ศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่ซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ดี?


     ผู้เขียนได้รับจดหมายอิเลคทรอนิกส์จากพระบรรจง จิตฺตกโร / ไชยเสนา (หลวงพี่ฟ้า) เมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคม 2554 พร้อมแจ้งผลการประชุมใหญ่ปี 2554 ณ ศาลาวัดบ้านผำใหญ่ ดังนี้
 
ผลการประชุมใหญ่ปี 2554 ของชาวบ้านผำ   
เมื่อวันอังคาร ที่ 11 มกราคม 2554 ณ  ศาลาวัดบ้านผำใหญ่ 
………
 
วาระในการประชุมมี 2 ประเด็น คือ
  1. ศาลาการเปรียญ
  2. บุญบั้งไฟ ปี 2554
มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 111 คน  เริ่มประชุมเวลา 20.15 น.
 
วาระที่ 1  เรื่องศาลาการเปรียญ 
-  บูรณะซ่อมแซม
-  สร้างใหม่
ผลการลงคะแนน(โดยการยกมือ)
-  บูรณะซ่อมแซม 60 คน
-  สร้างใหม่ 51 คน
 
วาระที่  2  การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ ประจำปี 2554 
-  จัด
-  ไม่จัด
ผลการลงคะแนน(โดยการยกมือ)
-  จัด 20 คน
-  ไม่จัด  33 คน
-  งดออกเสียง 58 คน

 

ปิดประชุมเวลา  21.30  น.

 

 

 

     นอกจากนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2554 เวลา 13.00-16.00 น. สมาชิกชมรมบ้านผำใหญ่ในกรุงเทพมหานคร (กิจกรรมของชมรมฯ คลิกที่นี่) มีโอกาสพบปะสังสรรค์ อวยพรปีใหม่ซึ่งและกัน พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการจัดกิจกรรมและได้ร่วมประชุมสามัญประจำปีพร้อมรายงานผลการดำเนินงานของชมรมฯ ปี 2553 สถานที่ ณ บ้านคุณพี่ศิรินนท์ ธุระพันธ์ ซอยลาดพร้าว 34 กรุงเทพมหานคร สรุปผลการประชุมได้ดังนี้ 
 
วาระการประชุมมี 4 ประเด็น คือ
1. ผลการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมของชมรมฯ ในรอบปีที่ผ่านมา
2. การสร้างศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่
3. การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ ประจำปี 2554
4. เรื่องอื่นๆ
 
     วาระที่ 1 ประธานฯ กล่าวอวยพรปีใหม่ แจ้งผลการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมาของชมรมบ้านผำใหญ่ในกรุงเทพมหานคร สรุปจำนวนสมาชิกทั้งหมด สรุปยอดรายรับ-รายจ่าย ซึ่งไม่ขอนำเสนอในบันทึกนี้
     วาระที่ 2 การสร้างศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่ มติที่ประชุมรับรองให้มีการบูรณะซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่แทนการสร้างใหม่ซึ่งต้องใช้ค่าก่อสร้างสูงมากประมาณ 10 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ
     วาระที่ 3 การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ ประจำปี 2554 มติที่ประชุมรับรองให้ไม่มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ ประจำปี 2554 เนื่องจากในการจัดงานแต่ละครั้งต้องระดมทุนและมีค่าใช้ที่สูงมาก อนึ่ง ท่านสามารถชมภาพบรรยากาศงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ ประจำปี 2553 โดย คลิกที่นี่
     วาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ ประธานฯ มีข้อเสนอแนะให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ไฟแรงแทนชุดเก่าแต่มากด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิและประสบการณ์  มติที่ประชุมให้คณะกรรมการบริหารชุดเก่าบริหารงานต่อไปอีกวาระหนึ่ง
 
     จากที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นที่มาของการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่แทนหลังเก่าที่ชำรุดและทรุดโทรมไปบางส่วน ตามประวัติวัดบ้านผำใหญ่ที่เคยนำเสนอในบันทึกนี้ http://gotoknow.org/blog/thaibaanphum/240110 มีอายุครบ 182 ปีในปี 2554 นี้ วัดบ้านผำใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 156 บ้านผำ หมู่ที่ 7 ตำบลเมืองสรวง อำเภอเมือสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2372 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2525 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 6 เมตร ยาว 13.50 เมตร
 
 
     ตามมติที่ประชุมประจำปี 2554 ของชาวบ้านผำและสมาชิกชมรมบ้านผำใหญ่ในกรุงเทพมหานคร กำหนดให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่ โดยการซ่อมแซมเพื่อทำให้กลับคืนดีเหมือนเดิมและเพื่ออนุรักษ์  “งานไม้แกะสลัก”  โดยภูมิปัญญาชาวบ้านอีสาน ที่ถ่ายทอดความรู้สึกลงไปในชิ้นงาน ผลงานที่ออกมาให้ความรู้สึกอย่างมีชีวิตชีวา อาทิเช่น ภาพเสือและกระต่าย เป็นต้น ซึ่งเป็นงานศิลปะแบบโบราณที่ทรงคุณค่าเพื่อคงไว้สืบไป งบประมาณการก่อสร้างมาจากการร่วมแรงร่วมใจของผู้มีจิตศรัทธาที่ได้ร่วมกันบริจาคตามแต่กำลังทรัพย์และศรัทธา ส่วน  “แรงงาน”  อาศัย  “พลังสามัคคี”  ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากพระสงฆ์และชาวบ้านผำผู้มี  “จิตอาสา”  ในการร่วมสร้างผลบุญในครั้งนี้
  
     ตามกำหนดการเริ่มหล่อเสาคอนกรีตเสริมเหล็กตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2554 ที่ผ่านมา วันนี้วันดีตรงกับวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 ได้ฤกษ์  “ดีดศาลา”  กล่าวคือ เป็นการใช้เครื่องจักรทุ่นแรงยกศาลาการเปรียญทั้งหลังให้สูงขึ้นจากฐานเดิมและเปลี่ยนเสาใหม่แทนเสาเดิม จากนั้นเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นฐานป้องกันฐานทรุด  “ดีดศาลา”  ดำเนินการโดยบริษัทรับเหมาก่อสร้างและรับประกันฐานทรุด 1 ปีเต็ม
 
      ศาลาการเปรียญหลังใหม่จะเปลี่ยนจากเสาคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีใต้ถุนต่ำเป็นเสาคอนกรีตเสริมเหล็กความสูง 4 เมตร ฝังใต้ผิวดิน 1 เมตร คงเหลือความสูงเหนือพื้นดิน 3 เมตร ซึ่งจะทำให้ศาลาการเปรียญหลังใหม่ชั้น 1 มีใต้ถุนสูงโล่งและสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ ส่วนชั้น 2 จะใช้ไม้เก่าจากศาลาการเปรียญหลังเดิมและ  “ต้นไม้”  ที่ได้รับการบริจาคจากชาวบ้าน อาทิเช่น ไม้ยางนา ไม้ยูง ไม้ประดู่ เป็นต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากนั้นนำไม้ที่ได้รับบริจาคแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสมต่อไป ส่วนหลังคาศาลาการเปรียญเดิมมุงสังกะสีสภาพเก่าๆ เปลี่ยนเป็นหลังคามุงสังกะสีสันไทครับ
 
     ปีใหม่-ซ่อมแซมศาลาใหม่ เราเราท่านท่านมาร่วมกันอนุรักษ์ศาลาการเปรียญวัดบ้านผำใหญ่ที่อาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันมีเพียง  “หลังเดียว”  ในหมู่บ้านละแวกใกล้เคียงที่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะโบราณ ด้านบนศาลาการเปรียญลักษณะเด่นคือ  “งานไม้แกะสลัก”  ที่เป็นงานศิลปะแบบโบราณที่ทรงคุณค่าและควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงไว้สืบไป และรอการมาเยือนจากทุกท่านครับ
 
     ท้ายนี้ขอขอบพระคุณหลวงพี่ฟ้า บทสัมภาษณ์จากผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลครับ
 
 
สุเทพ ธุระพันธ์ /  รายงาน
2 กุมภาพันธ์ 2554
หมายเลขบันทึก: 423735เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับคุณพี่เทพที่เคารพอย่างสูงหวังว่าคุณพี่คงสบายดีนะครับก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณพี่มากครับที่กรุณาแจ้งข่าวการบูรณะซ่อมแซมศาลาการเปรียญให้ทราบกระผมก็เห็นด้วยกับการบูรณะซ่อมแซมถ้าสร้างใหม่ก็คงจะใช้งบประมาณมากบุญบั้งไฟล้านก็เหมือนกันครับเพิ่งจัดไปเมื่อปีที่แล้วนี่เองเพราะจัดแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณมากเห็นด้วยครับที่งดจัดในปีนี้สุดท้ายนี้ขอบพระคุณคุณพี่อีกครั้งครับที่กรุณาแจ้งข่าวให้ทราบ...จากผู้อยู่แดนไกลไต้หวันผู้บ่าวแนวโนดป่ายางครับเห็นกองเฟียงแล้วคึดฮอดบ้านอย่างแฮง

สวัสดีครับ คุณน้องผู้อยู่แดนไกลไต้หวันผู้บ่าวแนวโนดป่ายาง

  • สบายดีตามอัตภาพ
  • ข่าวล่ามาเร็วขอเชิญร่วมบริจาคต้นเสาศาลาฯ ราคาต้นละ 2,500 บาท
  • ออกประกาศทางหอกระจายข่าวบ้านพ่อผู้ใหญ่บ้าน ยังไม่ได้วางไมค์เลยได้รับการตอบรับจากชาวบ้านเฮาอย่างดีรับจองครบภายในบัดดลครับ
  • ที่ยังเหลือคือ "สังกะสีสันไท" แผ่นละ 1,000 บาท สามารถบริจาคได้ที่วัดบ้านผำใหญ่
  • สุดท้ายขอขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะการซ่อมแซมศาลาการเปรียญและงานบุญบั้งไฟล้าน บ้านผำ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

สวัสดีครับ คุณบุษรา

  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกัน
  • มีรอยยิ้ม & มีความสุขทุกวันครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

      แวะมาชื่นชมที่คนบ้านผำมีความสมัครสมานสามัคคี

แม้จะไปทำงานอยู่ที่ไหนก็ไม่ลืมบ้านเกิดถือเป็นความกตัญญูที่รู้คุณถิ่นกำเนิดค่ะ

ขอให้กำลังใจคนบ้านผำในการทำนุบำรุงศาสนสถานให้คงอยู่คู่กับชุมชนนะคะ

                   

                 มีภาพแม่น้ำโขงที่อ.เชียงแสน จ.เชียงรายมาฝากค่ะ

สวัสดีครับ คุณKRUDALA

  • การซ่อมแซมศาลาการเปรียญมีความก้าวหน้าตามลำดับครับ
  • เห็นภาพน้ำเต็มตลิ่งแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย น่าชื่นใจแทนเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตร
  • ขอบพระคุณที่กรุณาแวะมาทักทายครับ

อยากชมภาพศาลาหลังใหม่ มีภาพหรือยังครับ

สวัสดีครับ คุณ kchanon

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท