ชะมวง


ใต้ฟ้าเมืองไทย

 

 

โอ้...เจ้าช่อชะมวงแม่พวงพุ่ม 

แม่เนื้อนุ่มอยากเด็ดใบมาใส่ห่อ...

 

 

   จำได้ว่า  เคยได้ยินกลอนลิเกท่อนหนึ่งที่ตัวโกงร้องเกี้ยวนางเอกพูดถึง " ชะมวง "  และเชื่อว่า หลาย ๆ ท่านก็คงรู้จักต้นชะมวง  หรือเคยกินใบชะมวง  ผลชะมวงที่นำมาปรุงเป็นอาหารกันแล้ว

  

     ชะมวง หรือ บางถิ่นเรียกว่า ส้มโมง  เป็นผักที่มีรสเปรี้ยว  เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 15 - 20 เมตร  เป็นไม้ในตระกูลเดียวกับมะขามแขก มังคุด  และมะพูด  เป็นไม้ที่ขึ้นกระจายอยู่ทุกถิ่นของไทย

     ชะมวง  จัดได้ว่าเป็นผักยอดนิยมในการนำเอาใบ และผลอ่อนมาปรุงเป็นอาหาร  ที่มีรสชาติอร่อยถูกปากถูกใจของหลาย ๆ คน  เช่น แกงหมูชะมวง   แกงส้มส้มไข่ปลาเรียวเซียวใบชะมวง   แกงเนื้อใส่ใบชะมวง  ต้มเนื้อใบชะมวง  ต้มส้ม ต้มขาหมูใบชะมวง  หรือยำต่าง ๆ ที่เสริมรสด้วยใบชะมวง  เป็นต้น

 

 ชะมวง  หรือ  ส้มโมง นอกจากจะเป็นผักรสเปรี้ยวที่ใช้ในการประกอบอาหารได้หลายอย่างแล้ว  ชะมวง หรือ  ส้มโมง ยังมีคุณค่าทางอาหารและประโยชน์ทางยาอีกด้วย

 

 

    กองโภชนาการ  กรมอนามัย เคยศึกษาคุณค่าสารอาหารจากใบอ่อนของชะมวงไว้ เมื่อ ปี 2535 พบว่า  ใบชะมวง  100  กรัม มีสารอาหารหลัก ๆ คือ พลังงาน  51  กิโลแคลอรี่ โปรตีน  1.9  กรัม  ไขมัน  0.6 กรัม  คาร์โบไฮเดรต  9.6  กรัม  แคลเซียม  27  มิลลิกรัม  วิตามิน เอ 7.333  หน่วยสากล  และยังมีวิตามินบี 1  วิตามิน ซี  และไนอะซิน

   

   สำหรับคุณค่าทางสมุนไพรของชะมวงนั้น  ใบและผลใช้กัดเสมหะ  แก้ไข้  ระบายท้อง  และแก้ธาตุพิการ  ผลอ่อน ช่วยฟอกโลหิต  และรากใช้แก้ไข้

 

   ที่บ้านของท่าน ปลูกชะมวงไว้บ้างหรือเปล่า  หากมีแล้ว ก็พึงดูแลรักษาไว้ เพราะท่านมีผักที่มีคุณค่า และความอร่อยอยู่ใกล้ครัวแล้ว แต่ถ้ายังไม่มี ก็น่าจะหามาปลูกไว้สักต้นสองต้น  ชะมวงปลูกไม่ยากนัก ไม่ต้องดูแลรักษาพิเศษอะไร  ไม่นานท่านก็จะมีผักอร่อย ๆ สำหรับทำอาหาร  มีไม้ให้ร่มเงา  ช่วยให้บ้านสดชื่น ร่มรื่นอีกด้วย  ลองดูนะ

....................................................

 

  ขอขอบคุณ : ข้อมูลของ

  " ไพบูลย์   แพงเงิน "  จากหนังสือ "เทคโนโลยี่ชาวบ้าน" ปักษ์แรก 494  : 1 มกราคม 2554  คอลัมภ์  " ส้มโมง....ผักรสเปรี้ยวที่น่าปลูก" 

  ขอขอบคุณ : ภาพประกอบจาก  google 

.......................................

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ใต้ฟ้าเมืองไทย
หมายเลขบันทึก: 420190เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับคุณ มะเดื่อ ส้มมวง ที่ภาคใต้ขึ้นชื่นในการต้มกระดูกวัว งานใหนงานนั้นต้องมีส้มมวงทุกงานไป

บางครั้งวิ่งไปหาส้มมวงกลางคืน คนที่ไปเอาไบส้มมวงไม่สันทัด ไปตัดเอาใบคอแห้งมาใส่ต้มกระดูกอำกันได้หลายปีมาแล้วครับ

ชอบจังครับ หมูชะมวง สมัยก่อนติดรสหมูกับใบชะมวงนี่แหละ

สวัสดีท่าน Ico48 แถวภาคกลางนิยมนำใบชะมวงมาต้มหมู  แกงส้มไข่ปลา ใส่ยำ อร่อยมาก ๆ  ขอบคุณที่ท่านมาพูดคุยกัน

สวัสดีท่านอาจารย์ Ico48 ชอบเหมือนกัน "หมูชะมวง"  ที่บ้านปลูกต้นชะมวงไว้ แต่ต้นยังเล็ก ๆ ไม่กล้าเก็บใบ ต้องหาจากแหล่งอื่นก่อน  ขอบคุณที่มาทักทายพูดคุย

มาเพิ่มเติม ชะมวง เป็นนามปากกาของ เธียรชัย ลาภานันท์ ใช้นามปากกาว่า "เพี้ยน พุ่มชะมวง" (เสียชีวิตแล้วที่เกาะยาว จังหวัดพังงา

ขอบคุณท่าน Ico48 ที่มาเพิ่มเติมข้อมูล  ขอบคุณ ๆๆๆ

ที่บ้านไม่มีต้นชะมวง

แต่เคยไปลิ้มลองแกงหมูชะมวงที่เมืองจันทน์  ก็อร่อยดีแต่คนทางโน้นชอบทำอาหารรสออกหวาน  ซึ่งไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่เพราะเป็นคนไม่ชอบทานหวานค่ะ

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ...

-แวะมาเยี่ยม/ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชม"มะงั่ว" นะครับ....

-ตามมาดู...สงสัยว่ารูปที่นำไปฝาก..คืออะไร..

-จนตอนนี้ถึงบางอ้อ...."อ๋อ....ชะมวง" นั่งเอง....

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

รูปที่เห็นคงเป็นผลชะมวง นะคะ เหมือนส้ม เขาทานผลไหมคะ แล้วรสชาติเป็นอย่างไร ไม่ได้บอกไว้

สวัสดีคุณ Ico48 รสชาติของอาหาร ก็จัดเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภาคได้นะ  อย่างเช่น ภาคเหนือ รสชาติอาหารจะค่อนไปทางจืด ๆ   อีสานกับใต้ จะเผ็ดร้อนรสเข้ม  ส่วนภาคกลางกับตะวันออก  จะเน้นกลมกล่อม ออกไปทางหวาน อย่างที่คุณว่า  ขอบคุณที่มาพูดคุยกัน

สวัสดีคุณ Ico48 ก็ต้องขอบคุณย้อนกลับไปทางคุณที่ติดตามมาถึงบันทึกนี้ เรียกได้ว่า " จากมะงั่ว ถึง ชะมวง " นะ  คนเกษตรด้วยกันย่อมสนใจตันไม้ใบหญ้าเหมือน ๆ กันนะ  ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีคุณ Ico48  ผลชะมวงกินได้นะ  จะมีรสเปรี้ยว จัดเป็นสมุนไพรช่วยในการระบายท้อง และขับเสมหะได้ด้วย  ขอบคุณที่มาพูดคุยกัน

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

  • คุณยายเพิ่งทราบว่าต้นไม้ชนิดนี้ชื่อชมวง กินกับลาบปลาอร่อยมากค่ะ

สวัสดี Ico48  ใบชะมวงกินกับส้มตำก็อร่อยนะ  ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ขอบคุณที่มาคุยกันเสมอ ๆ

กระดูกหมูอ่อน ต้มใส่ใบชะมวง อร่อยมากครับ

 

สวัสดียามดึกคุณ Ico48 พูดถึงชะมวงต้มกระดูกหมูอ่อนแล้ว หิวตะหงิด ๆ พรุ่งนี้คงต้องเข้าครัวต้มกระดูกหมูชะมวงแล้ว  ตอนนี้ต้นที่หน้าบ้านกำลังงามดี แตกใบอ่อนน่ากิน   ขอบคุณที่มาเป็นเพื่อนคุยยามดึกนะ

เมนูที่ส่งให้ ที่บันทึก มีสรรพคุณ เป็นยาระบายอ่อน ๆ ด้วยหรือป่าวครับ

รบกวนรบข้างบนด้วยครับ พิมพ์ตก

สวัสดียามเช้าคุณ Ico48 เมนูที่เกี่ยวข้องกับชะมวง ก็น่าจะเป็นยาระบายได้เหมือน ๆ กันนะ (เดา ๆ เอา)

แวะมาเยี่ยมบันทึกคุณ มะเดื่อ ค่ะ ชอบรับทานแกงชะมวงมากค่ะ ทานเป็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นคนจันฯ ครั้งหลังสุดเมื่อคราวไปอบรมที่ จันทบุรี อร่อยมากค่ะ ชอบ...ตอนนี้เลยซื้อต้นมาปลูกไว้ข้างครัว ๒-๓ ต้นค่ะ

                Large_dscn2271  

นำผลไม้ในสวนมาฝากค่ะ ผลอะโวคาโด ทานอาหารคาว แล้วตามด้วยผลไม้ปลอดสารพิษ นะคะ

สวัสดีคุณ Ico48 ความชอบเหมือน ๆ กัน ใบชะมวงแกง หรือ ต้ม ก็อร่อย ที่บ้านก็ปลูกไว้ กำลังโต พอมีใบให้เก็บได้แล้ว  ขอบคุณอโวคาโด  ผลไม้ที่สาว ๆ ชอบของฝากจากสวนนะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท