ และก็จะมีการหยุดพักให้ดอกเป็นระยะๆ การจะเพาะให้มีดอกเห็ด ประมาณ วันละ 5 กก.ขึ้นไปจำเป็นจะต้องมีก้อนเชื้อ ซัก 500 ก้อน สลับสับเปลี่ยนกันอย่างน้อยซัก สี่ชุด อายุก้อนห่างกันซัก สองสัปดาห์ครับ....แต่ละก้อนจะให้ผลผลิตเฉลี่ยตลอดอายุ 4-5 เดือน ประมาณ 4-5 ขีดเท่านั้นแหละครับ.....

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำค่ะ ตอนนี้ก็เก็บเห็ดที่ทดลองเพาะได้เกือบทุกวันค่ะ ทำกับข้าวแทบไม่ทัน นี่ก็กะลังออกอีก ช่วงหลังมานี่รู้สึกว่าจะทานแต่เห็ดแทบทุกวันค่ะ

ขอบคุณมากๆครับ ตอนนี้ผมตัดสินใจว่าจะลงชุดแรกสัก 250 ก้อน และอีก 14 วันจะลงอีก 250 ก้อนครับ ถ้าประมาณนี้ภายใน 1 เดือนผมจะเก็บเกี่ยวได้กี่ครั้งครับ และในการเก็บ 1 ครั้งจะได้น้ำหนักเท่าไหร่ครับ และอันนี้ขอสอบถามความเห็นส่วนตัวของอาจารย์นะครับว่า ที่ทางฟาร์มเห็ดบอกว่าถ้าซื้อก้อนเชื้อกับทางฟาร์มแล้ว ทางฟาร์มจะรับซื้อผลผลิตของเราแต่ขอ 5 กิโลขึ้นไปถึงจะรับซื้อ ผมอยากทราบว่าเขาจะรับจริงหรือเปล่าครับ กลัวว่าเอาก้อนเชื้อมาแล้วเก็บได้แล้วจะไม่มีทึ่ขายน่ะครับ ขอบพระคุณมากครับ........

สวัสดีค่ะ rose มีเรื่องข้อคำปรึกษาค่ะ

    ประมาณต้นเดือนกันยา ซื้อเห็ดนางรมฮังการี 2 ก้อน นางฟ้าถูฐาน 8 ก้อนเพื่อทดลองเพาะในโอ่ง แต่้ก้อนเชื้อที่ได้มายังเดินไม่เต็ม  rose เลยปล่อยให้เชื้อเดินเต็มถึงก้นถุง แล้วเปิดก้อนเชื้อ โดนไม่เขี่ยเม็ดข้าวฟ่างออกเพาะเส้นใยคุมเม็ดข้าวฟ่างจนขาวหมดทุกเม็ด  พอเปิดได้ประมาณ 3-4 วัน  ที่ปากก้อนเชื้อเห็ดฮังการีออกเหมือนประการังลักษณะเป็นก้านเยอะแยะ ปลายก้านแตกแขนงเล็ก ๆเต็มไปหมด  มีสีขาว  ได้ 2 สัปดาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนที่ออกเหมือนประการังก็เหมือนเดิมแต่ขนาดใหญ่ขึ้นเท่า กำปั้นมือ ไม่มีวี่แวดจะออกเป็นดอกบาน เป็นแบบนี้ทั้ง 2 ก้อน roseไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งลักษณะนี้ไม่เหมือนกับเห็ดฮังการีที่เปิดดูในเว็บไซต์

รบกวนคุณเจษฏา หาคำตอบ และวิธีแก้ไขให้ rose ด้วยนะค่ะ

ผมก็เคยเจอเหมือนคุณ rose ครับไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันแต่มันไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ครับผมดึงทิ้งเลยครับรอให้มันออกดอกใหม่อยู่ว่าจะเป็นเหมือนกันหรือปล่าวเคยถามคนขายก้อนเขาบอกว่าบางสายพันธุ์มันจะมีดอกชุดนึงที่จะผิดปกติหลังจากนั้นก็ออกดอกได้ตามปกติครับ

เปิดดอกครั้งแรก 1000++นิดๆ แบบไม่เขี่ยข้างฝ้างค่ะ ประมาณ 3-4วัน ก็เกิดตุ่มเล็กๆที่หน้าก้อน จากนั้นอีก 2 วันก็เก็บดอกเห็ดขายได้ค่ะ ตั้งแต่วันแรกที่เปิดดอกคือ 29/10/55 จนถึงปัจจุบัน 5/11/55 เก็บดอกเห็ดได้ 54 กิโล แต่หน้าแรกยังเก็บไม่หมดนะคะ ตอนนี้ก็ยังทยอยเก็บอยู่ค่ะ ล่าสุดเช้า 5/11/55 เก็บได้ 5 กิโล เยนอีก3กิโลค่ะ ตอนนี้ไม่รู้ว่า ดอกเห็ดที่ออกอยู่ในมาตรฐานหรือป่าว เพราะบางท่านบอกว่า ดอกเห็ดที่ออก จะต้องมีน้ำหนัก 0.8-1ขีด แต่ที่เก็บข้อมูลส่วนตัวนะคะ ทำได้เหมือนกันก้อนละ1ขีด แต่ไม่ทุกก้อนนะคะ เพราะหากได้แบบนั้น ตอนนี้คงเกือบ 100 กิโลแล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกนี้ ...ผมเองไม่ค่อยมีโอกาสแวะมาตอบมากนัก ต้องขออภัยครับ...

-ดอกเห็ดน้างฟ้า นางรมเฉลี่ยต่อก้อนขนาด 1 กก. มาตรฐานทั่วไปตลอดอายุก้อนคือ 3-4 ขีดเท่านั้นครับ...ไม่ได้มากถึง 8 ขีด หรอกครับ...

-ดอกเห็ดออกดอกมีกิ่งก้านเหมือน ประการัง ก็เคเจอกันบ่อย เกิดได้หลายสาเหตุ ต้องลองวิเคราะห์ดูครับ บ้างก็เกิดจากการที่โรงเรือนมีการสะสมของแก็สพิษ หรือ โรงเรือนไม่โปร่ง ต้องปรับโรงเรือนให้มีอากาศถ่ายเท หรือ เกิดจากเชื้อเห็ดที่ไม่แข็งแรง หรือ เกิดจากการต่อเชื้อหลายครั้งเกินไป หรือ เกิดจากการทำลายของไร่เห็ดก็ได้ ....

สวัสดีครับ ผมอยากจะสอบถามว่า ก้อนเห็ด ที่เชื่อเต็มแล้วกลับมีสีเเดง และมีน้ำ บริเวณปากถุง เป็นเพราะสาเหตุอะไรคับ เป็นเพราะให้น้ำมากไป หรือน้ำเข้าไปในถุงรึป่าวคับ แล้ว ก้อนเห็ดจะเสียไหม และ บางก้อนก็มีราสีเขียวเกิดขึ้นด้วย จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรคับ 

เคยทดลองเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ผลคือ ดีครับ เพราะผมทำยังไม่เป็นก็ลองผิดลองถูก และเห็ดออกดอกทุกวัน วันนึงก็สัก 2-3 กิโลนะครับ เพราะใช้ก้อนเชื้อแค่ 45 ก้อน การรดน้ำก็รดที่พื้นซึ่งเป็นหินและทราย และพ่นน้ำละอองฝอยผสมเครื่องดื่มชูกำลังไปด้วย เพื่อให้มันสดชื่น ส่วนโรงเพาะ ก็ทำง่ายๆ กางมุ้งให้เห็ดด้วย วางก้อนเชื้อไว้ข้างกำแพงนี่แหละ ผลตอบรับดีครับ เหลือทานก็เอาไปขายปลีกที่ตลาดแถวๆบ้่าน ใส่ถุง ๆ ละ 20 บาท ไม่เกิน 5 นาที ขายเกลี้ยง แถมยังมีคนถามหาอีก แต่ผมก็แค่ศึกษาทดลองเพาะครับ หลังจากมั่นใจแล้ว จะทำจริงๆจังเสียที เพราะขายได้แน่นอน คนกินก็ถามหา หลายคนเหมือนกัน ถ้าทำเยอะ ขายส่งได้ตลอดเวลา ขายปลีกก้ได้ด้วยครับ...ใครคิดจะทำ ทำเถอะครับ อีกหน่อยจะเป็นอาชีพที่ดีแน่นอน เริ่มต้นสัก 400-500 ก้อนก่อน พอมีทุน แล้วค่อยขยาย แต่ถ้ามีตลาดรองรับในกรณีขายส่งได้ ก็ลงหนักๆไปเลยครับ..........

จำหน่ายเห็ดราคาถูกที่สุรินทร์

จำหน่ายเห็ดราคาถูกที่สุรินทร์ ก้อนละ 7 บาท ติดต่อได้เลยที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้ครับ

http://www.bowdang.com/panitanfarm

สวัสดีครับ  คุณอ้วน ก้อนเชื้อเห็ดที่เชื้อเต็มก้อนแล้ว และมีน้ำสีเหลืองหรือเดงขึ้น แสดงว่าเป็นก้อนเชื้อท่เต็มก้อนมาเป็นเวลานานแต่ยังไม่เปิดปากถุงทำให้เกิดการทำลายย่อยสลายเส้นใยกันเอง  ชาวบ้านเรียกว่าเชื้อเห็ดแก่  ให้ดอกเห็ดไม่นาน และไม่ดีครับ  ควรเลือกชื้อก้อนเชื้อเห็ดที่เชื้อเจริญซัก เจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์แล้วนำมาพัก และเปิดดอกเมื่อเส้นใยเต็มหนึ่งสัปดาห์จะเป็นระยะที่ดีที่สุดให้ดอกเห็ดแรง มาก และคุุ้มทุน

เปิดเห็ดแล้วให้รดน้ำเลย หรือเปล่าค่ะ รึหยุดรด3วัน

คุณ  ธนฝน ทาทอง....เมื่อเปิดดอกแล้วก็รดน้ำได้เลย  ไม่ต้องรอครับ

คุณเจษฏาค่ะ คืออยากจะลองเพาะเห็ดดูค่ะ แต่ยังไม่ค่อยได้ศึกษาข้อมูลเท่าไหร่ อยากจะลงซัก 1000 ก้อนก่อน ต้องแบ่งลงรึป่าวค่ะ หรือว่าลงทีเดียวหมดเลย แล้วอยากทราบว่าอุณหภูมิในโรงเพาะเห็ดทีว่า 70-80% เค้าวัดยังไงค่ะ จะรู้ได้ยังไงว่าโรงเพาะเห็ดของเราชื้นพอรึป่าว ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดิฉันมีเรื่องสงสัย อยากถามคุณ เจษฏา คือว่า ดิฉันซื้อก้อนเห็ดมาเชื้อเดินเต็มถุงแล้วและดิฉันได้ใส่ไว้ในโรงเรือนเพาะเห็ด  แต่รอการเปิดดอก เจ้าของบอกว่าจะเปิดดอกได้อีก 5 วัน แต่ระหว่างที่รอเวลาเปิดดอก มีละอองน้ำเกิดขึ้นในถุงหรือเป็นเหงื่อ จะแก้ปัญหาอย่างไรดีคะ เกิดจากสาเหตุอะไร ดิฉันกลัวว่าเห็ดจะเกิดเห็ดเล็กๆ ในถุง เพราะเคยมีกรณีนี้เกิดขึ้นมาแล้ว

มีปัญหาเรื่องของเห็ดม่ะออกดอกค่ะจะต้องทำอย่างไรดีค่ะเปิดปากได้10วันแล้วค่ะ

คุณ....bowe

อันที่จริงควรปล่อยให้เห็ดแก่เต็มที่และ ดันออกทางปากถุงก่อนค่อยเปิด หากเปิดดอกแล้วเห็ดไม่ออกแสดงถึงว่าเส้นใยเห็ดไม่แก่จริง ต้องทิ้งไว้อีกพักโดยไม่รดน้ำจนกว่าจะเริ่มเห็นตุ่มดอกเห็ดค่อยเริ่มรดน้ำครับ..

สอบถามหน่อยค่ะพอดีว่าเก็บเห็ดชุดแรกไปแร้วเราต้องหยุดรดน้ำรึเปล่าค่ะ

คุณแนน...ทำได้สองวิธี ถ้าหยุดรดน้ำต้องสังเกตเป็น ถ้าเริ่มเห็นเส้นใยรัดตัว เป็นตุ่มดอกเมื่อไหร่ต้องเริ่มรดน้ำสร้างสภาพแวดล้อมอีกรอบหนึ่ง....ส่วนใหญ่ประมาณ 5-6 วัน จากการเก็บดอกชุดก่อนหน้า....ข้อดีจะทำให้เห็ดออกดอกยกชุดพร้อมๆกัน...

ส่วนถ้ารดน้ำสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับการออกดอกตลอดเวลา (รดน้ำทุกวัน)ก็จะทำให้เห็ดทะยอยกันออกดอก เห็ดก้อนที่พร้อมก่อนก็ออกก่อน ไม่ออกพร้อมกันเป็นชุด แต่มีเก็บทุกวัน...เลือกเอาครับ.....

สวัสดีครับทุกคนผมชื่อสุริโยอยู่สุพรรณบุรีครับพอดีผมกำลังทำอาชีพนี้อยู่และใหม่มากครั้งแรกที่ลงทุนทำผมทำโรงเรือน2โรงเรือนตอนนี้เห็ดเข้าเต็มโรงเรือนแรกแล้ววันนี้ผมกำลังแกะคอหลังจากรอให้เชื้อเห็ดเดินจนเต็มแล้วส่วนโรงเรือนที่สองจะนำก้อนเชื้อเข้าในเร็วนี้ครับยังไงขอฝากตัวกับทุกๆท่านด้วยถ้าผมมีปัณหาขอให้ทุกท่านแนะนำด้วยครับแลยินดีแลกเปลี่ยนความรู้กันครับเห็นแบบนี้รู้สึกสบายใจมากที่มีผู้มีความชำนาญที่คอยให้คำแนะนำและปรึกษายังไงขอฝากตัวกับฟาร์มเห็ดของผมด้วยนะครับ

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากจะปรึกษาสำหรับการเปิดดอก คือ ผมได้เห็นดอกเห็ดแทงทะลุสำลีขึ้นมาแสดงว่าพร้อมที่จะเปิดดอกได้แล้วใช่ไหมครับ แล้วบางก้อนที่ยังไม่แทงหล่ะครับ เราสามารถเปิดดอกได้หรือไหม แล้วถ้าเปิดดอกได้แล้วเราควรจะรดน้ำเลยรึเปล่าครับ รึว่าควรจะรดน้ำเฉพาะก้อนที่มีดอกแล้วเท่านั้น ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะครับ

สวัสดีครับคุณ เจษฎา ผมมีเรื่องอยากปรึกษาครับเกี่ยวกับเห็ด อาการคือ ตรงปากถุงมีน้ำสีส้มเป็นหยดๆ และบางถุงก็ดูเหมือนจะเป็นวุ้นสีส้มกินเชื้อเห็ด แต่บางถุงที่เคยเกิดก็ดูเหมือนเชื้อเห็ดจะทยอยเอาคืน คือกินตัววุ้นที่ว่านี้คืนครับ  บางถุงก็มีวุ้นสีส้มที่เต็มถุงแต่เห็ดก็ออกดอกครับ แต่พอออกมาสักระยะเห็ดก็จะเหี่ยวแห้งไปครับ ตอนนี้เป็นเกือบทุกถุง ทำยังไงดีครับ

คุณปัญญา..... ก้อนเห็ดที่เห็ดเริ่มแทง  แสดงว่าพร้อมออกดอกแล้ว...ต้องรีบเปิดดอกเร็วนิด...ไม่อย่างนั้นเห็ดจะแก่เกินไป...ส่วนเห็ดที่เชื้อเดินเต็มก้อนระยะหนึ่งแล้ว(กรณีเห็ดนางรม นางฟ้า)เส้นใยเห็ดเริ่มแก่จะเป็นเม็ดข้าวตอก...ก็สามารถเปิกดอกได้..เมื่อเริ่มเปิดดอกก็สามารถรดน้ได้ น้ำ ความชื่นจะช่วยเร่งให้เห็ดออกดอกได้ไวครับ...

ภาพที่เห็ด  ก้อนเห็ดอยู่ในสภาพที่มีความร้อนมาก ทำให้เส้นใยเห็ดรัดตัว หนา ประกอบกับมีเชื้อแบคเข้าทำลายร่วม..ทำให้เห็ดเสียหายได้มาก.....ต้องซื้อก้อนเชื้อจากฟาร์มที่เชื้อถืิได้

สวัสดีคะอาจารย์เจษฎาหนูลูกศิษย์อาจารย์ที่เกษตรอำเภอแม่สะเรียงนะคะ(นักศึกษาฝึกงานคะ)ไม่คิดจะเจออาจารย์พอดีหนูสนใจอยากเพาะเห็ดนางฟ้าเลยมาหาข้อมูลดูคะอาจารย์มีอะไรแนะนำช่วยบอกด้วยนะคะพอหนูอยากได้ก้อนเชื้อไม่ทราบว่าอาจารย์พอจะมีที่ไหนแนะนำบ้างคะแถวเชียงใหม่  ดีใจคะที่เจออาจารย์ขอบคุณล่วงหน้าคะ

นายพัฒน์ธณศักดิ์ เมธาโชติช่วง

สวัสดีครับ ผมกำลังทำโรงเรือนเห็ดนางฟ้าอยู่ครับ ยังไงขอเป็นส่วนหนึ่งด้วยนะครับ

ขอบคุณ นิตยสาร และ..นายพัฒน์ธณศักดิ์ เมธาโชติช่วง ที่เข้ามาติดตามครับ....ยินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะให้คำแนะนำเรื่องการเพาะเห็ดเป็นอาชีพครับ.....ติดต่อผมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ 053-114478 ครับ


สอบถามหน่อยค่ะ กำลังจะลองเพาะเห็ดนางฟ้าค่ะ เมื่อวาน 17/12/57 ซื้อก้อนเห็ดมา 100 ก้อน เห็นในถุงมีเหมือนน้ำค้างในถุงนะค่ะ แต่ยังไม่เป็นเมือกนะคะ เกิดอะไรขึ้นค่ะ แล้วส่งผลต่อดอกเห็ดที่จะออกหรือเปล่าค่ะ ยังไม่ได้เปิดปากเลยค่ะ เจ้าของที่ซื้อก้อนเห็ดมาบอกว่าใกล้แล้ว กลัวเชื้อจะเน่านะคะ



สวัสดีครับ ผม เหน่งครับ อายุ 25 ผมอยู่จ.เชียงใหม่ ผมกำลังสนใจจะเพราะเห็ดอยู่ครับ กำลังศึกษา ผมยังไม่รู้ว่าผมต้องเริ่มยังไง ทุกวันนี้ ได้แต่คึกษาใน Google อยากจะขอคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญไป และทำงานโรงเห็ดด้วยได้ปะคับ อยากลองอยากศึกษาแบบจริงจัง

ยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านครับ.....

ตอนนี้ผมได้เพาะเห็ดนางฟ้า ภูฎาน 120 ก้อน เปิดปากถุงมาได้ 1 อาทิตย์แล้ว เห็ดก่อเริ่มทยอยออกดีครับ แต่พอมาตอนเช้าอีกวันมาดูทำไมเห็ดถึงงอครับ เกิดจากอะไรครับ เวลาที่เราควรเก็บเห็ดควรเป็นเวลาไหนครับ ดูลักษณะเห็ดประมาณไหนถึงจะเก็บได้ ถ้าก้อนเห็ดที่เราเก็บแล้วอีกประมาณกี่วันถึงจะออกใหม่ครับ


สวัสดีคับ ผมอยากทราบว่าการให้น้ำต่อ 1 ครั้งควรให้กี่นาที เห็ดนางฟ้า 500ก้อน จะเก็บเห็ดต่อวันได้เท่าไร ขอบคุณครับ


ขอสอบถาม เห็ดนางฟ้า 500 ก้อน จะเก็บผลผลิตได้วันล่ะเท่าไร และทำยังไงจะให้ได้ผลผลิตดีๆ

ขอบคุนคับ

รบกวนอ.เจษฎา ครับผมอัดก้อนเองแต่พอหยอดเชื้อเริ่มเดินประมาณ1นิ้ว

จะเกิดหนอนในก้อนครับ มีวิธีแก้ยังไงครับ เก้าพันก้อนเป็นหนอนประมาณ500-600ก้อน

แต่ตอนนี้หยอดเชื้อมา40วันแล้ว ดอกยังไม่ดันออกปาก้อนเลยแต่เชื้อเดินเต็มที่

แต่ตอนเอาเชื้อใส่ขวดมาผมเอาน้ำใส่ใว้ก้นกะละมัง เพราะต้องการให้เชื้อแก่ทันหยอด

เลยไม่รู้เกิดจากสาเหตุใด ปีที่แล้วที่ทำแค่25-30วันเปิดดอกแทบไม่ทัน

ผมเลยลองไปเปิดกระดาษปากก้อนใว้50ก้อนรอดูสัก2-3วัน เครียดครับ ผมนี่บอกเลย


สอบถามค่ะ ก้อนเห็ดที่ซื้อมามีน้ำเป็นเม็ดๆตรงใกล้หน้าก้อนจะเป็นอะไรมั้ยคะ บางก้อนที่เปิดหน้าแล้วเห็ดออกข้างในถุงหลายก้อน มีวิธีแก้ไขยังไงคะ

วีระพันธ์ หมื่นอ้าย

ได้เห็ดนางฟ้ามาวันนี้..ต้องรดน้ำเลยรึปล่าวครับ..เราต้องเปิดหน้าก้อนเมื่อไหร่ครับ..แล้วต้องเเกะกระดาษออกไหมครับ

วีระพันธ์ หมื่นอ้าย

ได้เห็ดนางฟ้ามาวันนี้..ต้องรดน้ำเลยรึปล่าวครับ..เราต้องเปิดหน้าก้อนเมื่อไหร่ครับ..แล้วต้องเเกะกระดาษออกไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท