ทำไม กิจกรรมลูกเสือ จึงเป็นงานวิชาการ ?


กิจกรรมลูกเสือ มุ่งที่จะอบรมเด็กให้รู้จักดำรงชีวิตมิใช่เพียงเพื่อให้มีอาชีพ การสอนให้เด็กมีความทะเยอทะยานที่จะชิงรางวัลและทุนเล่าเรียน ตลอดจนการสอนให้เด็กเห็นว่าความสำเร็จ .คือการมีเงินเดือน มีตำแหน่ง และอำนาจนั้น มีอันตรายอยู่ เว้นเสียแต่ว่า จะมีการสอนในเรื่องบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นพร้อมกันไปด้วย โดยเหตุที่ความเห็นแก่ตัวได้ฝังอยู่ในจิตใจของชนทุกชั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราได้รับผลคือ การแบ่งแยกภายในประเทศ ....

กิจกรรมลูกเสือ  มุ่งที่จะอบรมเด็กให้รู้จักดำรงชีวิตมิใช่เพียงเพื่อให้มีอาชีพ  การสอนให้เด็กมีความทะเยอทะยานที่จะชิงรางวัลและทุนเล่าเรียน  ตลอดจนการสอนให้เด็กเห็นว่าความสำเร็จ  คือการมีเงินเดือน  มีตำแหน่ง  และอำนาจนั้น  มีอันตรายอยู่   เว้นเสียแต่ว่า  จะมีการสอนในเรื่องบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นพร้อมกันไปด้วย  โดยเหตุที่ความเห็นแก่ตัวได้ฝังอยู่ในจิตใจของชนทุกชั้น  จึงไม่น่าแปลกใจที่เราได้รับผลคือ  การแบ่งแยกภายในประเทศ  กล่าวคือ  มีผู้ที่เห็นแก่ตัว  พยายามชิงดีชิงเด่นซึ่งกันและกันโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรม  นอกจากนั้นแล้วก็มีการแตกแยกกันเป็นคณะ  และพรรคการเมือง    นิกายทางศาสนา  และการแบ่งชั้นทางสังคม  ทั้งนี้ย่อมเป็นอันตรายต่อส่วนได้เสียของชาติ  และความมั่นคงในชาติ  (อภัย  จันวิมล.  2529, ข)

            เมื่อครูได้เสนอแต่งตั้งเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือ  มีตำแหน่งตาม  ลส. 13  และเสนอขอตั้งกองลูกเสือได้รับใบ  ลส. 12  แล้วต้องสามารถจัดการเรียนการสอนให้ลูกเสือในกองที่ตนรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง  คิดค้นวิธีการสอนให้ลูกเสือเรียนรู้  สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ของชีวิต  เช่น  การสร้างนิสัย  การบำเพ็ญประโยชน์  ให้รู้จักปรับตัวเข้าหากัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข  โดยให้ฝึกปฏิบัติจริง  ได้ทำงานร่วมกันเป็นหมู่  ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี  สร้างเสริมคุณธรรม  ความมีวินัย  ให้รู้จักช่วยเหลือตนเองได้เมื่อยามคับขัน  สอนให้เด็กรู้จักวิธีดำรงชีวิตกลางแจ้งได้  กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้สอนโดยใช้วิธีการเล่นเกมและให้ทำงานปฏิบัติจริงตามแผนงานการฝึกอบรมที่ได้กำหนด 

            ด้วยเหตุนี้  ลูกเสือจึงเป็นงานด้านวิชาการ  เป็นกิจกรรมสำคัญที่ตรวจสอบได้ด้วยผลงานเชิงประจักษ์  ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ  80  ขึ้นไป  โดยผู้บังคับบัญชาลูกเสือ นำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมขั้นความรู้ชั้นสูงของประเภทลูกเสือที่ตนรับผิดชอบ จัดการเรียนการสอนลูกเสือให้ถึงผู้เรียนเป็นรูปธรรมตามกระบวนการลูกเสืออย่างต่อเนื่อง  พฤติกรรมของลูกเสือจะบอกประสิทธิภาพการสอนของผู้บังคับบัญชา 

     

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 422882เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เข้ามาทักทายคนร่วมอุดมการณ์

ขอเป็นกำลังใจในการทำงาน

  • วิชาลูกเสือเป็นการฝึกความมีวินัยที่ดี
  • ให้กับเด็กได้ดีมากๆเลยค่ะ
  • ส่วนตัวแป๋มก็ชอบมากด้วย
  • มีความสุขทุกครั้งที่ได้สอน
  • ขอบพระคุณเรื่องราวดีๆมีประโยชน์ค่ะ.

เรียนท่านอจารย์

  • คุณยายแวะมาเข้าค่ายด้วยค่ะ
  • สุขสันต์วันศุกร์นะคะ

เจริญพรอาจารย์ทศพล

เห็นประวัติอาจารย์ระบุว่าเคยอยู่โรงเรียนบ้านวังบ่อ"ราษฏร์เจริญ" อำเภอหนองบัว นครสวรรค์ อาตมาจำได้ลางๆว่าได้อ่านข้อเขียนของอาจารย์ที่ไหนสักแห่งนี่แหละที่กล่าวถึงหนองบัวว่าเป็นชุมชนที่กันดาร บ้านนอกมากๆ มีหญ้าคอมมิวนิสมากมายอะไรประมาณนี้

อ่านแล้วว่าจะจดไว้ก็ลืมเสียอีก ตอนนี้กำลังหาข้อมูลคนภายนอกที่เคยรับราชการที่หนองบัว แล้วสะท้อนภาพในอดีตให้ได้เรียนรู้ชุมชนเมื่อเก่าก่อน เพื่อจะได้เรียนรู้ตนเอง แต่ยังหาไม่ได้เลย

ถ้าอาจารย์จะกรุณาเล่าประวัติชีวิตช่วงอยู่หนองบัวให้ฟังสักบันทึกจะเป็นพระคุณยิ่ง ไม่ทราบว่าจะเป็นการรบกวนอาจารย์มากไปหรือเปล่า

ขอเจริญพร

กราบนมัสการ พระมหาแล อาสโย ขำสุข

ยินดีครับท่าน ดูประวัติบางตอนของผมได้ที่ blog ขํนติพโล และ มวยไทย ผมจะนำประสบการณ์ชีวิตบันทึกไว้ที่นั่น บางช่วงเวลาสมัยนั้น และยินดีเพิ่มเติมให้ในส่วนที่ขาด กราบนมัสการ ด้วยความเคารพ

สวัสดียามเช้าวันเสาร์ นี้ครับคุณยาย

ขอบคุณที่แวะมา เช้านี้อาศดีครับ ผมออกกำลังในท่าที่คุณยายลงไปให้แล้ว ดีจัง

ดูแลสุขภาพด้วยครับหมอ

ขอบคุณครู แป๋ม สาวเมืองย่าโม

บอกด้วย และขอเอาใจช่วยให้เรียนจบเร็ว ๆ

ขอบคุณ ครู สุพัตรา ดวงเกษมสุข

เรามันลูกหลานเสด็จพ่อ ยินดีทำเพื่อพ่อ ขอเป็นข้าฯรองพระบาทสืบทอดเจตนารมณ์

คุณครูสบายดีน๊ะครับ  ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

เรียนท่านอาจารย์

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

จ๊ะเอ คุณยาย

เล่นเอากินผักไม่ลง เพราะคิดว่าเป็นวันฮาลาวีน คิดได้อย่างไร เก่งจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท