ประสบการณ์ เป็นบ่อเกิดของความหวัง


คนที่มีความสุขมากที่สุดในชีวิต ก็คือ คนที่มีชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวัง

         

          ประสบการณ์และผลพวงที่ความพ่ายแพ้นำมาสู่ข้าพเจ้าก็คือ มันเป็นหลักฐานที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้ว่า  การทำเช่นนี้ไม่อาจประสบความสำเร็จได้  ครั้งต่อไปข้าพเจ้าก็สามารถหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในทำนองเดียวกันนี้ได้

                                                                                    โทมัส อัลวา เอดิสัน

          คนที่มีความสุขมากที่สุดในชีวิต ก็คือ คนที่มีชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวัง  นี่คือ สิ่งที่ทรัพย์สินและพลังทั้งปวงไม่อาจบันดาลให้เกิดขึ้นได้ ความหวังสามารถก่อกำเนิดพลังชีวิต  มันคล้ายกับเครื่องจักรเครื่องหนึ่งที่ผลักดันให้คนที่มีปณิธานก้าวไปข้างหน้า ปีนสู่ที่สูง ทำให้ชีวิตแลดูมีค่ามีความหมาย สมบูรณ์ น่ารักยิ่งขึ้น

          ความหวังจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ มันจึงจะไม่กลายเป็นความเพ้อฝันลม ๆ แล้ง ๆ  แม้ว่าบางครั้งความหวังอาจกลายเป็นความผิดหวังก็ตาม  แต่ความหวังอันนั้นก็ยังคงมีค่ามีความหมาย เอดิสัน นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกก็เคยผิดหวังเคยล้มเหลวมาก่อน แต่ทุกครั้งเขาจะพูดว่า "ประสบการณ์และผลพวงที่ความพ่ายแพ้นำมาสู่ข้าพเจ้าก็คือ มันเป็นหลักฐานที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้ว่า การทำเช่นนี้ไม่อาจประสบความสำเร็จได้ ครั้งต่อไปข้าพเจ้าก็สามารถหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในทำนองเดียวกันนี้ได้

หมายเลขบันทึก: 421971เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2011 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่ ความหวังคือสิ่งที่ทำให้เรา คิด ทำ และทำ นั้นคือการสอนให้มนุษย์อย่ายอมแพ้ พลาดในสิ่งหนึ่ง แต่อาจประสบความสำเร็จในสิ่งหนึ่ง แต่ทั้งนี้เราจะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าเราขาดความหวังจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท