cut-off :สัญญาณเตือนก่อนความสัมพันธ์ล่มสลาย2


แนวทางแก้ไข อาจต้องเริ่มจากการน้อมนำธรรมะมาใช้ทั้งในด้านของการรู้จักให้อภัย และเมตตาธรรม

แนวทางในการแก้ไข-อาจจะต้องเริ่มจากการน้อมนำธรรมะมาใช้ทั้งในด้านของการรู้จักให้อภัย และ เมตตาธรรม  โดยเฉพาะถ้าคนที่เริ่มเห็นปัญหาความขัดแย้งและต้องการที่จะแก้ไขมีสถานะเป็นผู้ใหญ่ในครอบครัว หรือเป็นผู้ที่มีคุณวัยวุฒิ-คุณวุฒิที่เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น เป็นพ่อแม่ เพราะบางทีก็อาจคิดเข้าข้างตัวเอง หรือ เอาเกณฑ์ของตนเองเป็นที่ตั้งในการตัดสินปัญหาของลูกวัยรุ่น 

 ส่วนลูกเองก็วู่วาม ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ท่าทีการแสดงออกให้สุภาพ หรือ ดีพอที่จะทำให้พ่อแม่ไม่เกิดความระคายเคืองต่อคำพูด หรือการใช้เหตุผลของเขา 

 หลายครอบครัวที่ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็น/เหตุผลของเด็ก  แต่พ่อแม่อาจกำลัง  Anti กับท่าทีที่เด็กสื่อออกมาและพยายามอยากจะแก้ไขให้เด็กปรับสีหน้าน้ำเสียงให้อยู่ในเกณฑ์ที่ตนเองพอใจ แทนการพิจารณาถึงรายละเอียด/เหตุผลที่เด็กอยากจะสื่อสาร  

ปฏิกิริยาที่รีบต่อต้าน/มุ่งเอาชนะกันเช่นนี้นี่เองที่ทำให้เสริมความกดดันมากยิ่งขึ้น และ Cut-off ก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น 

หมายเลขบันทึก: 42178เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2006 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

seanja จ๊ะ แล้วคนที่ถูกแยกแล้วแสดงปฏิกิริยาแบบcut-offจะทำอย่างไรหากผู้ใหญ่มีลักษณะเป็นอย่างตัวอย่างข้างบน cut-off ต่อไป หรือ ปรับตัวให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ผู้ใหญ่ต้องการ (ซึ่งคงจะอึดอัดใจน่าดูเนอะ)

เห็นด้วยว่าการน้อมนำธรรมะมาใช้ โดยเราต้องหัดฝึกสติอย่างสม่ำเสมอ เพราะสติมา ปัญญาเกิด ปัญหาทุกอย่างก็จะคลี่คลาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท