กินข้าวปุ้น บุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด


สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกต บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีย์ชัยมงคล งามน่ายลบึงพลาญชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ

ช่วงนี้ใกล้จะถึงงานสำคัญอีกงานของคนจังหวัดร้อยเอ็ดกันแล้ว นั่นคืองานบุญผะเหวด ที่เขาจะจัดให้มีกันในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ แรกของเดือนมีนาคม ของทุกปี ที่บริเวณหน้าบึงพลาญชัย และสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยชาวจังหวัดร้อยเอ็ดได้ฟื้นฟูให้เป็นประเพณีประจำจังหวัด มาตั้งแต่ปี 2534 จำได้ว่าสมัยที่เรียนมัธยมที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนสตรีศึกษาร้อยเอ็ด ดิฉันก็ได้เข้าร่วมด้วย โดยแต่งชุดขาว รู้สึกว่าตอนนั้นที่โรงเรียนได้รับผิดชอบกัณฑ์มัทรี ซึ่งเป็น กัณฑ์ที่ 9 จากทั้งหมด 13 กัณฑ์ และต่อมาก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมแทบทุกปีจนเรียนจบ จึงอยากจะขอเชิญเพื่อนชาว gotoknow ทุกท่านที่ยังไม่เคยไปให้ไปร่วมงานกันนะคะ งานนี้เขาจัดยิ่งใหญ่มาก แถมกินข้าวปุ้นฟรีตลอดทั้งงานค่ะ มีคำกล่าวว่า ถ้าเราตั้งใจฟังพระธรรมเทศนาเรื่องพระเวสสันดรชาดกให้จบสั้นในวันเดียวโดยความเคารพ เราจะได้เกิดร่วมศาสนาและพบเห็นพระองค์   วันสุดท้ายของงานจะมีพิธีแห่ข้าวพันก้อน (ข้าวเหนียวปั้นเล็กๆ จำนวน 1,000 ก้อน) และเทศน์สังกาด (เป็นการพรรณนาอายุกาลของพระพุทธศาสนา เริ่มตั้งแต่ต้นจนถึงอันตรธาน) การทำบุญตักบาตร งานนี้ขอบอกว่าพุทธศาสนิกชนไม่ควรพลาด เลยค่ะ เมื่อถึงร้อยเอ็ดแล้ว ก็อย่าลืมไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวของร้อยเอ็ดด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ที่สวยงามและอลังการมาก หรือกู่พระโกนา  กู่กาสิงห์ ผาน้ำย้อย และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 423266เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เสียดายปีนี้ไม่มีโอกาสไปเยือน หวังว่าปีต่อๆ ไปจะได้ไปเยือนงานบุญสำคัญนี้บ้าง

คิดถึงครูเกตกานดานะค่ะ

จากเด็กหญิงพัชริดา อินทร์สำราญ นักเรียนเดิมที่ โรงเรียเทศบาล2 ชั้นประถมศึกษาปีที่6/1

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท