ยะลา-แม่ฮ่องสอน.. ตอนที่ ๓ //ลำปาง-เชียงใหม-แม่สะเรียง

ท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ

วันที่ 21 พฤศจิกายน คณะเราเดินทางออกจาดที่พักในตัวเมืองลำปาง แวะเอาข้างกล่องที่เป็นอาหารมุสลิมเพื่อไปรับประทานมื้อเช้าและมื้อเที่ยง เดินทางมาถึงที่พักรถอุโมงคฺค์ขุนตาลแวะจะหาของกิน ประมาณ แปดโมงกว่า ร้านยังไม่เปิดเลยเดินทางต่อไปเรื่อยถึงอำเภอแม่ทา มีทางแยกเป็นถนนหมายเลข1033 ตัดไปออกอำเภอดอยหล่อ เราตัดสินใจไปทางนี้เป็นทางหลวงท้องถิ่นถนนแคบ วิ่งไปถามทางไปเรื่อยเจอตลาดนัดจอดหาอาหารเช้ากินกันไปบนรถ จนถึงสามแยกแยกหนึ่งไปอำเภอบ้านโฮ่ง แยกหนึ่งไปอำเภอป่าซาง ไปเส้นนี้ย่นระทาง ไปเกือบ 150 กม ลืมบอกไปว่าจุดหมายแรกคือดอยอินทนนท์ และในที่สุดก็มาทะลุถนน เชียงใหม่ ฮอด แม่สะเรียง

คณะเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์ ถนนหนทางเรียบ สะอาด สองข้างทางปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวขจี ทางค่อยๆลาดชันขึ้นไปเรื่อย ผ่านน่ำตก หลายแห่ง และในที่สุดเราก็มาถึงจุดสุงสุดของดอยอินทนนท์ หลายคนตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรก วันนี้อากาศหนาวไม่มากเท่าไหร่ ประมาณ 12 องสา หมอกก็ไม่มี ทุกคนเดินชมตามเส้นทางชมธรรมชาติและจุดท่องเที่ยวถ่ายรูปกันจนพอใจแล้วก็เดินทางต่อมาแวะเที่ยวชมที่เจดีย์นภเมทนีดลและนภพลภูมิศิริ ซึ่งเป็นเจดีย๋ที่กองทัพอากาศสร้างถวายพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์เนื่องในวโรกาสที่มีพระชนมายุครบ 60 พรรษาของทั้งสองพระองค์

จากนั้นคณะก็เดินทางมาแวะที่จุดจำหน่ายสินค้าบ้านแม่กลาง ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและที่ไม่ใช่พื้นเมืองของชนเผ่า มีผู้คนแวะซื้อหาจับจ่ายกันตลอดทั้งวัน จากนี้ลงมาเรื่อยๆแวะชมน้ำตก วชิรการเข้าจากถนนใหญ่ไม่ถึงกิโล น้ำตกสวยงามมากตกจากหน้าผาสุงมีละอองน้ำฟุ้งกระจายเย็นซาบซ่าดีจริงๆ ที่นี้มีที่จอดรถสะดวกและร้านขายอาหารไว้บริการเป็นอย่างดี

จากจุดนี้เราเดินทางกลับผ่านที่ทำการอุทยานย้อนกลับมาถนนเชียงใหม่ ฮอด แวะไหว้พระธาตุศรีจอมทองเสียหน่อยเพื่อเป็นการขอพรให้ตัวเองและคณะเดินทางอย่างปลอดภัยและเรียบร้อย เดินทางกันต่อครับ ผ่านที่ว่าการอำเภอฮอด แวะเติมน้ำมันตุนเอาไว้ก่อน เต็มถังลูกพี่ เดินทางมาไม่ไกลก็มาถึงอุทยานแห่งชาติออบหลวง จุดท่องเที่ยวตรงนี้เกินคำบรรยายจริงๆ สวยงามมากๆครับ เดินเที่ยวชมกันจนอิ่มอกอิ่มใจเวลา ประมาณ โมงกว่าแล้วครับ  ไปกันต่อได้แล้วเดี๋ยวจะมืด

มาสักพักหันไปข้างทางซ้ายมือเจอต้นสนต้นใหญ่ๆมองไปทางไหนก็เป็นแถวเรียงรายไปลิปๆมีรถจอดเป็นแถวมีคนเดินไปมาวิ่งไปวิ่งมา ถ่ายรูปพลัดกันเป็นคนถ่ายเป็นแบบ ผมบอกคนขับว่าจอดดีกว่าน่าจะเป็นสวนสนบ่อแก้วตามที่ทัวร์นำเที่ยวเขาโฆษณาไว้ จริงๆครับสวนบ่อแก้วอยู่ในเขตอำเภอฮอด ถัดไปไม่ไกลก็ถึงทางแยกไปอำเภออมก๋อย เส้นทางเริ่มขึ้นเขาสูงชันและมีทางโค้งหักศอกมากขึ้น สองข้างทางมีหมู่บ้านบ้างและมีแปลงปลูกกะหล่ำปลีชแงชาวเขาแปลงใหญ่ๆอยู่ทั่วไป

ประมาณ 18 กม ก่อนถึงแม่สะเรียง เป็นเทศบาลตำบลอะไรจำไม่ได้ มีดอกบัวตองขึ้นเต็มสวยงามมาก แต่ไม่มากนักมีรถจอดถ่ายรูปเราจอดมั่งดีกว่า มีป้ายบอกด้วยเอาทุกคนลงถ่ายรูปเร็วๆ จากนั้นเราก็เดินทางเข้าตัวเมืองแม่สะเรียง  วนไปเรื่อยๆชมบ้านเมืองยามค่ำคืนเพื่อหาโรงแรมนอนกันสักคืน รถวิ่งลงไปผ่านถนนคนเดินพอดี เลี้ยวขวาเจอโรงแรมมิตรอารีย์ 2 ตกลงพักที่นี้ครับขึ่นห้องอาบน้ำอาบท่า

ลงมาเดินหาอาหารรับประทานแป็บเดียวตลาดวายเสียแล้ว...  แล้วเราจะไปลอยกระทงกันที่ไหนดีละคืนนี้วันลอยกระทง สอบถามชาวบ้านได้ความว่า เทศบาลจัดสถานที่ไว้ไห้ แต่ไม่ได้จัดงาน กินข้าวเหนียวไก่ทอดแล้วกลับไปนอนดีกว่า เหนื่อยมากๆ  หลายคนก็ออกไปสำรวจจนเจอสถานที่ลอยกระทง บางคนก็ไปหาร้านอาหารมุสลิมเพื่อไว้กินวันพรุ่งนี้ วันนี้ราตรีสวัสดิ์  เส้นทางที่ยาวไกล ลำปาง-ดอยอินทนนท์-แม่สะเรียง แต่ทุกคนก็มีความสุข ขอบคุณมากครับ(แล้วจะเอารูปขึ้นวันพรุ่งนี้)

หมายเลขบันทึก: 418223เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

หวัดดีปีใหม่ค่ะพี่บ่าวเกษตรยาว

ขับรถกันเก่งจริงๆหนุ่มๆน้อยนี่นะ เลยได้ย้อนเส้นทางรำลึกความหลังไปด้วย

เดี๋ยวรอชมภาพออบหลวง ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ ด้วยว่าเป็นพันพรือแล้ว

โรงแรมมิตรอารีย์วิวสวยดีติดทุ่งนา ใกล้ตลาด พูดถึงข้าวเหนียวไก่แหนม หิวหลาว

เป็น นวส.ไม่พอ

เป็น นทท.นักท่องเที่ยว ตัวยงอีกนะพี่ยาว...^^

..แบบว่า...ไม่มีมหาบุรุษใด..ไม่เดินทาง......

สวัสดีปีใหม่ครับ

• สวัสดีปีกระต่ายทอง...ค่ะพี่เกษตรยะลา

เป็นบันทึกชีวิตประจำวันที่สมบูรณ์มากครับ ได้เห็นความเหมือนและความต่างในทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของสังคม...

สุขกาย สบายใจและเต็มไปด้วยพลัง นะครับ

<h6>ความหลังที่ยังจดจำคือความจริงในอดีตที่ช่วยหล่อหลอมชีวิตในปัจจุบันเสริมสร้างสรรค์ในอนาคต...เพื่อนเอ๋ยเราเคยอยู่ร่วมกันมาแต่เวลาต้องพาให้เราจากกัน...คิดถึงเพื่อนๆทุกคน...แม่ปิง ๙ ตาก</h6>