กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๖๐: ลูกผู้ชาย


ลูกผู้ชาย

เข้าเขตมาร์ลโบโร (Marlborough)

แว๊บคิดถึงชายคนหนึ่ง..มาร์ลโบโรแมน (Marlboro Man)..เวห์น แมคลาเรน

ปากคาบบุหรี่ควบม้า เท่ห์แบบ..ลูกผู้ชาย..กร้านแดด

วัยรุ่นเอาอย่างเป็นแถว บริษัทบุหรี่รับทรัพย์

แล้วเขาก็เสียชีวิตจากมะเร็งปอด

ก่อนตาย เขากลายมาเป็นผู้รณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่

ลูกผู้ชายตัวจริง

  มาร์ลโบโร
  ๒ เมษายน ๒๕๕๑

๒ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๑๒ น.
อ่าวกอเวินเนอร์ส ควีนชาร์ลอตต์ซาวนด์ มาร์ลโบโร เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   ผมลาเกรซกับแซมมวลหลังอาหารเช้า แล้วออกจากบ้านตอนเก้าโมงตรง โดยมีเป้าหมายสำคัญวันนี้ที่ท่าเรือเมืองพิคตัน (Picton) เพื่อขึ้นเฟอร์รี่ข้ามฟากไปเกาะเหนือ เที่ยวเวลาออก ๑๓.๑๕ น. 

   ระยะทางจากเนลสันไปพิคตัน ความจริงแค่ ๑๐๐ กิโลเมตรเศษๆเท่านั้น แต่เกรซบอกว่าถนนคดเคี้ยว และมีที่ให้แวะชม แวะกินหลายแห่ง ก็น่าจะเผื่อเวลาไว้

   จากบ้านของเกรซ ผมต้องขับรถผ่านตัวเมืองเพื่อหาทางออกไปยังทางหลวงหมายเลข ๖ ที่มุ่งหน้าไปเมืองเฮฟลอค (Havelock)* ให้ได้ คราวนี้ไม่มีหลงครับ เพราะดูแผนที่และได้คนบอกทางดีอย่างแซมมวล

   จากเนลสันถึงเฮฟลอค ผมขับรถรวดเดียวไม่พัก เพราะกะจะทำเวลาตุนไว้ก่อน และเส้นทางก็ไม่มีอะไรโดดเด่นนัก เกรซบอกว่าถ้าอยากจะลองชิมหอยแมลงภู่ขึ้นชื่อที่เฮฟลอคด้วยก็ได้ แต่ตอนที่ผมไปถึง มันสิบโมงเช้ากว่าๆเอง เลยขับรถผ่านร้านไปโดยกระเพาะอาหารตนเองไม่อิดออดเท่าไร

   นอกเมืองเฮฟลอค ผมต้องร่ำลาทางหลวงหมายเลข ๖ ที่ใช้บริการมาหลายวัน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสายสวยอีกเส้นหนึ่ง..ถนนควีนชาร์ลอตต์ไดรว์ ถนนที่จะเลียบฝั่งขยึกขยักของอ่าวแคบๆที่บ้านเขาเรียกว่าซาวนด์ไปตลอดจนถึงเมืองพิคตัน

   คอเคล็ดกันอีกแล้วครับ

๒ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๐.๔๐ น.
มาฮาอูซาวนด์ จากจุดชมวิวคัลเลนพอยต์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   สักพัก ถนนก็ไต่ระดับขึ้นเขาแล้วคดเคี้ยวไปมาตามคาด บนยอดเขาลูกนี้ มีจุดชมวิวที่ต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ​ ๑๐ นาทีจากที่จอดรถริมทาง คือ จุดชมวิวคัลเลนพอยต์ (Cullen Point Lookout) ซึ่งจะสามารถมองเห็นมาฮาอูซาวนด์ (Mahau Sound)* ซึ่งเป็นส่วนล่างสุดของมาร์ลโบโรซาวนด์ (Marlborough Sound)* ทางทิศตะวันออก และตัวเมืองเฮฟลอคที่ผ่านมาแล้ว ทางทิศตะวันตกได้อย่างงดงาม ตามภาพและวิดิโอข้างบนครับ

   ผมแวะหยุดรถอีก ๒ จุด คือ ที่อ่าวงาคูตา หรือ งาคูตาเบย์ (Ngakuta Bay)* ตามภาพข้างบน กับ อ่าวกอเวินเนอร์ หรือ กอเวินเนอร์สเบย์ (Governors Bay) ตามสองภาพข้างล่าง ทั้งสองอ่าวนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของอ่าวใหญ่ คือ ควีนชาร์ลอตต์ซาวนด์ (Queen Charlotte Sound)*

๒ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๐๖ น.
อ่าวงาคูตา ควีนชาร์ลอตต์ซาวนด์ มาร์ลโบโร เกาะใต้ นิวซีแลนด์ 

๒ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๑๙ น.
อ่าวกอเวินเนอร์ส ควีนชาร์ลอตต์ซาวนด์ มาร์ลโบโร เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ระหว่างที่อยู่ในเขตมาร์ลโบโรนี้ คำๆหนึ่งก็แวะเข้ามากวนในหัวตลอด มาร์ลโบโร..บุหรี่ยี่ห้อดังของอเมริกา สำนึกได้เลยว่า โฆษณามีผลต่อประชาชน ต่อตัวเราอย่างไร นี่ขนาดไม่ได้สูบบุหรี่และออกจะเกลียดด้วยซ้ำ ก็ยังอุตส่าห์คิดถึงมันจนได้ นี่ถ้าเป็นสิงห์อมควันขับรถผ่านมาแถวนี้ คงเกิดอาการเปรี้ยวปาก..อยากเผาปอดตัวเองกันสนุกเป็นแน่


* เฮฟลอค (Havlock) ตั้งชื่อตามเซอร์ เฮนรี เฮฟลอค (Sir Henry Havelock) นายพลชาวอังกฤษสมัยสงครามกู้ชาติของอินเดีย เป็นเมืองเล็กๆริมอ่าวแคบๆ ในเขตมาร์ลโบโร ซึ่งระดับน้ำทะเลไม่สูงนัก เหมาะกับการทำประมงฟาร์มหอย จึงได้สมญานามว่าเป็น เมืองหลวงของหอยแมลงภู่เปลือกเขียวของโลก อันนี้ต้องแข่งกับเมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่.. อย่างสุราษฎร์ธานีบ้านเราหน่อย

* มาฮาอูซาวนด์ (Mahau Sound) มาจากภาษาเมารี mahau=ที่พักหลบภัยหรือคลื่นลม

* มาร์ลโบโรซาวนด์ (Marlborough Sound) เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำจากอ่าวแคบๆระหว่างเทือกเขาทางตอนเหนือของเกาะใต้ ตั้งชื่อตามสายตระกูลของดยุคแห่งมาร์ลโบโร (Duke of Marlborough) ตระกูลขุนนางสำคัญของอังกฤษ คือ เชอร์ชิล สเปนเซอร์ คนสำคัญๆในตระกูลนี้ เช่น เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล (Sir Winston Churchill) และเจ้าหญิงไดอาน่า (Diana Spencer) แต่ตามตำนานของชาวเมารี พื้นที่บริเวณนี้ คือ โขนเรือของมาอูอี วีรบุรุษที่ล่องเรือมาสำรวจและจับปลาบริเวณนี้ เขาจับปลาได้มากมายจนกองกลายเป็นเกาะเหนือ พี่น้องก็เลยอิจฉา คว่ำเรือมันซะ ตัวเรือที่จมทั้งลำเลยกลายเป็นเกาะใต้  ส่วนโขนเรือที่สลักเสลาอย่างสวยงามก็คือซาวนด์แห่งนี้

* งาคูตาเบย์ (Ngakuta Bay) มาจากภาษาเมารี ngakuta=สาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งใช้รับประทานได้ พบมากในอ่าวนี้

* ควีนชาร์ลอตต์ซาวนด์ (Queen Charlotte Sound) เป็นส่วนตะวันออกของมาร์ล โบโรซาวนด์ ที่กัปตันคุกตั้งชื่อตามสมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์ของอังกฤษในสมัยที่มาค้นพบ นิวซีแลนด์ ชื่อในภาษาเมารี คือ โตตารานูอี (Totaranui) มาจาก totara=ไม้พื้นเมืองที่ขึ้นตามชายฝั่งบริเวณนั้น nui=มากมาย

หมายเลขบันทึก: 417839เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

คุณยายที่หน้าบ้าน  สูบบุหรี่วันละ ๑ ซอง "เมื่อบอกผลร้ายของการบุหรี่ให้เธอฟัง เธอบอกว่าทราบและเข้าใจดีทั้งหมด แต่เธอไม่เป็นอะไร  เพราะยังไม่เคยตรวจโรคประจำปี" ค่ะ

ปีใหม่นี้ขอให้คุณหมอมีความสุข สดชื่น และเบิกบานทุกวันตลอดไปค่ะ

ว้าว ขอบพระคุณท่านไกด์กิติมศักดิ์ค่ะ

สื่อสร้างกระแสได้สะท้านยุทธภพเลยจริงๆ นะคะ หนุ่มมาร์ลโบโร ทำให้ปูนึกถึงลูกผู้ชายตัวจริงอีกคน เช กูเอวารา อีกรายท้ายรถสิบล้อ มีเกือบทุกคัน :) แล้วคนนอกวงการอย่างเราๆ ก็รับรู้ผ่านสื่อนี่แหละนะคะ

สังเกตเมืองนี้มีแต่ชื่อคนสำคัญๆ ด้วย ตำนานโขนเรืออันเนื่องจากความรักอีกแล้วนะคะ .. จุดชมวิว คัลเลนในวิดีโอ มุมที่ภูเขาสะท้อนลงทะเลสาบ สวยงามมากๆ เป็นพท.ชุ่มน้ำที่อุดมจังค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอเต็มศักดิ์
  • แวะมาดูลูกผู้ชายตัวจริง...สิงห์อมควัน  อ่านแล้วได้ข้อคิดเตือนใจ
  • ขอบพระคุณค่ะ

Ico48

  • สวสัดีปีใหม่ครับพี่คิม
  • ผมเพิ่งหายไข้ พี่คิมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

Ico48

  • ว่าจะถามน้องปูว่า เจ้ารูปดอกไม้ในอวตารน้องปู มันดอกอะไรครับ มันตีลังกาแบบนี้เหรอ แปลกดี

Ico48

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • บทสุดท้ายของสิงห์อมควันที่ไม่ค่อยมีใครทราบนะครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านอ.หมอเต็ม

มาหลบพักที่เกาะใต้ บรรยากาศธรรมมชาติ สงบ ๆ ตะลอนเป็นอาร์มแชร์ฯมาก็นานแล้ว สังเกตว่าฝั่งบ้านเค้า สถานท่องเที่ยว ก็แบบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย ดิบๆ ดีนะคะ

หวังว่าอ.หมอคงหายป่วย สบายดีขึ้นแล้วนะคะ ช่วงนี้อากาศแปรปรวนที่สุดเลยค่ะ หากใครหัวไม่แข็งพอ พาลจะไม่สบายเอาง่าย ๆ เดี๋ยวนี้ปูก็ยังจามบ่อยๆ เลยค่ะ อย่างนี้ต้องหา เรื่องไปตะลอนบ่อยๆ ได้ออกแดด รักษาสุขภาพ ส่งกำลังใจกับการงาน เช่นเคยค่ะ

ภาพอวตารดอกโมกขาวน่ะค่ะ ปูก้มจับภาพมุมสูงตรงระเบียงบ้านค่ะ ภาพต้นฉบับก็อย่างนี้ ไม่ได้ปรับแต่งใดๆ ค่ะ  อิ อิ จริงๆ คือโลว์เทคยังปรับภาพอะไรไม่ค่อยเป็น ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท