เริ่มต้นปี...ที่วัดราชนัดดา


คุณป้าบอกว่า กว่าหน้าต่างบานหนึ่งจะเสร็จใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์...เป็นงานที่ต้องใช้ทั้งสมาธิ ความอดทน และที่สำคัญ ต้องมีใจรักในงานศิลป์แขนงนี้จริงๆ หากขาดความรักในงานแล้วจะทำให้งานออกมาดีไม่ได้เลย
วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ใครหลายคนคงได้กลับบ้านไปอยู่ฉลองปีใหม่กับครอบครัว...แต่สำหรับข้าพเจ้า ปีนี้เป็นอีกปีที่อยู่คนเดียวในคืนข้ามปี เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองน่าสงสารมากนัก จึงต้องหาอะไรพิเศษทำสักหน่อย อิอิ

 

คืนปีใหม่...ข้าพเจ้าไม่ได้ออกไป count- down ที่ไหน เพราะโดยนิสัยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้าไม่ค่อยชอบออกไปเที่ยวยามค่ำคืน จึงได้แต่ขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าของหอพัก เพื่อชมการจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่รอบๆ เมืองกรุง...พอได้เวลา 00.00 น. เสียงพลุดังรอบเมืองไม่ขาดสาย น่าเสียดายที่กล้องถ่ายภาพของข้าพเจ้าไม่ดีพอที่จะเก็บภาพความสวยงามเหล่านั้นไว้ได้ ข้าพเจ้าจึงถ่ายภาพของลานจอดรถ รพ.รามาธิบดี เป็นภาพธรรมดาๆ ที่ไม่ธรรมดาสำหรับข้าพเจ้า เพราะค่ำคืนนี้ลานจอดรถดูงดงาม ...อย่างน้อยก็สวยในสายตาของข้าพเจ้าละ!

 

 

 

ท่ามกลางแสงไฟสว่างไสวทั่วเมือง แหงนหน้าขึ้นสู่เบื้องบน (ตามประสาสมาชิกชมรมคนหยิ่ง...”ชมรมคนรักมวลเมฆ”) ก็จะพบกับดวงดาวน้อยใหญ่ แม้ว่าดวงดาวเหล่านั้นจะไม่เจิดจรัสในเมืองกรุงเนื่องจากถูกแสงไฟบดบัง ถูกพลุดึงดูดความสนใจ แต่ข้าพเจ้ากลับชอบมองดวงดาวแสงริบหรี่เหล่านั้นมากกว่า...กลุ่มดาวนายพรานและดาวหมีใหญ่ที่อยู่ข้างๆ กันส่องแสงระยิบระยับมาทักทายเป็นระยะๆ ท้องฟ้าฤดูหนาวเป็นฤดูที่ดาวพร่างพราวเต็มฟ้า บางครั้งบางคราก็มองเห็นทางช้างเผือก แต่ต้องขอวงเล็บไว้นิดนึงว่า ไม่ใช่ฟ้าในกรุงเทพ

 

 

ผ่านพ้นคืนข้ามปี ตื่นเช้ามารับวันปีใหม่...ใครๆ เค้าก็พากันไปทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปี เพื่อนที่เป็นคน กทม. เล่าให้ฟังว่าชาวกรุงเค้ามักจะพากันไปไหว้พระเก้าวัด แล้วก็พากันไปสักการะพระแก้วมรกตพระคู่บ้านคู่เมือง...จึงไม่แปลกที่บริเวณวัดสำคัญๆ ต่างๆ โดยเฉพาะพระอารามหลวง เช่น วัดพระเชตุพนฯ จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คน และแน่นอนว่า รถติด!!! เฮ้อ...แม้แต่ทำบุญก็ยังต้องแย่งกัน เบียดเสียดกัน

 

 

ข้าพเจ้าและเพื่อนตัดสินใจพากันไปเที่ยวชมโลหะปราสาทก่อน ไม่อยากไปเบียดเสียดกับผู้คนมากมายที่วัดพระแก้ว โลหะปราสาทแห่งนี้ปกติเคยแต่นั่งรถผ่าน แต่ทว่ายังไม่เคยได้มีโอกาสเข้าไปสักที เพิ่งรู้ว่าเค้าเปิดให้เข้าชม สามารถเดินขึ้นไปยังยอดโลหะปราสาทได้ก็จากบันทึกของท่านธรรมฐิต วันหยุดปีใหม่นี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ข้าพเจ้าจะได้ไปชมให้เห็นกับตาซะหน่อย สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น อิอิ

 

 

บริเวณด้านหน้าก่อนจะเข้าไปยังวัดราชนัดดารามวรวิหารอันเป็นที่ตั้งของโลหะปราสาทนั้น เป็นลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ซึ่งตกแต่งบริเวณให้งดงาม มีดอกไม้หลากสีเบ่งบาน...รอบๆ บริเวณมีผู้คนมาถ่ายรูปกับดอกไม้มากมาย...ดอกไม้เบ่งบาน ผู้คนเบิกบาน แม้ว่าแดดจ้าสักเพียงไหน เราก็ไม่หวั่นกับการถ่ายรูป 555

 

 

   

 

หลังจากไปกราบพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้าก็เดินมุ่งหน้าไปยังพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ซึ่งตั้งตามชื่อของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ยังทรงดำรงยศเป็นกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ พลับพลานี้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อใช้รับรองราชอาคันตุกะ ภายในเขียนลายรดน้ำสีทอง...วันที่ไปนั้นพลับพลาสีทองเปล่งประกายสดใสท่ามกลางดอกไม้นานาพรรณ...โดดเด่น ท้าทายแสงตะวันอันร้อนแรง

 

   

 

บริเวณเสาแต่ละต้นเขียนลายรดน้ำสีทอง อ่อนช้อย วิจิตรบรรจง...

 

 

 

 

 

 

เดินเข้าไปภายในวัด มองเห็นโลหะปราสาทตั้งเด่นเป็นสง่า...งดงามด้วยสถาปัตยกรรมแปลกตา

 

 

 

ข้าพเจ้าและเพื่อนถ่ายรูปได้สักครู่ก็พากันเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุซึ่งประดิษฐานไว้ที่ยอดโลหะปราสาท คนเยอะมากๆ...ตอนที่เดินสวนกันบนบันไดเวียนต้องระมัดระวัง ไม่เช่นนั้นอาจตกลงมาได้ง่ายๆ ก่อนจะถึงยอดปราสาท ระหว่างทางมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ประดิษฐานอยู่รายรอบ ตอนแรกข้าพเจ้าคิดว่าจะมีพระพุทธรูปปางประจำวันเกิดต่างๆ...เดินวนจนครบรอบแล้วก็ยังหาปางรำพึง พระพุทธรูปปางประจำวันเกิดของข้าพเจ้าไม่พบ...จึงเดินวนอีกรอบ อ๊ะ ปางอุ้มบาตรก็ไม่เห็น งั้นแสดงว่าเค้าคงไม่ได้ตั้งใจจะให้ครบตามวันเกิดแน่ๆ

 

 

 

พอถึงยอดปราสาท ต้องต่อแถวขึ้นอีกเพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ข้าพเจ้าไม่ได้ถ่ายรูปพระบรมสารีริกธาตุมา เนื่องจากผู้คนเบียดเสียด ต่อแถวขึ้นไปกราบเยอะมากกกก...แดดยามเที่ยงวันทำให้ใครหลายคนเลือกที่จะแซงคิวคนอื่น...เฮ้อ ตั้งใจจะมาทำบุญแล้วก็ใจเย็นสักนิดเถอะ!

 

    

 

 

เดินลงมายังโลหะปราสาทชั้นล่างเป็นการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาของโลหะปราสาทแห่งนี้ ซึ่งนิทรรศการจัดได้อย่างงดงาม และน่าสนใจ อากาศภายในโลหะปราสาทเย็นสบายท่ามกลางแดดอันร้อนระอุภายนอก...ไม่รู้ว่าในฤดูร้อน จะอากาศเย็นเช่นนี้หรือเปล่า

 

 

 

ภาพถ่ายซากโบราณสถานของโลหะปราสาทที่ประเทศอินเดีย

 

 

 

ภาพโลหะปราสาทก่อนที่จะได้รับการบูรณะ

 

 

 

ต้นโพธิปักขิยธรรม พอเราเคาะระฆังเลือกใบไม้ ก็จะแสดงความหมายของโพธิปักขิยธรรม 37 ...สนุกดี แต่ต้องใช้เวลาในการเล่นสักหน่อย เมื่อยมีอีกสักนิด กว่าจะรู้ความหมายของโพธิปักขิยธรรมครบทั้ง 37 ประการ^^

 

 

    

 

แต่ละจุดต่างๆ ที่แสดงนิทรรศการ จัดได้อย่างน่าสนใจ กระดานสีขาวที่เห็นในรูปด้านขวามือดูเหมือนแผ่นพลาสติกสีขาวธรรมดาแผ่นหนึ่ง แต่พอหันเข้าหากระจกแล้วจะปรากฏเป็นรูปสามมิติของโลหะปราสาทแห่งนี้...

 

ถัดจากโลหะปราสาท ข้าพเจ้าและเพื่อนชวนกันไปกราบพระประธานในพระอุโบสถของวัดราชนัดดา พระอุโบสถมีหน้าบันลงรักปิดทอง ตอนที่ไปนั้นเค้ากำลังทำการบูรณปฏิสังขรณ์พอดี แต่ก็ยังคงเห็นความงดงามได้ไม่ยาก ที่หน้าประตูทางเข้าพระอุโบสถ เป็นรูปวาดเทวดา...ข้าพเจ้าสังเกตว่า วัดที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มักจะมีรูปเทวดาหน้าตาเหมือนรูปเทวดาของจีน แต่แต่งตัวทรงเครื่องอย่างเทวดาไทย เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะของจีนและไทย...เอ จะว่าไปแล้วเทวดาเค้าแบ่งชนชาติกันมั้ยเนี่ย?

 

 

    

 

 

ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน ”พระเสฏฐตมมุนี” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3

 

 

 

หลังจากก้มกราบพระขอพร (ส่วนจะขออะไรนั้นขออุบไว้ อิอิ) พลันสายตาข้าพเจ้าเหลือบไปเห็นคุณป้า กำลังขะมักเขม้นตั้งใจเขียนลายอยู่ที่บานหน้าต่าง ข้าพเจ้าก็อดไม่ได้ที่จะไปยืนดู....

 

 

ดวงตาแน่วแน่ มือค่อยๆ ตระหวัดปลายพู่กันให้เกิดลวดลายบนบานหน้าต่างสีดำ เห็นแล้วรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก...

 

คุณป้าเล่าให้ฟังว่ากำลังเขียนลายรดน้ำซึ่งวิธีการทำเป็นแบบโบราณ ตอนแรกต้องลอกลายโดยใช้กระดาษเขียนลายแล้วใช้เข็มฉลุตามลาย หลังจากนั้นวางลายทาบกับบานหน้าต่างแล้วใช้ลูกประคบฝุ่นดินสอพองลูบ ก็จะได้ลายจุดๆ สีขาวๆ บนหน้าต่างซึ่งลงรักเอาไว้แล้ว(คล้ายๆ กระดาษลอกลาย) เสร็จแล้วก็ค่อยใช้พู่กันชนิดพิเศษซึ่งมีความยาวมากกว่าพู่กันธรรมดาสองเท่า เขียนลายทับอีกที ตอนแรกข้าพเจ้าคิดว่าคุณป้าใช้สีทั่วๆไปเขียน...แต่จริงๆ แล้วสีที่เห็นเรียกว่าน้ำยาหรดาล ทำมาจากหินสีเหลือง(หินหรดาล) บดผสมกับกาวยางกระถินและน้ำส้มป่อย เขียนเสร็จก็จะลงรักปิดทอง แล้วพอรดน้ำ สีที่เขียนไว้ก็จะหลุดลอกออกมาเหลือแต่ลวดลายทองให้เห็น...ฟังดูยุ่งยากทีเดียวกว่าจะได้งานสวยๆ ออกมาสักชิ้น คุณป้าบอกว่า กว่าหน้าต่างบานหนึ่งจะเสร็จใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์...เป็นงานที่ต้องใช้ทั้งสมาธิ ความอดทน และที่สำคัญ ต้องมีใจรักในงานศิลป์แขนงนี้จริงๆ หากขาดความรักในงานแล้วจะทำให้งานออกมาดีไม่ได้เลย

 

 

การจะทำงานใดๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ คงต้องใช้ทั้งฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา...มีความรักความพอใจในงาน มีความหมั่นเพียรอดทน มีจิตแน่วแน่เป็นสมาธิจดจ่อกับงาน และใช้ปัญญาพิจารณาไตร่ตรองงาน หาเหตุผล ข้อบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น...จะเรียกว่าเป็นการฝึกสมาธิควบคู่ไปกับการใช้อิทธิบาทสี่ก็น่าจะได้ ตอนสมัยเรียนพุทธศาสนาก็ได้แต่ท่องจำไปสอบว่าอิทธิบาทสี่มีอะไรบ้าง เข้าใจจากการอ่าน...แต่หากได้ปฏิบัติเอง ความเข้าใจอันเกิดจากการปฏิบัติย่อมลึกซึ้งกว่ามากมายนัก

 

ข้าพเจ้ากล่าวลาคุณป้า และขอบพระคุณท่านสำหรับความรู้....ก่อนกลับท่านยังอุตส่าห์ให้พรปีใหม่ด้วย  

 

แต่ไม่ว่าพรใดก็คงไม่สัมฤทธิ์ผลหากเราไม่นำกลับไปปฏิบัติ

 

 

 

การเดินทางก้าวเล็กๆ นี้ จึงเป็นอีกหนึ่งการเดินทางดีๆ สำหรับวันเริ่มต้นปีของข้าพเจ้า....^^

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 417842เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (81)

สวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้งค่ะน้องหมอศิลปิน

งดงาม บรรเจิด เฉิดฉาย วิจิตร บรรจง เหนือคำบรรยาย

 มุมเก๋ของสมาชิกชมรมคนหยิ่งนี้ เข็มขัดสั้น เด็ดจริงๆ ค่ะ :)

จริงๆค่ะน้องดาวฟ้า ขอให้พรอธิษฐานสมหวังดั่งตั้งใจค่ะ

 

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ปู

ขอบคุณมากค่ะ....ปีใหม่นี้ดาวขออำนาจคุณพระรัตนตรัย ดลบันดาลให้สิ่งดีงามพี่ปูตั้งใจ  จงสำเร็จสมดังความปรารถนานะคะ ^^

  • ไมเห็น ดร.ขจิตเลยค่ะ
  • เป็นคนถ่ายก็อย่างนี้เนอะ
  • ขอนำเข้าแพลนเน็ตนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.ดาธิณี

ปีใหม่ อ.ขจิต ท่านทำตัวเป็นลูกที่ดี กลับบ้านไปหาคุณแม่ค่ะ

เลยไม่ได้ไปด้วย....อดไปชมโลหะปราสาทเลย อิอิ

ดาวไปเพื่อนที่เรียนด้วยกันค่ะ ผลัดกันถ่ายรูป แต่ส่วนมากดาวเป็นคนถ่ายค่ะ เลยไม่ค่อยมีภาพตัวเอง 555

พี่ขอมาชมอีกรอบนะคะ เพราะชอบมุมน้องมองมากๆ ประทับใจวัดราชนัดดา  ...

ที่มีลานระเบียงโค้งรับ ประดับด้วยกระเบื้องจีนสีหยกๆ งดงามฝังใจ แต่เอ ทำไม

โลหะปราสาท คิดว่าเป็นอีกวัดหนอ ... พรใดๆ ต้องนำไปปฏิบัติ ขอบนะคะ :)

 

 

บางส่วนของวัดราชนัดดากำลังอยู่ระหว่างบูรณะค่ะพี่ปู แล้วก็คนเยอะมากๆ เลยเก็บภาพมาไม่ได้ทุกมุม...

มุมอื่นๆ ที่เหลือ ไว้รอที่ปูมาเก็บภาพค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะน้องดาว

เป็นสถานที่ที่อยู่ในความทรงจำอีกหนึ่งค่ะ พี่หนูรีชอบที่นี่มาก...วันรับปริญญาครั้งกะโน้นไปโพสต์ท่าถ่ายภาพมาแล้ว...

ขอบคุณน้องดาวที่มีภาพปัจจุบันมาให้ชมน่ะค่ะ นานมากแล้วไม่ได้เข้ากรุง

  • ขอบคุณมากๆๆค่ะที่เข้าพูดคุย
  • ช่วยนำเข้าแพลนเน็ตด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

Ico48สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่หนูรี

ดาวเพิ่งเคยไปโลหะปราสาทเป็นครั้งแรกค่ะ...และอาจจะมีครั้งที่สองและสามตามมา 555

ประทับใจในสถาปัตยกรรมอันงดงามค่ะ และยิ่งตอนที่ดาวไปเค้าเปิดธรรมะให้ฟังด้วย...สอนเรื่องการเจริญสติในชีวิตประจำวัน เป็นการเตือนสติได้ดีมากๆ เลยค่ะ

ถ้ามีหนูรีจะเข้ากรุงบอกล่วงหน้าด้วยนะคะ...อยากเจอตัวจริงเสียงจริงค่ะ ^^

 

Ico48 ยินดีที่ได้รู้จักค่ะครูดา(ขออนุญาตเรียกครูดานะคะ)

มีความสุขมากๆ...และขอบคุณอีกครั้งที่เข้ามาทักทายกันค่ะ

คุณหมอดาว blue_star เป็นนักวิจัยท้องถิ่นได้เลยครับ ;)...

เก็บรายละเอียดจนสามารถสังเคราะห์ออกมาได้

เก่งรับปีใหม่ครับ อิ อิ

น้องดาว

ตอนนี้พี่หนูรีแปลงร่างเป็นสาวชาวสวน(เกือบแก่) กลัวหลงเมืองกรุงค่ะน้อง ห่างหายแบบไปอยากไป...เพื่อนบ่นกันยกใหญ่แล้วว่าไม่ออกมาพบปะผู้คน อิอิ...

ถ้าไปแล้วจะติดต่อไปน่ะค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ ปีกระต่ายทอง..
  • ขอให้มีความสุขมากมาย
  • ไม่เจ็บไม่ไข้ ไม่จน เจริญก้าวหน้า
  • เงินทองไหลมาเทมาะคะ
  • นำการ์ดอวยพรฝีมือเด็กๆมาฝากค่ะ.

Large_img_05970

(นายสุรินทร์ วิเศษสุข ม.๔/๖ เลขที่ ๖)

Ico48สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.เสือ

เอาเป็นว่าตอนนี้ขอทำอาชีพเดิมไปก่อน ยังไม่อยากเปลี่ยนอาชีพเป็นนักวิจัยท้องถิ่นค่ะ เดี๋ยวแย่งงานคนอื่นเค้า 555

เพราะทุกการเดินทาง มีเรื่องราวให้เรียนรู้เสมอ...ทั้งการเดินทางภายนอกและการเดินทางภายใน จริงมั้ยคะ?

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ^^

Ico48อย่าลืมนะคะ สัญญากันแล้วว่าถ้ามาเมืองกรุงจะบอกล่วงหน้า...

แต่ถ้าพี่หนูรีมาจริงๆ ดาวคงเป็นไกด์ไม่ได้ เพราะดาวเองก็ยังหลงทางในเมืองกรุงอยู่เลย 555

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ครูแป๋ม

ขอบคุณมากนะคะสำหรับการ์ดอวยพร...เจ๋งดี ชอบจัง

พารามีเซียม...ชอบตรงราไม่ขึ้น กับมีแคลเซียมนี่แหล่ะค่ะ กระดูกแข็งแรงดี 555

 

  • อดชมโลหะปราสาทเลย
  • แต่ได้ชมในบันทึกแล้วชอบภาพวาดของป้า
  • เหมือนลายเทพพนม
  • ปัจจุบันคงหาช่างทำลายรดน้ำแบบนี้ได้ยาก
  • เพิ่งสังเกตด้วยว่าเทวดาเป็นจีน
  • ในสมัยรัชกาลที่ 3 เราติดต่อกับจีน
  • เลยได้อิทธิพลเทวดามาจากจีนแน่เลย
  • ขอบคุณมากๆๆที่พาเที่ยวทางบันทึกแบบนี้ต้องให้พาไปเที่ยวจริงๆๆ

คุณภาพสมกับฉายาที่พี่ปูตั้งให้จริงๆเนาะหมอ

ธรรมฐิตพำนักอยู่ที่นั่นห้าหกปีขึ้นไปสามสี่ครั้งเอง

ได้แต่สิบนิ้ววันทาแต่ด้านล่างเวลาออกจากพระอุโบสถตอนทำวัตรทุกวัน

ขึ้นไปเก็บรายละเอียดจริงๆก็เมื่อเดือนก่อนที่ผ่านมาแหละหมอ

..

Ico48 ช่างทำลายรดน้ำหาได้ยากขึ้น แต่เห็นว่าเค้าพยายามอนุรักษ์สนับสนุนอยู่ค่ะ...ไม่อยากให้ศิลปะไทยแบบโบราณแบบนี้สูญหายไป

คุณป้าเล่าว่า สมัยก่อนใช้น้ำตักใส่ขันรดให้สีหลุดออกมาเลยเรียกว่าลายรดน้ำ แต่ปัจจุบันใช้กระบอกฉีดน้ำฉีดเอา...ไม่รู้ต้องเปลี่ยนไปเรียกลายฉีดน้ำหรือเปล่า 555

Ico48 นมัสการท่านธรรมฐิตเจ้าค่ะ

ดาวมาอยู่เมืองกรุงสามปี คงได้มีโอกาสไปเยือนโลหะปราสาทและพระอุโบสถตอนที่บูรณะเสร็จแล้ว

ดาวว่าบันไดเวียนขึ้นไปชั้นบนสุดของโลหะปราสาท เหมาะแก่การเจริญสติมากๆ เจ้าค่ะ...ต้องมีสติทุกก้าวย่างเพราะต้องระวังจะหล่นลงไป 555

ขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่เคยไปเยือนวัดนี้นานมาแล้ว..ประทับใจเหมือนที่ น้องดาว เล่ามา..ว่างๆตั้งใจจะพาหลานๆกลับไปอีกค่ะ..

..เก็บภาพผีเสื้อสวยจากสวนที่บ้านมาฝากค่ะ..สุขสันต์ปีใหม่นะคะ..

สวัสดีปีใหม่ 2554 ค่ะ คุณหมอblue_star

สุขสดชื่น สมหวัง สำเร็จในสิ่งที่คุณหมอดาวปรารถนาทุกการ ร่ำรวยๆ สุขภาพแข้งแรงค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่พาชมวัดในเมืองกรุง

คนไกลกรุงเลยได้ไปเที่ยวด้วย อิอิ ชอบมากๆๆ

WOW  ถ่ายภาพได้สวยงามยังกะตากล้องมืออาชีพ

บรรยายนำเที่ยวแบบไกด์มืออาชีพทีเดียว

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

วันก่อนดาวไปเดินเล่นรอบๆ วังสวนจิตรฯ เจอผีเสื้อสีส้มๆ เหลืองๆ คล้ายผีเสื้อที่หลังบ้านพี่ใหญ่เลยค่ะ ว่าจะจับภาพเสียหน่อย แต่รู้สึกคุณเธอจะขี้อาย รีบบินข้ามถนนหนีหายไปเลยค่ะ 555

ปล. สวนบ้านพี่ใหญ่ดูร่มรื่นมากๆ เลย ชอบๆ ^^

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่มีนา

พาน้องแพะมาโชว์กายกรรมถึงที่เชียวนะคะ อิอิ

ตอนแรกที่พี่มีนาเล่าให้ฟังว่าแพะขึ้นต้นไม้เก่งยังนึกภาพไม่ออก แต่พอมาเห็นภาพในบันทึก...อ๋อ อย่างนี้นี่เอง

น้องแพะขึ้นต้นไม้เก่งกว่าดาวอีก 555

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ครูปอสอง

มีคนชมแบบนี้ สงสัยดาวคงจะได้เปลี่ยนอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยวในเร็ววัน 555

ดีใจที่คนอ่านบันทึกมีความสุขค่ะ ^^

สบายดีปีใหม่ 2554 เด้อคุณหมอดาว

  • บ่ได้มายามกันโดนแล้ว แต่คึดฮอดคือเก่า
  • ครูจ่อยขออวยพรปีใหม่ ให้คุณหมอมีความสุขหล้ายหลาย
  • โชคดีตลอดปีและตลอดไปเด้อคร้าบบบ
  • งามงด จริงๆ หมอ...ฝีมีอการถ่ายภาพ....
  • ฝากภาพนี้ ไว้ด้วยนะ  เมื่อเช้าที่สวน ✿อุ้มบุญ✿ ค่ะ

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะครูจ่อย

คึดฮอดคือกัน...บ่ได้ไปยามครูจ่อยโดนแล้ว ซำบายดีเนอะค่ะ

ซิปีเก่าหรือปีใหม่ ก็ขอให้มีความสุขหลายๆ โรคภัยอย่าได้แผ้วพานเด้อค่ะ

ขอบคุณหลายๆ ที่มายามกัน ^^

Ico48 ว้าว...ฟ้างามยามเช้า

เห็นเมฆสวยๆ รับแสงตะวันสีทองยามเช้า รู้สึกมีกำลังใจจังเลยค่ะพี่โอ

ขอบคุณมากๆ ที่เก็บฟ้ามาฝากนะคะ...^^

 

ฟ้าจ๋าฟ้า อยากรู้ว่าขอบฟ้าเริ่มตรงที่ใด....

ฟ้าจ๋าฟ้า อยากรู้ว่าขอบฟ้าสิ้นสุดที่ใด ;-)

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านเกษตรฯ

มีความสุขมากๆ นะคะ ^^

สวัสดีค่ะIco48

  • ตามมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม
  • ภาพสวยและได้ความรู้ดีมาก
  • มีความสุขมากๆในวันหยุดนะคะ

     ขอบคุณสำหรับวันดีๆที่มีให้กัน

-สวัสดีครับ..

-ภาพสวย..

-เริ่มต้นวันดี ดี แบบนี้....โชคดีตลอดปี ตลอดไป ครับ

-ขอบคุณครับ

เห็นคุณหมอเขียนสารคดีแล้ว ได้เรียนรู็มากครับ

  • หมอดาวเขียนแต่ละบันทึก อ่านแล้วได้ประโยชน์ ได้ความรู้มากๆครับ
  • ภาพประกอบสวยทุกภาพเลย ยิ่งเป็นการถ่ายภาพลวดลายไทยที่งดงามวิจิตรทั้งหลาย..ชอบภาพแสงไฟที่ลานจอดรถบนดาดฟ้าของรพ.รามาฯครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

Ico48 ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆ นะคะ

มีความสุขในวันหยุดพักผ่อนเช่นเดียวกันค่ะ ^^

Ico48 สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง...

ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่ค่ะ

ไม่ได้แวะไปเยี่ยมเยียนนานแล้ว สบายดีนะคะ

ปีใหม่ได้ไปฉลองที่ไหนหรือเปล่า?

ขอให้คุณเพชรน้ำหนึ่งมีความสุขมากๆ... สุขกาย สุขใจ ตลอดนี้และตลอดไปค่ะ ^^

Ico48 สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์

แหม...ดาวไม่ได้เขียนสารคดีอะไรหรอกค่ะ แค่ไปเที่ยวแล้วเอามาเขียนบันทึกแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ให้คนอื่นได้อ่านบ้าง...

ไปแอบอ่านบันทึกคนอื่นมาเยอะ เลยเขียนให้คนอื่นๆ อ่านเป็นการแลกเปลี่ยนค่ะ แต่ยังไงก็ดีใจที่พอจะมีคนได้ประโยชน์จากบันทึกดาวบ้าง...

ขอบคุณค่ะ^^

Ico48 ขอบคุณ อ.ธนิตย์ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ

เรื่องการถ่ายภาพ ดาวยังต้องเรียนรู้อีกแยะค่ะ เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้เรียนอะไรเลย 555

สักแต่ว่าชอบมุมไหน ก็ลดชัตเตอร์ แช๊ะ แช๊ะ แช๊ะ

เรียกว่าพอใจจะถ่าย ไม่เคยได้มีหลักเกณฑ์อะไรกับเค้าหรอกค่ะ 555

 

สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณดาว

อ่านเพลินไปเลย นึกภาพตามไปด้วยตอนจะขึ้นชมโลหะปราสาท อิ อิ อายุยังน้อยพอมีแรงและสู้ร้อนไหว เป็นพี่คงเป็นลมซะก่อน ไม่ก็ออกอาการเป็นบ้าจากอากาศร้อน

วันหลังเห็นจะต้องหาโอกาสไปชมบ้าง งดงามและมีคุณค่ามากนะคะ

ช่วงเทศกาลพี่มักอยู่บ้านเงียบๆ ด้วยเบื่ออะไรๆที่คับคั่ง เบียดเสียด แก่งแย่ง แล้วยังคิดว่าคนไม่ทำงานอย่างเราจะไปไหนๆเมื่อไหร่ก็ได้ ให้คนที่เขาจะว่างไปได้เฉพาะวันหยุดหรือโอกาสพิเศษอย่างนี้ได้เที่ยวได้เบิกบานดีกว่า เราอย่าไปทำให้พื้นที่แน่นขึ้นอีกหนึ่งคนด้วยตัวเราเลย

ภาพดอกดุสิตาที่ไปมอบให้สวยมากค่ะ เห็นในหนังสือสารคดีที่เวลาบานเป็นท้องทุ่งคงจะงามเหลือหลาย ขอบคุณนะคะ

Ico48 ตามไปชมแล้วนะคะท่านเบฯ

เป็นแบบอย่างที่น่าประทับใจและน่าเอาอย่างมากๆ ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

Ico48 สวัสดีค่ะพี่นุช

ดอกหญ้าดุสิตาดอกจริงเล็กๆ เองค่ะ เวลาบานเยอะๆ ดูน่ารักดี แต่ต้องนั่งยองๆ ชมเค้านะคะ เพราะต้นเค้าเล็กๆ พอๆ กับกระดุมเงินเลยล่ะค่ะ ^^

ดาวยังพอมีแรงเที่ยวเลยขอเที่ยวไว้ก่อนค่ะ...จินตนาการไม่ออกเลยว่า พอสูงอายุขึ้นมา จะจัดการกับเจ้าต่อมชอบเที่ยวนี้อย่างไรดี 555

-สวัสดีครับ...

-แวะมาเยี่ยม..

-สบายดีนะครับ..

-เก็บ "มะงั่ว"มาฝาก..

Ico48 สวัสดีค่ะ...

มะงั่ว เพิ่งจะเคยเห็นค่ะ หน้าตาแปลกดีจัง ดูคล้ายมะนาวลูกใหญ่ๆ รสชาติเป็นอย่างไรบ้างคะ?

ขอบคุณที่เก็บมาฝากนะคะ ^^

 

มาชมภาพสวยๆอีกครั้งค่ะ อย่าลืมพาไปเที่ยวอีกนะคะ อยากเที่ยวกรุงเทพฯ อิอิ คนไกลกรุง

 

Ico48 ขอบคุณอาจารย์ดาธิณีที่แวะมาเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอนะคะ ^^

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ครู

ช่วงนี้ดาวไม่ค่อยได้ไปเที่ยวเลยค่ะ แล้วก็ไม่ค่อยได้เข้ามา G2K ด้วย พอดีใกล้จะสอบ เลยยุ่งๆ นิดหน่อย 555

ไว้มีเวลาว่าง และโอกาสไปเที่ยว จะมาเขียนบันทึกแบ่งปันกันอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ^^

อ่านอิ่มเลยครับ คุณ

Ico48

ขอบคุณความรู้ และความเห็นที่เขียนไว้ในบันทึกนี้ นะครับ กดถูกใจไว้ด้วย นะครับ

 

ขอบคุณคุณแสงแห่งความดีมากๆ ค่ะ อุตส่าห์มากดถูกใจให้ด้วย อิอิ

ก๊อกๆๆสวัสดีค่ะไม่ได้แวะมาเยี่ยมบ้านนี้เลยพักนี้ สบายดีหรือป่าวค่ะ

เก็บความสดชื่นยามเช้ามาฝากค่ะ

พี่ใหญ่มาขอบคุณที่ไปให้กำลังใจกิจกรรมจิตอาสาของชาว SCB ชวนทำความดีเพื่อน้องๆ..ขอให้ น้องดาว มีความสุขสดชื่นกับอากาศเย็นสบายนี้นะคะ..

Ico48 ขอบคุณสำหรับดอกไม้แสนสวยนะคะพี่หนูรี

ช่วงนี้ยุ่งๆ ค่ะ...เลยไม่ค่อยได้เขียนบันทึกเลย

ร่างกายก็ยังพอไปได้ไม่เจ็บไม่ไข้ จะมีก็แต่อ่อนเพลียเล็กน้อยค่ะ...ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความสดชื่นค่ะ ^^

Ico48 ขอบคุณมากๆ นะคะพี่ใหญ่

ช่วงนี้อากาศเย็นสบาย สดชื่นจริงๆ ด้วยค่ะ โดยเฉพาะอากาศตอนเช้าๆ ^v^

สวัสดีค่ะน้องดาว  มาส่งความคิดถึง ช่วงนี้คงห่างหายไปจากเน็ตด้วยภารกิจการงาน ส่งกำลังใจ ด้วยอยู่ในใจเสมอค่ะ :)

 

 

  • ชวนเข้ามาแลกเปลี่ยนคำคมที่ใช้ในการทำงาน
  • ที่นี่ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/twinss/424188
  • ขอบคุณค่ะ
  • เรื่องที่เล่าไปร้องไห้ไป เชิญอ่านค่ะ

    http://gotoknow.org/blog/1-12/424043

    Ico48 ไม่ได้เข้ามาที่บันทึกตัวเองเสียนานเลยค่ะพี่ปู ช่วงนี้ยุ่งๆ ไม่ได้เขียนบันทึกใหม่เลย มีเวลานิดหน่อยพอได้ไปโผล่ใน FB บ้าง

    พี่ปูสบายดีนะคะ

    คิดถึงเสมอค่ะ ^^

    Ico48 สวัสดีค่ะอาจารย์ดาธิณี

    ขอบคุณที่แวะทักทายค่ะ....ช่วงนี้ด้วยภาระกิจ เลยหายหน้าหายตาไปจาก G2K พักใหญ่ๆ

    Ico48 ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆ นะคะคุณ somlek

    ตามไปอ่านเรื่องเล่าที่ทำให้น้ำตาไหลแล้วล่ะค่ะ ^^

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาด้วยความคิดถึง

    มีดอกไม้มากมายมาฝากค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                            

    • ขอบคุณมากครับที่แวะไปดูดอกไม้
    • ช่วงนี้งานยุ่งมาก
    • หัวเป็นเกลียว ตัวเป็นน๊อต ฮ่าๆๆ

    สวัสดีค่ะ...

    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ นะค่ะ... "วันวาเลนไทน์"...The Beauty Of Night"...
    • มาชวนไปดูสิ่งที่มหัศจรรย์ในค่ำคืนนี้ค่ะ...
    • http://gotoknow.org/blog/bussayamas2554/425785
    • น้องดาว
    • รอดูภาพวันมาฆะบูชา
    • ฮ่าๆ
    • สบายดีไหมเนี่ย เห็นเข้าเวรตลอด

    สวัสดีค่ะน้องหมอศิลปิน

    มาส่งความคิดถึง ย้อนหลังวันแห่งความรัก วันกตัญญูแห่งชาติ วันพระ วันมาฆะ และหลายๆวัน สุขสันต์ในเดือนแห่งความรัก นะคะ

    ส่งกำลังใจ กับการอยู่เวร พี่ก็มีเวร เป็นยามต่างห่างหายไปบ้าง หากยังคิดถึงเสมอค่ะ

    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทายให้หายคิดถึงนะคะ...ช่วงนี้ห่างหายจาก G2K ไปสักพักด้วยภาระหน้าที่และการเรียนค่ะ มีเหตุการณ์มากมายอยากเขียนลงบันทึกแต่ยังไม่มีเวลา ขอติดไว้เดือนหน้าฟ้าใหม่ สอบเสร็จนะคะ ^^

    • น้องดาว
    • รอสอบเสร็จ จะได้ไปเที่ยว
    • ฮ่าๆๆ
    • ขอบคุณที่ไปบอกเรื่องดอกไม้ทีใส่กินข้าว(ดอกจาน) ฮ่าๆๆ
    • เอามาฝาก
    • http://gotoknow.org/blog/yahoo/427547

    Ico48 ขอบคุณค่ะพี่แอ๊ด...

    ตามไปเที่ยวไร่ ชมดอกไม้ที่ ม.กำแพงแสนเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ สวยงามถูกใจมากๆ ^^

    Ico48 

        คุณหมอคนน่ารักขยันทำงานและเรียนหนัก

    เหนื่อยไหมๆ

    เอาใจช่วยเป็นกำลังใจให้นะคะ

                            และมาส่งกำลังใจ     ขอให้โชคA                                 

    Ico48 ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจ

    มีแรงในการทำงานและอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นเยอะเลย ^^

    ไว้ว่างเมื่อไหร่ ดาวจะรีบมารายงานตัวนะคะ

    Ico48 ในที่สุดก็ว่างกะเค้าบ้าง อิอิ

    สาธุขอให้สำเร็จดังประสงค์นะคร้าบบบบบ

    Ico48 ขอบพระคุณค่ะท่านอาจารย์

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท