ComMedSci ι นี่หรือคือการให้


เรื่องฝากจากพี่อ้อ จากการไปร่วมงานเกลี่ยดินที่ รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติฯบ้านเมืองใหม่ ติดตามอ่านในบันทึกได้เลยนะคะว่า น่าสนใจขนาดไหน (^_^)

 

นี่หรือคือการให้

 

                                       ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ............ผู้เขียน

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น)

 

          วันนี้คุณให้อะไรกับคนรอบข้างแล้วหรือยัง   เป็นคำถามง่าย  ๆ  แต่คำตอบนี้ซิ  กว่าจะตอบออกมาได้ต้องคิดกันนานเหมือนกัน  แม้แต่รอยยิ้มยังไม่แน่ใจเลยว่าวันนี้ได้ยิ้มให้กับคนข้าง ๆ แล้วหรือยัง  แต่สำหรับคุณบุญจันทร์  พากุล เป็น  อสม.  หมู่  4  ตำบลในเมือง  อ.เวียงเก่า  จ.ขอนแก่น  และเป็น  อสม.ในความรับผิดชอบของ  รพ.สต.บ้านเมืองใหม่  อ้อได้มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณพี่บุญจันทร์ว่าเข้ามาเป็น  อสม.ได้อย่างไร  คำตอบพรั่งพรูออกมาจนบันทึกใส่สมองไม่ทันกันเลยทีเดียว คุณพี่บอกว่า  ชีวิตผมก็ไม่ได้มีอะไรมากครับ  ก็ทำนา  ทำสวน  และรับจ้างไปเรื่อย  แต่ผมมีความสามารถหลายอย่าง  ไม่ว่าจะด้านช่าง  ทั้งช่างไม้  ช่างไฟ  ช่างประปา  สารพัดช่างว่างั้นเถอะ  เวลามีงานบุญหรืองานอะไรก็ตามผมก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมและช่วยงานตลอด  จนกระทั่งชาว บ้านไว้ใจถึงขนาดว่าถ้ามีงานที่ไหน   ถ้าไม่เห็นผมมาเป็นต้องตามหากันเลย    จากนั้นผมก็เริ่มเข้ามาทำกิจกรรมของหมู่บ้านโดยเริ่มจากการเป็นกรรมการหมู่บ้าน  ทำงานนี้ประมาณ  5  ปี  จากนั้นมี  อสม.  เขาได้ออกไปทางหมู่  4  ที่ผมได้ตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่จึงได้ให้โอกาสผมได้เข้ามาร่วมงานกับทีมของหมู่  4  ปัจจุบันนี้ผมก็เป็น  อสม.ได้  24  ปีแล้วครับ  ผมไม่ทราบว่าจะบอกยังงัย   รู้แต่ว่าผมชอบมาก  ชอบได้ช่วยเหลือคนอื่น  ถึงแม้งานส่วนใหญ่ที่เข้ามามันจะเหนื่อยมากก็ตาม  นอกจากจะเป็นความชอบแล้วผมอยากจะบอกว่าผมรักและรักมากในงานจิตอาสา  มันคงอยู่ในสายเลือดผมไปแล้ว  ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้พาเพื่อนบ้านพัฒนาหมู่บ้านที่ผมและครอบครัวได้อาศัยอยู่  แต่ผมก็ไม่เคยคิดว่าจะพัฒนาเฉพาะหมู่  4  เท่านั้น  หมู่บ้านใกล้เคียงผมก็เข้าไปช่วยพัฒนาด้วยเหมือนกัน  อย่างเช่น  ได้ช่วยเหลือคนในหมู่บ้านไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่  ได้เข้าไปร่วมกับชมรมดูแลผู้สูงอายุ  เข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรมของโรงเรียน  และผมเข้าไปร่วมแข่งขันกีฬาด้วย  ที่สำคัญก็คือผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลด้วยนะครับ  โอ้ !  อะไรจะขนาดนั้นแต่อ้อก็เชื่อนะคะเพราะเท่าที่มาวันนี้พี่บุญจันทร์ก็ทำอย่างที่พูดจริง  ๆ  กุลีกุจอทำงานอย่างไม่กลัวเหน็ดกลัวเหนื่อยกันเลย  จากนั้นจึงถามต่อว่าแล้วได้อะไรจากการเป็น  อสม.  เพราะเงินเดือนก็ไม่ได้  มีแต่เรียกมาช่วยงาน  งานนั่นงานนี่เยอะแยะมากเลย   ได้รับคำตอบจากพี่บุญจันทร์ว่า  ได้ให้  และมีความสุขที่ได้ทำ  ก็คงจะจริงที่พี่บุญจันทร์พูดนั่นแหล่ะ  เพราะรอยยิ้มของพี่บุญจันทร์เปล่งประกายมาก  แสดงว่าการให้ทำให้เรามีความสุขเช่นนี้นี่เอง 

หมายเลขบันทึก: 421205เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2011 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่ค่ะความสุขที่แท้จริงคือการ "ให้"

ใช่แล้วค่ะคุณกศน.ตำบลกุดเค้า

ดูเหมือนว่า แทบทุกคนที่มาร่วมงานนี้

มาด้วยใจที่ใส ๆ เป็นงานจิตอาสาของผู้มีจิตสาธารณะ

มาร่วมด้วยช่วยออกแรงกันจริง ๆ

ระลึกถึงขึ้นมาก็ "อิ่มใจ"

สวัสดีค่ะอาจารย์

มีความสุขมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท